Vụ sai phạm tại Saigon Co.op: Bắt thêm 2 Tổng Giám đốc

Minh Thư 05/07/2022 11:43

Công an TP HCM vừa bắt tạm giam thêm 2 Tổng Giám đốc liên quan vụ án xảy ra tại SaiGon Co.op.

Ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch Saigon Co.op.
Ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch Saigon Co.op.

Mới đây, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP HCM đã phối hợp với Viện KSND TP HCM bắt bị can để tạm giam và khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với Võ Thành Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư phát triển Đô Thị Mới và Tôn Thất Hào, Tổng Giám đốc Công ty CP địa ốc Đại Á để tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm xảy ra tại Saigon Co.op.

Trước đó, ngày 15/12/2020, Cơ quan ANĐT Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op để điều tra về tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 357 BLHS.

Theo kết luận của Thanh tra TP HCM, Saigon Co.op là tổ chức kinh tế hợp tác xã theo nguyên tắc xác lập sở hữu tập thể có tính chất rất đặc thù; gắn liền với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị theo chủ trương của Thành ủy, UBND TP HCM như điều tiết, bình ổn thị trường, đảm bảo an ninh lương thực...

Trong quá trình hoạt động, Saigon Co.op có 9 lần tăng vốn điều lệ. Trong đó, với việc tăng vốn điều lệ lần thứ 9 từ 3.200 tỷ đồng lên 6.797 tỷ đồng, Thanh tra TP HCM kết luận thực hiện chưa đúng quy định của Luật Hợp tác xã, Điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty này đã được đại hội thành viên thông qua.

Thanh tra TP xác định có 20/26 hợp tác xã thành viên có góp vốn nhưng không hợp tác xã nào cung cấp được cho đoàn thanh tra các hồ sơ góp vốn.

Phi vụ tăng vốn điều lệ này được cơ quan thanh tra đánh giá là bất thường vì nhiều hợp tác xã thành viên của Saigon Co.op có vốn điều lệ nhỏ, thậm chí kinh doanh thua lỗ nhưng đã huy động vốn từ cá nhân, tổ chức bên ngoài để góp hàng trăm tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cho rằng, việc tăng vốn điều lệ thần tốc có dấu hiệu huy động vốn trái pháp luật và thâu tóm, chiếm đoạt tài sản tại Saigon Co.op.

Ông Diệp Dũng với vai trò là Chủ tịch HĐQT đã “lạm quyền”, cấu kết với một số người khác nhằm mục đích tư lợi.

Hiện vụ án xảy ra tại Saigon Co.op đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sai phạm tại Saigon Co.op: Bắt thêm 2 Tổng Giám đốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO