Vụ Nhà in báo Thanh Hoá xả thải ô nhiễm: Lãnh đạo nhà máy lý giải quy trình xả thải

Đình Giang 06/06/2015 12:02

Sau khi Báo Đại Đoàn Kết đăng bài viết “Nhà in báo Thanh Hoá xả thải ô nhiễm” (số ra ngày 22-5) phản ánh tình trạng người dân thôn Thịnh Ngọc, xã Quảng Thịnh, TP. Thanh Hoá gửi đơn thư phản ánh tình trạng Nhà máy in báo Thanh Hoá xả thải trộm ra môi trường gây ô nhiễm.

Ngày 26-5 lãnh đạo nhà máy, ông Đỗ Thanh Dương - Giám đốc công ty đã có buổi làm việc với chính quyền và đại diện các hộ dân thôn Thịnh Ngọc, phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, lý giải những phản ánh trong đơn thư của người dân chỉ là hiểu lầm, đồng thời giới thiệu và cung cấp toàn bộ hồ sơ quy trình xử lý môi trường của nhà máy…

Theo ông Đỗ Thanh Dương, tình trạng hoạt động sản xuất gây bụi bặm, ô nhiễm đó là hiện tượng 2 đến 3 năm trước kia khi nhà máy mua phải lượng than đốt không đảm bảo, đồng thời lò hơi chưa có hệ thống lọc khói bụi trong quá trình hoạt động bụi than bay vào nhà dân gây ô nhiễm, tiếp thu ý kiến của người dân phản ánh công ty đã đầu tư lò hơi tiên tiến hiện đại có hệ thống phun xương xử lý khói bụi bằng hơi nước đảm bảo khí thải ra môi trường không gây tác động xấu hiện tượng trên đã được phía nhà máy khắc phục. Giải thích tình trạng xả trộm khói thải gây ô nhiễm như người dân quay clip phản ánh, thực tế là áp suất hơi của lò hơi. Trong quá trình hoạt động sẽ tự đóng mở, xả bớt áp lực hơi ra bên ngoài theo đường van tự động để đảm bảo an toàn. Hơi trắng từ van tự động lò hơi là khí sạch, không gây ảnh hưởng tới môi trường. Sau khi lãnh đạo nhà máy giải thích, đại diện chính quyền thôn Thịnh Ngọc, các hộ dân có đơn thư phản ánh đã đi đến thống nhất, xoá bỏ hiểu lầm.

Về nguồn nước thải như phản ánh của người dân sau khi lấy nước vào ao có hiện tượng cá chết, ông Dương cho biết, có thể là do nguồn nước ô nhiễm từ nơi khác chảy về, khi các hộ dân lấy nước vào ao thì xuất hiện cá chết. Chứng minh cho những hoạt động sản xuất của nhà máy không gây ô nhiễm môi trường, ông Dương đã cung cấp hồ sơ, quy trình hoạt động sản xuất của nhà máy là quy trình xử lý nước bể tuyển nổi, nước được quay vòng khép kín tái sử dụng, không có nước thải ra bên ngoài, van lấy nước là van một chiều, chỉ lấy nước vào, không phải là van hai chiều lấy vào, thải ra như phản ánh của người dân.

Đại diện thôn Thịnh Ngọc, ông Thuấn – Bí thư thôn cho biết, “tôi là hộ dân nuôi cá giống trước khi Nhà in báo về địa phương, tôi đã vấp hiện tượng cá chết khi lấy nước vào. Sau khi tìm hiểu nguyên nhân là do cắt nước sông lâu ngày khi có nước lượng nước sông đục bẩn, rác trên sông nhiều, nếu lấy vào ngay thì dẫn đến hiện tượng cá chết, còn nếu để dòng sông chảy lắng sau 2 – 3 ngày lấy nước vào thì hiện tượng cá chết không còn nữa”.

Ông Lê Hồng Tuyển (73 tuổi) cũng đề xuất Nhà in báo Thanh Hoá cho hơi trắng từ van tự động lò hơi thải lên cao, tránh gây ảnh hưởng đến sản xuất cũng như hiểu lầm của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Nhà in báo Thanh Hoá xả thải ô nhiễm: Lãnh đạo nhà máy lý giải quy trình xả thải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO