Vụ mất tích tàu du lịch Titanic: Sự khác biệt giữa tàu lặn và tàu ngầm

Hà Anh (theo Reuters) 21/06/2023 10:35

Titan, con tàu bị mất tích trong khu vực xác tàu Titanic ở Bắc Đại Tây Dương hôm 18/6, được phân loại là tàu lặn, không phải tàu ngầm, vì nó không hoạt động như một tàu tự trị, thay vào đó dựa vào một nền tảng hỗ trợ để triển khai và quay lại.

Tàu lặn Titan trong một lần lặn. Ảnh: OceanGate Expeditions/ Reuters.

Theo trang web của công ty du lịch điều hành tàu Titan, OceanGate Expeditions ở Everett, Washington (Mỹ), con tàu mất tích là một tàu lặn có khả năng chở 5 người – 1 phi công và 4 thành viên thủy thủ đoàn.

Nó có thể di chuyển đến độ sâu 4.000 m để khảo sát và kiểm tra địa điểm, nghiên cứu và thu thập dữ liệu, sản xuất phim và phương tiện truyền thông, cũng như thử nghiệm phần cứng và phần mềm dưới biển sâu”.

Được làm bằng titan và sợi carbon, nó nặng khoảng 10.432 kg và được công bố là có kích thước 6,7 m x 2,8 m x 2,5 m, với 96 giờ “hỗ trợ sự sống” cho 5 người.

Trang web cũng cho biết, Titan là 1 trong 3 loại tàu lặn có người lái do OceanGate vận hành, được trang bị một bệ tương tự như ụ tàu khô của một con tàu dùng để phóng và thu hồi tàu.

“Nền tảng này được sử dụng để phóng và thu hồi các tàu lặn có người lái bằng cách làm ngập các bể nổi của nó bằng nước để hạ độ cao có kiểm soát xuống độ sâu 9,1 m nhằm tránh bất kỳ nhiễu loạn bề mặt nào. Sau khi chìm xuống, nền tảng này sử dụng hệ thống nổi làm giảm chuyển động đã được cấp bằng sáng chế để duy trì liên kết với bề mặt nhưng vẫn cung cấp một nền tảng ổn định dưới nước mà từ đó các tàu lặn có người lái của chúng tôi nhấc lên và quay trở lại sau mỗi lần lặn. Khi kết thúc mỗi lần lặn, tàu ngầm hạ cánh xuống bệ ngập nước và toàn bộ hệ thống được đưa lên mặt nước trong khoảng 2 phút bằng cách bơm đầy không khí vào các két dằn”, trích thông báo của trang web.

OceanGate gọi Titan là tàu lặn có người lái duy nhất trên thế giới có thể chở 5 người ở độ sâu 4.000 m, cho phép nó tiếp cận gần 50% các đại dương trên thế giới.

Không giống như các tàu lặn khác, Titan sử dụng một hệ thống có thể phân tích mức độ thay đổi áp suất ảnh hưởng đến tàu khi nó lặn sâu hơn, cung cấp “phát hiện cảnh báo sớm cho phi công có đủ thời gian để bắt đầu hạ thủy và trở lại mặt nước an toàn”.

Titan bắt đầu các chuyến thám hiểm biển sâu liên quan đến Titanic vào năm 2021.

Theo trang tin công nghệ GeekWire, con tàu đã được "làm lại" sau khi OceanGate xác định thông qua thử nghiệm rằng, con tàu không thể chịu được áp suất khi lặn ở độ sâu 4.000 m.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ mất tích tàu du lịch Titanic: Sự khác biệt giữa tàu lặn và tàu ngầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO