Kinh tế

Vụ nợ thẻ tín dụng gần 9 tỷ đồng: Chủ thẻ kêu oan

Nguyễn Quý 21/03/2024 13:16

Sau lần đầu không đạt được thoả thuận, anh P.H.A cho biết sẽ tiếp tục có buổi làm việc với đại diện ngân hàng vào chiều nay 21/3.

Thông tin với Đại Đoàn Kết vào sáng 21/3, anh P.H.A, chủ thẻ tín dụng nợ gần 9 tỷ đồng xôn xao dư luận những ngày qua, cho biết: Buổi chiều cùng ngày, tại Hà Nội, đại diện pháp lý của tôi sẽ tiếp tục có buổi làm việc với đại diện Eximbank.

z5245440539465_7534b8d3a43f623c7c970141c3988262.jpg
Bản thông báo của Eximbank nêu rõ khoản gốc hơn 8 triệu đồng và tổng dư nợ hơn 8,8 tỷ đồng.

Luật sư của anh P.H.A, ông Tạ Anh Tuấn (Giám đốc Công ty Luật Emme Law - Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho biết thêm: Buổi làm việc giữa khách hàng P.H.A và đại diện Eximbank hôm 19/3 chưa đạt được thỏa thuận nào, chưa đưa ra giải pháp nào cụ thể. 2 bên chỉ gặp gỡ và tiếp nhận nội dung sự việc.

Anh P.H.A giữ quan điểm: Trong trường hợp này tôi là người bị hại. Người rút tiền tạo dư nợ trong thẻ chính là nhân viên ngân hàng Eximbank mở thẻ cho tôi.

tru-so-eximbank-quan.jpg
Trụ sở Chi nhánh Eximbank tại Quảng Ninh. Ảnh: Nguyễn Hùng.

“Năm 2013, tôi có nhờ một bạn là nhân viên của Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh mở thẻ tín dụng, với hạn mức là 10 triệu đồng. Sau khi ký xong hợp đồng, bạn ấy nói rằng mức lương của tôi thấp (hơn 3 triệu đồng/tháng) không đủ để mở thẻ tín dụng, nhưng bạn ấy nói sẽ xin sếp sau. Bẵng đi một thời gian, tôi vẫn nghĩ là mình không làm được thẻ, nhưng sau mới biết là thẻ đó vẫn làm được, và bạn ấy đã rút tiền trong thẻ để tiêu xài. Sau đó tôi được biết bạn này đã nghỉ việc và đi nơi khác” – anh P.H.A kể.

Đến tháng 11/2023, Eximbank AMC gửi công văn cho anh P.H.A thông báo về nghĩa vụ phải thanh toán của khách hàng tạm tính đến ngày 31/10/2023 là trên 8 tỷ đồng (gồm nợ gốc: 8,554 triệu đồng và nợ lãi là 8,83 tỷ đồng).

Ngay sau khi công văn trên xuất hiện trên mạng xã hội, đã có hàng trăm tin bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội với mức độ lan truyền cao. Nhiều ý kiến bình luận đa chiều, gay gắt về vụ việc liên quan đến cách tính lãi của Eximbank...

Theo nội dung được cung cấp bởi Eximbank, khách hàng P.H.A đã mở thẻ MasterCard tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh vào ngày 23/3/2013 với hạn mức là 10 triệu đồng và đã có 2 giao dịch thanh toán vào ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch. Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ trên thẻ đã chuyển thành nợ xấu và thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo đã gần 11 năm.

Hôm 14/3 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Quảng Ninh cũng đã có văn bản yêu cầu hội sở Eximbank tại Thành phồ Hồ Chí Minh và Eximbank chi nhánh Quảng Ninh xác minh làm rõ, báo cáo các thông tin liên quan vụ việc này và thông tin đến các cơ quan truyền thông.

Để giải quyết kịp thời vấn đề dư luận quan tâm, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Eximbank phải bố trí lãnh đạo Eximbank trực tiếp trả lời hoặc thông tin với các cơ quan báo chí và dư luận xã hội về trách nhiệm, quyền hạn và phương hướng xử lý vụ việc với tinh thần cầu thị, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của người dân. Khẩn trương xác minh vụ việc, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của khách hàng và ngân hàng.

Eximbank phải báo cáo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kết quả xử lý vụ việc (qua Văn phòng Ngân hàng Nhà nước, Vụ Truyền thông) trước ngày 21/3/2024.

Chiều ngày 20/3, Eximbank đã thông tin tới báo chí: Ngay khi có thông tin trên báo chí, Eximbank đã và đang khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá và điều chỉnh lại chính sách, quy định, quy trình, hợp đồng, thoả thuận, trong đó có phương pháp tính lãi, phí trong việc cho vay, cấp tín dụng qua thẻ cũng như quy trình chăm sóc khách hàng để kịp thời hỗ trợ, chia sẻ, đảm bảo lợi ích hài hoà cho cả ngân hàng và khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ nợ thẻ tín dụng gần 9 tỷ đồng: Chủ thẻ kêu oan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO