Vụ đóng bến phà tuyến Sóc Trăng- Trà Vinh: Mở lại bến sau 3 tháng đóng cửa

Bình Minh 24/07/2017 16:16

Sáng ngày 24/7, các cơ quan chức năng của huyện Cầu Kè và tỉnh Trà Vinh đã chính thức mở lại bến khách ngang sông tuyến Đường Đức (thuộc huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) – Trà Ếch (thuộc huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) sau gần 3 tháng đóng bến do một trong hai chủ phà không chấp hành pháp luật dẫn tới mâu thuẫn kéo dài nhiều năm.

Bến phà đã tấp nập trở lại sau 3 tháng đóng cửa.

Như vậy, hàng ngàn người dân ở các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Vĩnh Long đã lại qua phà thuận tiện, rút ngắn quãng đường so với khi bị đóng bến…

Có mặt tại bến phà Trà Ếch sáng 24/7, chúng tôi ghi nhận không khí vui tươi, tấp nập khi nhiều người dân biết được bến đã được hoạt động trở lại nên đã có mặt từ rất sớm để lên chuyến phà đầu tiên sang sông sau gần 3 tháng bến bị đình chỉ.

Bà Nguyễn Thị Kiều (xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè, Trà Vinh) cho biết: Hơn 3 tháng qua, bến phà đóng cửa nên hàng ngàn người dân ở Vĩnh Long, Trà Vinh, Sóc Trăng phải đi đường vòng, mất nhiều thời gian, tốn kém.

Như Đại Đoàn kết Online đã phản ánh, năm 2005 ông Ngô Văn Chót (cư ngụ tại ấp An Hòa, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè) và ông Hứa Văn Lến (cư ngụ tại xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách) hợp tác đầu tư khai thác dịch vụ đưa khách qua sông theo hình thức đối lưu.

Trong đó bến Đường Đức (thuộc ấp Trà Điêu, xã Ninh Thới, huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) được UBND huyện Cầu Kè cấp Giấy phép hoạt động cho ông Ngô Văn Chót, bến Trà Ếch (thuộc ấp Mỹ Lợi, xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách) được UBND huyện Kế Sách cấp phép cho ông Hứa Văn Lến (trong đó bến Đường Đức là của nhà nước cho ông Chót thuê, còn bến Trà Ếch do ông Lến thuê của người dân).

Bến Trà Ếch phà sáng 24/7.

Đến năm 2011, hợp đồng thuê đất tại bến Trà Ếch hết hạn và chủ đất không cho thuê tiếp nên ông Lến thuê đất của ông Lê Công Dũng với thời hạn 10 năm (từ năm 2011 đến năm 2020) để thành lập bến mới cách bến cũ khoảng 50m, được UBND huyện Kế Sách cấp Giấy phép hoạt động.

Mâu thuẫn xảy ra khi ông Chót hợp đồng thuê đất bến cũ và được UBND huyện Kế Sách cấp phép. Cũng vì vậy mới xảy ra tình trạng lịch chạy phà của mỗi bên theo ngày chẵn – lẻ, theo tuần,…khiến người dân gặp khó khi đến bến của ông Lến thì ngày đó lịch chạy phà là của ông Chót và ngược lại.

Trước bất cập trên, Sở GTVT Sóc Trăng phối hợp với UBND huyện Kế Sách thống nhất sáp nhập vào một bến do ông Lến làm chủ và không cấp phép cho bến của ông Chót.

Tuy vậy, ông Chót không chấp hành mà vẫn hoạt động ở bến không phép. Cộng vào đó là sự ngăn cản phương tiện của ông Chót cập bến ông Lến từ phía chủ cho ông Lến thuê đất nên mâu thuẫn càng căng thẳng hơn.

Vì vậy, ngày 3/5/2017 Giám đốc Sở GTVT tỉnh Trà Vinh đã ban hành Quyết định số 62/QĐ-SGTVT với nội dung: Chấm dứt hoạt động đối với bến khách ngang sông Bến Đường Đức của ông Ngô Văn Chót; Xóa tên bến khách ngang sông Bến Đường Đức trong danh mục cảng, bến thủy nội địa lưu giữ tại bộ phận quản lý cảng, bến thủy nội địa của Sở GTVT Trà Vinh, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; hủy bỏ giấy phép hoạt động bến khách ngang sông ngày 20/3/2017 do Sở GTVT Trà Vinh cấp cho ông Chót.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ đóng bến phà tuyến Sóc Trăng- Trà Vinh: Mở lại bến sau 3 tháng đóng cửa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO