Vụ 'Phó Bí thư huyện xây trang trại trên đất chưa có sổ đỏ': Khiển trách ông Lê Văn Ninh

Tấn Thành - Chí Đại 19/08/2023 08:00

Liên quan đến vụ: “Quảng Nam: Phó Bí thư huyện xây trang trại trên đất chưa có sổ đỏ, cơ quan chức năng nói gì?”, ngày 18/8, tại kỳ họp lần thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Quảng Nam đã đưa ra mức kỷ luật đối với ông Lê Văn Ninh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Ninh.

Theo đó, kỳ họp nói trên dưới sự chủ trì của Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Thái Bình, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm tại Đảng bộ huyện Phú Ninh, đã kết luận ông Lê Văn Ninh thiếu gương mẫu, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng.

Ngôi nhà ở trang trại của ông Lê Văn Ninh đã tháo dỡ phần ngói.

Theo đó, ông Ninh sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở. Xây dựng một số hạng mục, công trình phục vụ trang trại trên đất nông nghiệp khác tại thôn Lộc Ninh, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam, nhưng không báo cáo chính quyền địa phương nơi quản lý.

Theo UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam, những khuyết điểm, vi phạm của ông Lê Văn Ninh đã ảnh hưởng không tốt đến uy tín của bản thân và tổ chức đảng nơi ông công tác. Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, ông Ninh đã cung cấp thông tin, hồ sơ, tài liệu, phản ánh đầy đủ, trung thực các vi phạm; tự giác nhận trách nhiệm cá nhân về khuyết điểm, vi phạm và hình thức kỷ luật; đã tháo dỡ nhà ở tại thôn Lộc Ninh, xã Tam Thành.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả, nguyên nhân khuyết điểm, vi phạm và tự kiểm điểm của ông Lê Văn Ninh, căn cứ Quy định số 69 ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật ông Ninh bằng hình thức khiển trách.

Cùng với đó, UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam yêu cầu ông Lê Văn Ninh kịp thời khắc phục, sửa chữa các khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra qua kiểm tra; yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục các khuyết điểm, vi phạm, tổ chức kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan, báo cáo kết quả về UBKT Tỉnh ủy.

Mái ngói trên ngôi nhà đã được tháo dỡ chất lại thành đống.

Đối với Đảng ủy xã Tam Thành, theo UBKT Tỉnh ủy, Đảng ủy xã Tam Thành nhiệm kỳ 2005 - 2010 đã vi phạm Quy chế làm việc của Đảng ủy; thống nhất để UBND xã Tam Thành tổ chức, thực hiện việc đấu giá, giao đất không đúng thẩm quyền.

Trách nhiệm đối với những khuyết điểm, vi phạm nêu trên thuộc về Đảng ủy xã Tam Thành nhiệm kỳ 2005 - 2010; và các ông Huỳnh Tấn Phát, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tam Thành nhiệm kỳ 2005 - 2010, ông Võ Ngọc Đức, Đảng ủy viên, công chức Văn phòng - thống kê, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch UBND xã Tam Thành giai đoạn 2005 - 2012.

UBKT Tỉnh ủy cho rằng, những khuyết điểm, vi phạm nêu trên gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân khuyết điểm, vi phạm và Quy định số 69 ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị, UBKT Tỉnh ủy kết luận: Đảng ủy xã Tam Thành nhiệm kỳ 2020 - 2025; các ông Võ Văn Chơn, Bí thư Đảng ủy, Bí thư Chi bộ Quân sự xã Tam Thành nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Lê Văn Chương, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tam Thành nhiệm kỳ 2021 - 2026 có khuyết điểm, vi phạm trong việc thiếu kiểm tra, giám sát để xảy ra trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích.

Từ đó, dẫn đến việc xây dựng nhà ở trên đất không phải là đất ở và một số hạng mục, công trình trên đất nông nghiệp khác tại đồi Tam Phương, thôn Lộc Ninh nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật. UBKT Tỉnh ủy thống nhất yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, khắc phục các khuyết điểm, vi phạm đã được chỉ ra qua kiểm tra.

Mái nhà trơ trung khi được tháo dỡ ngói xong.

Trước đó, Đại Đoàn Kết online đã có bài: “Quảng Nam: Phó Bí thư huyện xây trang trại trên đất chưa có sổ đỏ, cơ quan chức năng nói gì?” (số ra ngày 4/4/2023), phản ánh vụ việc trên, trong đó, ông Ninh cho biết: Năm 2005 UBND xã Tam Thành tổ chức đấu giá công khai khu đất này với số tiền hơn 11 triệu/ha, hồ sơ thể hiện toàn khu đất khoảng 3,2ha mục đích để người trúng đấu giá làm trang trại phát triển kinh tế nông thôn. Theo quy định, đấu giá trúng sẽ nộp khoảng 70% số tiền, sau đó được hoàn thiện thủ tục pháp lý cấp sổ đỏ thì nộp 30% số tiền còn lại. Ông Ninh đã thực hiện đúng theo quy định nhưng mỏi mòn chờ đợi vẫn chưa được cấp sổ đỏ và trong lúc chờ làm sổ đỏ ông đã cải tạo lần trang trại nầy và xây một ngôi nhà cấp 4 khoảng 80m2 trên nền nhà cũ đã có trước đó cho người nhà ở quản lý trang trại và có nơi cho nhân công làm trang trại nghỉ ngơi, nhưng thấy chưa đảm bảo quy định pháp luật nên gia đình ông đã tự giác tháo dỡ toàn bộ công trình nhà ở này.

Còn ông Huỳnh Xuân Chính, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho biết: “Đất đó ngày xưa xã tổ chức đấu giá công khai và đã có quy hoạch làm trang trại. Ông Ninh làm trang trại này là phù hợp, kể cả công trình kiên cố cũng đã có trong phương án được duyệt khi đấu giá, có điều là chưa có thủ tục kịp thời, nên giờ hướng dẫn làm thủ tục đảm bảo theo quy định cho ông Ninh”.

Còn ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh cho biết: “Ông Ninh đam mê làm trang trại là tốt và đất đã đấu giá trúng, thực hiện đúng với quy hoạch làm trang trại, nhưng điều đáng tiếc là thủ tục chậm quá trở thành sai. Huyện ủy đã chỉ đạo các biện pháp khắc phục ở mức tốt nhất với thái độ cầu thị, đầu tiên là dừng hoạt động. Còn lại sẽ kiểm tra các bước về quy trình thủ tục đất đai để cấp cho ông Ninh”.

Quang cảnh kỳ họp lần 40 của UBKT Tỉnh ủy Quảng Nam.

Trả lời câu hỏi, vì sao ông Ninh đấu giá trúng vẫn phải chờ hơn 10 năm trời năm trời mà chưa được cấp sổ đỏ nguyên nhân do đâu, ông Huỳnh Tấn Nhật, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Ninh cho biết: “Do hồi đó xã tổ chức đấu giá và không gửi hồ sơ lên Phòng TNMT để tiến hành thủ tục, sau đó hồ sơ bị thất lạc. Cách đây 1 tuần xã đã lục được bản gốc như quy chế đấu giá, hóa đơn nộp tiền, biên bản đấu giá và các giấy tờ liên quan và mới gửi lên. Hiện, chúng tôi đang tiến hành xem xét các thủ tục cấp sổ đỏ cho ông Ninh”.

Khi phóng viên trao đổi với luật sư Phạm Xuân Linh, Văn phòng luật sư Thanh An thuộc Đoàn luật sư tỉnh Quảng Nam về việc ông Ninh xây dựng trang trại khi đất khi chưa có sổ đỏ và các hạng mục kiên cố có được phép hay không? Luật sư Linh cho rằng, căn cứ điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị quyết số 35/2021/NQ-HĐND ngày 29/9/2021 của HĐND tỉnh Quảng Nam quy định cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam giai đoạn 2021-2025 quy định: “Đất sản xuất phải đảm bảo sử dụng ổn định, lâu dài, không tranh chấp, không vi phạm các quy định pháp luật về đất đai và được UBND xã xác nhận…”. Vì thế ông Ninh đấu giá trúng, sử dụng đúng mục đích làm trang trại như quy hoạch thì được quyền làm trang trại.

Luật sư Phạm Xuân Linh còn cho rằng, Quyết định số 3361/QĐ-UBND về việc triển khai thực Nghị quyết số 35/2021/NQ-HĐND cũng đã nói rõ, đất sản xuất (đất vườn, trang trại) thuộc diện ổn định lâu dài thì cần tháo gỡ những vướng mắc, trong khi ông Ninh đã đấu giá trúng từ năm 2005, nên các cơ quan chức năng liên quan cần tháo gỡ vướng mắc cho ông Ninh.

“Đất sử dụng vào mục đích trang trại là được phép xây dựng theo đề án của chủ trang trại và nhóm đất nông nghiệp vẫn được phép xây dựng để phục vụ cho mục đích sản xuất nông nghiệp, nên được phép xây dựng các hạng mục như: Làm các công trình, nhà cấp 4 để dụng cụ lao động, máy móc thiết bị phục vụ cho trang trại, để cho người lao động nghỉ ngơi, để chăn nuôi, để sơ chế, bảo quản những sản phẩm nông nghiệp làm ra. Đồng thời, người sử dụng đất còn có thể kết hợp với du lịch sinh thái như để cho du khách đến tham quan, mua các sản phẩm, học hỏi trao đổi kinh nghiệm…”, luật sư Linh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ 'Phó Bí thư huyện xây trang trại trên đất chưa có sổ đỏ': Khiển trách ông Lê Văn Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO