Vụ 'Mất đất mất nhà vì cả tin' ở Nam Định: Tìm hướng giải quyết ổn thỏa cho người dân

Trần Duy Hưng 24/11/2016 09:55

Báo Đại Đoàn Kết số ra ngày 15/11/2016 đăng bài “Mất đất mất nhà vì cả tin”, phản ánh việc vào giữa năm 2015, được cán bộ thôn đến vận động, gia đình bà Hoàng Thị Hải ở thôn Trung Thái, xã Nam Thái (Nam Trực, Nam Định) đã đồng ý nhượng lại vị trí đất ở (rộng 400 m2 đã được cấp sổ đỏ), hiến cả nhà cửa, hoa màu trên đất cho thôn xây Nhà văn hóa (NVH), góp phần để thôn, xã đạt đủ các tiêu chí, được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Vụ 'Mất đất mất nhà vì cả tin' ở Nam Định: Tìm hướng giải quyết ổn thỏa cho người dân

Nhà Văn hóa thôn Trung Thái được xây dựng trên diện tích 400m2 đất ở của gia đình bà Hải.

Đổi lại bà Hải được cán bộ thôn cho biết chính quyền xã đã hứa sẽ trả lại cho gia đình bà một suất đất ở vị trí trước đó đã được quy hoạch làm đất xây NVH để gia đình bà xây nhà ở mới (thể hiện trong văn bản thỏa thuận giữa thôn đội và gia đình bà Hải).

Tuy nhiên, sau khi gia đình bà Hải bàn giao đất và sau khi NVH thôn được xây dựng, chính quyền xã Nam Thái lại không thừa nhận lời hứa đổi trả đất cho gia đình bà Hải; khẳng định nếu muốn có đất ở mới, gia đình bà Hải vẫn phải tham gia đấu giá và nộp tiền như bình thường, khiến gia đình bà lâm cảnh mất đất mất nhà, phải đi ở nhờ...

Liên quan đến việc này, làm việc với PV vào chiều 23-11, ông Nguyễn Xuân Hưởng, Trưởng Phòng TN-MT huyện Nam Trực xác nhận: Trước khi NVH thôn Trung Thái được xây dựng, chính quyền xã Nam Thái có báo cáo huyện việc này và được huyện đồng ý trong phê duyệt quy hoạch xây dựng NTM của xã Nam Thái. Thủ tục thu hồi đất ở của gia đình bà Hải sau đó cũng đã được tiến hành; khu đất quy hoạch xây dựng NVH thôn cũng đã được chính quyền chuyển đổi thành đất giãn cư...

Tuy nhiên, ông Hưởng cho biết trong hồ sơ xã báo cáo huyện chỉ thể hiện gia đình bà Hải hiến tặng đất ở, không đề cập đến việc giữa gia đình bà Hải và thôn, xã đã thỏa thuận với nhau về việc đổi trả đất.

“Đến giờ qua báo Đại Đoàn Kết chúng tôi mới biết có việc này. Tôi khẳng định nếu có việc này thì thôn, xã đã làm không đúng thẩm quyền. Bởi việc cấp đất ở thuộc thẩm quyền của cấp huyện và cấp tỉnh” - ông Hưởng khẳng định.

Về hướng giải quyết vụ việc, ông Hưởng khẳng định một trong những quyền của người dân là có nơi ở. Theo các quy định hiện hành thì có hai hình thức cấp đất ở, thứ nhất là đấu giá quyền sử dụng đất (do cấp huyện tổ chức), thứ hai là giao đất có thu tiền, thuộc thẩm quyền quyết định của UBND cấp tỉnh.

“Mặc dù không thuộc diện người có công, gia đình chính sách hay hộ nghèo nhưng gia đình bà Hải đã hiến đến 400m2 đất ở phục vụ xây dựng NTM thì tôi tin UBND tỉnh cũng không khó khăn gì mà không giải quyết cấp đất ở cho bà ấy” - ông Hưởng nói.

Ông Bùi Quang Vinh, Thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ huyện Nam Trực:

Qua sự việc ở thôn Trung Thái, với chức năng của Mặt trận Tổ quốc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, chúng tôi sẽ phản ánh, kiến nghị để Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo làm rõ việc đúng sai của thôn đội cũng như của cấp ủy, chính quyền xã Nam Thái.

Như báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh hiện bà Hải không còn nhà ở phải đi ở nhờ, do vậy chúng tôi kiến nghị trước mắt chính quyền phải tạo điều kiện cho gia đình bà Hải có chỗ ở. Về lâu dài, đề nghị chính quyền các cấp vận dụng các chính sách đất đai hiện hành để giải quyết, cấp đất ở lâu dài cho gia đình bà Hải, tránh để người dân bị thiệt thòi, lâm cảnh khó khăn...

Bà Vũ Thị Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Nam Trực:

Sau khi nắm bắt sự việc qua Báo Đại Đoàn Kết, tôi đã cử đồng chí Phó Chủ tịch Hội về thôn Trung Thái xác minh sự việc. Qua xác minh thì thấy đúng như báo đã phản ánh.

Hội chúng tôi cho rằng vì ủng hộ phong trào xây dựng NTM mà đến nay gia đình bà Hải không có chỗ ở là một thiệt thòi lớn của gia đình hội viên.

Cán bộ hội ở cơ sở đã tới thăm hỏi, động viên gia đình bình tĩnh, chờ các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Việc đúng sai của thôn, xã cần làm rõ nhưng là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên phụ nữ, trước mắt chúng tôi kiến nghị chính quyền địa phương phải giải quyết chỗ ở cho gia đình bà Hải, vận dụng chính sách để bà Hải được cấp đất ở lâu dài...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'Mất đất mất nhà vì cả tin' ở Nam Định: Tìm hướng giải quyết ổn thỏa cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO