Vụ nâng khống giá cây xanh: Bị cáo Nguyễn Đức Chung khai gì?

Văn Thanh 25/08/2023 19:24

Trả lời câu hỏi về việc bị cáo khác tới nhà dịp Tết, nghe chỉ đạo về trồng cây xanh, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay: "Đến nhà tôi không dễ như thế, không có việc này".

Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa xét xử.
Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên tòa xét xử.

Chiều 25/8, TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ nâng giá cây xanh, gây thiệt hại của Nhà nước 34 tỷ đồng.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung được HĐXX gọi thẩm vấn sau cùng trong số 15 bị cáo.

Để đảm bảo lời khai của các bị cáo khác được khách quan, trong phần xét hỏi các bị cáo trước đó, bị cáo Chung bị cách ly khỏi phòng xét xử.

HĐXX nhắc lại nội dung lời khai của các bị cáo cho ông Chung biết. Lời khai các bị cáo khẳng định việc tạm dừng đấu thầu và đặt hàng đối với cây xanh là không phù hợp.

Trả lời HĐXX, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, vào năm 2016 không gọi cho Bùi Văn Mận tới trồng cây nhà bố mẹ đẻ của mình và mãi sau này đến năm 2020 mới biết chuyện này. Ông Nguyễn Đức Chung cũng khai không hỏi bị cáo Mận về việc trồng cây keo vào đầu năm 2016. Năm 2020, khi làm việc với CQĐT, ông Chung mới biết về Công ty Sinh thái xanh.

Đối với lời khai của những bị cáo khác tại tòa về việc họ đã tới nhà gặp gỡ để nghe bị cáo chỉ đạo về việc trồng cây xanh, cựu Chủ tịch Hà Nội trả lời: "Kính thưa HĐXX, tôi nghĩ đến nhà tôi không dễ như thế, không có việc này".

Ông Chung khai vào tháng 12/2015 ông nhận chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội, thời điểm đó đã có một số gói thầu duy tu, duy trì trồng vườn hoa, thảm cỏ, cây xanh. Bên cạnh đó Hà Nội cũng đang thực hiện công tác trồng cây xanh bằng hình thức đấu thầu và đặt hàng.

Khi giữ chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Chung không chỉ đạo dừng đấu thầu trồng cây xanh để chuyển sang đặt hàng mà việc dừng đấu thầu là để rà soát, kiểm tra, còn việc đặt hàng đã có chủ trương thì tiếp tục thực hiện.

Cựu Chủ tịch Hà Nội thừa nhận có ra văn bản về các tiêu chí tổ chức đấu thầu đối với vườn hoa, thảm cỏ, cây xanh trong vườn hoa chứ không phải tiêu chí đấu thầu với cây xanh đô thị.

Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc chỉ đạo Lê Văn Dục, cựu Giám đốc Sở Xây dựng về việc tạo điều kiện cho Công ty Sinh Thái Xanh trúng các gói thầu trồng cây xanh. Bị cáo Chung khẳng định từ tháng 9/2016 đến tháng 10/2016 và đầu năm 2018 không trao đổi với Bùi Văn Mận về việc trồng cây tại nút giao Quốc lộ 21 và trồng keo ven quốc lộ.

“Việc trồng cây xanh tại nút giao, UBND TP Hà Nội đã có văn bản phê duyệt cho Công ty Bình Minh làm vườn ươm từ tháng 12/2015. Đến tháng 4/2016, Công ty Việt Hưng có xin đề nghị tài trợ làm vườn ươm và tôi tổ chức họp công khai, sau đó giao Sở Xây dựng Hà Nội thực hiện”, bị cáo Chung khai nhận tại tòa.

Ngoài ra, bị cáo Chung cho rằng, phương thức đặt hàng trồng cây xanh không trái quy định của pháp luật.

“Việc các bị cáo đang ngồi đây tham gia bàn bạc nâng giá để tự chia nhau tôi không biết, nhưng với cương vị là Chủ tịch UBND TP, tôi nhận trách nhiệm về việc đó. Hậu quả xảy ra là ý thức chủ quan của các cá nhân đã bàn bạc nhau để tự làm”, bị cáo Chung bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ nâng khống giá cây xanh: Bị cáo Nguyễn Đức Chung khai gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO