Vụ Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh 6 thất thoát hơn 966 tỷ đồng: Sếp ngân hàng lãnh án 20 năm tù

Lê Anh 06/11/2015 00:22

Sau hơn 2 tuần xét xử, đến gần 18h chiều ngày 5/11, HĐXX TAND TP HCM đã tiến hành tuyên án đối với 11 bị cáo.

Vụ Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh 6 thất thoát hơn 966 tỷ đồng: Sếp ngân hàng lãnh án 20 năm tù

11 bị cáo trong vụ "siêu lừa" 966 tỷ đồng nghe tuyên án.

Tại tòa, Thẩm phán Vũ Phi Long - Phó Chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM đã thay mặt HĐXX đọc lời tuyên án đối với các bị cáo. Kết quả, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Bình Phát) bản án chung thân đối với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tù chung thân về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng cộng hình phạt là tù chung thân.

Về bản án này, HĐXX nhận định Cường là đối tượng chủ mưu trong vụ “siêu lừa” gây thất thoát hơn 966 tỷ đồng này. Trước đó, trong lời nói sau cùng, Cường đã thừa nhận nhiều nội dung truy tố về sai phạm tại các công ty do mình thành lập và tại Agribank CN6. Cường cũng thừa nhận có gian dối gây ra hậu quả thất thoát hơn 966 tỷ đồng nhưng cho rằng do đã quá tin tưởng người khác trong vụ án này.

Ngoài án chung thân, Cường còn bị buộc trả lại cho Agribank Việt Nam số tiền hơn 1.127 tỷ đồng. Trong đó, Agribank Việt Nam có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án phát mãi các tài sản của Cường.

Đối với bị cáo Hồ Đăng Trung (nguyên Giám đốc Agribank CN 6), HĐXX tuyên mức án 20 năm tù giam (khung hình phạt cao nhất đối với mức đề nghị 18-20 năm tù của đại diện Viện KSND) về tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Trong lời nói sau cùng trước đó, bị cáo Trung cũng đã gửi lời xin lỗi đến các nhân viên Agribank CN6, đặc biệt có 4 bị cáo là cán bộ, nhân viên cấp dưới liên quan cùng phải ra hầu tòa trong vụ án.

HĐXX cũng tuyên mức án đối với bị cáo Lê Thành Công (nguyên Tổng giám đốc Cty Dệt kim Đông Phương) là 13 năm tù cho tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” và 12 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hình phạt chung là 25 năm tù. Trước đó, Lê Thành Công là bị cáo duy nhất trong phần nói sau cùng vẫn bảo lưu quan điểm mình vô tội và cho rằng những gì xảy ra là ngoài ý muốn. Ngoài án tù, Công cũng bị buộc nộp lại số tiền hơn 1 tỷ đồng cho công ty Dệt kim Đông Phương. Đối với nhóm các bị cáo còn lại, HĐXX nhìn nhận, do bị lôi kéo và làm theo sự chỉ đạo của cấp trên.

Các bị cáo Đỗ Trọng Nhân (nguyên Giám đốc Cty Siêu mẫu Việt) bị xử phạt 8 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; Thái Cường (nguyên Giám đốc Cty đầu tư xây dựng Tấn Phát) bị phạt 8 năm tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; Lê Sơn Hùng (nguyên Giám đốc Cty Thanh Phát) 9 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; Phạm Hoàng Thọ (nguyên Giám đốc Cty Thanh Phát) 4 năm tù tội “Che giấu tội phạm” (tính từ ngày 3/4/2014);

Nhóm các bị cáo nguyên là cán bộ và nhân viên ngân hàng Agribank CN6 lần lượt lãnh các mức án như sau: Bị cáo Hồ Văn Long bị tuyên 19 năm tù; Trương Quốc Bảo 12 năm tù; Trương Nhật Quang 12 năm tù và bị cáo Nguyễn Hoàng Quốc Thụy bị tuyên 9 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh 6 thất thoát hơn 966 tỷ đồng: Sếp ngân hàng lãnh án 20 năm tù