Vụ khiếu nại của bà Phạm Thị Bông: Nhiều thân nhân liệt sĩ cùng làm chứng

Sáu Nghệ 10/08/2015 06:15

Hai mẹ liệt sỹ là bà Lê Thị Lượm (90 tuổi), bà Nguyễn Thị Tua (74 tuổi); ba vợ liệt sỹ là bà Nguyễn Thị Cúc (81 tuổi), bà Phan Thị Sáu (80 tuổi), bà Trần Thị Quốc (73 tuổi) là những người sống chung ấp, lâu năm với bà Phạm Thị Bông (76 tuổi, vợ liệt sỹ Trần Văn Đời, chị liệt sỹ Phạm Văn Để) cùng ở ấp Tân Phú A2, thị trấn Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã lên tiếng làm chứng cho việc khiếu nại của bà Bông.

Những người ký giấy xác nhận làm chứng cho bà Bông (Ảnh: Nguyễn Dung).

UBND huyện nói không

Năm 1979, bà Phạm Thị Bông với hai tiêu chuẩn liệt sỹ, được xã cấp mảnh đất đồn bót cũ có nhiều mìn. Bà và các con đã khai phá thành đất ở. Bà còn mua lại mảnh đất bên cạnh của ông Trương Văn Nhiểu cũng được cấp theo tiêu chuẩn cha liệt sỹ. Sau đó, bà được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cả hai phần đất. Năm 1996, chính quyền xã mượn một phần đất của bà, xây tạm trạm y tế rồi lấy luôn để xây dựng Phòng khám Đa khoa khu vực Búng Tàu. Gia đình bà chỉ còn phần đất mua của ông Nhiểu để sinh sống. Bà Bông khiếu nại nhiều năm đòi lại phần đất xã mượn (hoặc trả tiền cho bà) nhưng không được giải quyết.

Ngày 30/6/2014, Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Thắng đã ký quyết định “thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” của bà Bông, để hợp pháp luôn phần đất mượn. Bà Bông hết sức bức xúc. Sau đó, một vài tờ báo lên tiếng, bà cũng tiếp tục đi khiếu nại. Thanh tra huyện đã tiến hành làm việc.

Đầu năm nay, UBND huyện Phụng Hiệp có văn bản cho rằng, chính quyền không cấp đất cho các gia đình liệt sỹ. Theo văn bản này, đất xây dựng cơ sở y tế là xã cho anh của bà Bông - ông Phạm Văn Cảnh - cất nhà ở tạm, sau đó ông Cảnh trả lại cho xã. Còn ông Nhiểu cha liệt sỹ, là người làm công cho địa chủ thời xưa (trước khi chế độ cũ xây đồn bót) nên xã “giải quyết một phần” để ông “sang lại cho bà Bông” (?).

Việc cấp sổ đỏ cho bà Bông đã nhầm lẫn “chồng lên” đất của cơ sở y tế. Tất cả những giải thích này không có chứng cứ giấy tờ đi kèm, còn ông Cảnh thì đã qua đời.

Thân nhân liệt sĩ nói có

Trong khi đó, các mẹ và vợ liệt sỹ thì “khẳng định 3 ý phúc đáp trên của UBND huyện Phụng Hiệp hoàn toàn sai sự thật”. Giấy xác nhận của các bà viết: “Chúng tôi đã từng cùng chị Bông ra UBND huyện Phụng Hiệp khiếu nại, đã từng xác nhận sự thật cho chị Bông để chị đi khiếu nại đòi lại đất bị chính quyền xã mượn làm trạm y tế xã rồi chiếm”. Theo các bà, xã cấp đất cho bà Bông rất rõ ràng, nên bà Bông mới có giấy sử dụng đất, năm 1992 là giấy trắng, năm 2003 đổi thành giấy đỏ.

Nhiều nhân chứng khác còn sống, cũng khẳng định việc cấp đất cho bà Bông. Đó là ông Bùi Văn Nhì, hồi mới giải phóng làm Phó Chủ tịch xã, sau đó là Chủ tịch và Bí thư xã; ông Nguyễn Thành Công nguyên Xã đội phó; bà Nguyễn Thị Nghiệp, nguyên cấp ủy viên xã kiêm Trưởng cơ sở y tế. Theo các nhân chứng, hồi đó cấp ủy xã gồm Bí thư, Chủ tịch và nhiều cán bộ đã họp bàn việc cấp đất cho các gia đình liệt sỹ rất rõ ràng. Việc mượn đất bà Bông cũng có chủ trương của xã.

Trong văn bản mới đây, UBND huyện còn cho rằng, xây dựng trạm y tế xã trên đất hoang. Còn các nhân chứng khẳng định, khu đất đã được gia đình bà Bông trồng cây ăn trái sum suê. Lúc xã mượn đất, bà Bông không đồng ý.

Người được chính quyền thuê đốn cây trên đất bà Bông là ông Nguyễn Văn Vẹt, 65 tuổi, ở xã Tân Phước Hưng (Phụng Hiệp, Hậu Giang) cho biết, chính tay ông đốn nhiều cây ăn trái. Ông Vẹt có giấy xác nhận: “Tôi đốn 2 ngày thì bà Bông không có nhà. Qua ngày thứ 3, bà Bông về khóc lóc không đồng ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ khiếu nại của bà Phạm Thị Bông: Nhiều thân nhân liệt sĩ cùng làm chứng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO