Vụ sập Cầu treo Chu Va 6: 3 bị cáo lĩnh 23 năm tù

Hoàng Anh - Minh Thái 23/07/2015 21:57

Sau 3 ngày xét xử, ngày 23/7, TAND tỉnh Lai Châu đã tuyên phạt tổng cộng 23 năm tù giam đối với 3 bị cáo liên quan đến vụ sập cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) khiến 8 người chết và 38 người bị thương xảy ra vào năm 2014.

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, từ tháng 8/2012 đến tháng 12/2012 trong quá trình thi công Cầu treo Chu Va 6, doanh nghiệp xây dựng tư nhân Ký Hoa do Nguyễn Văn Ký (36 tuổi) làm Giám đốc đã không thực hiện đúng các quy định về tổ chức thi công. Doanh nghiệp Ký Hoa đã sản xuất, lắp đặt ắc neo tăng đơ cáp chủ đầu cầu phía Đông Bắc, không đúng yêu cầu hồ sơ thiết kế được phê duyệt.

Bùi Hải Sơn (34 tuổi) - cán bộ kỹ thuật thực hiện chức năng giám sát của Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, đã vi phạm trong việc giám sát thi công, không đúng nguyên tắc, quy trình thủ tục để doanh nghiệp tư nhân xây dựng Ký Hoa lắp đặt vào công trình ắc neo tăng đơ không đúng thiết kế. Không phát hiện ngăn chặn mà vẫn làm thủ tục hoàn công để nghiệm thu công trình.

Hoàng Đình Vấn (36 tuổi) - Phó giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, đã thiếu trách nhiệm, khi biết Bùi Hải Sơn chưa có chứng chỉ hành nghề giám sát thi công nhưng vẫn phân công Bùi Hải Sơn giám sát công trình nêu trên. Sơn tổ chức giám sát, thi công, nghiệm thu công trình không đúng quy định. Do vậy không phát hiện những sai phạm trong thi công, nghiệm thu công trình, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 24/2/2014, khi một đoàn người đưa tang đang đi qua cầu treo Chu Va 6 (xã Sơn Bình) thì bất ngờ cầu Chu Va 6 bị sập khiến hàng chục người rơi xuống suối ở độ cao gần chục mét. Hậu quả làm 8 người tử vong tại chỗ, 38 người khác bị thương. Thiệt hại kinh tế do cầu hỏng không sử dụng được gần 450 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, nguyên nhân dẫn đến việc cầu treo Chu Va 6 bị sập là do cây cầu này không được thi công theo đúng bản vẽ thiết kế ban đầu.

Các hành vi trên của 3 bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, chất lượng công trình trong lĩnh vực xây dựng, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác; xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức kinh tế của Nhà nước, gây thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của Nhà nước.

Tại phiên tòa xét xử, cả 3 bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Về bồi thường thiệt hại, HĐXX tuyên buộc Nguyễn Văn Ký và Bùi Hải Sơn mỗi bị cáo phải bồi thường hơn 1 tỷ đồng, bị cáo Hoàng Đình Vấn phải bồi thường hơn 500 triệu đồng. Đại diện của mỗi nạn nhân tử vong được bồi thường 120 triệu đồng. Các nạn nhân bị thương khác tùy theo mức độ thương tích được bồi thường từ trên 2 triệu đồng đến hơn 50 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sập Cầu treo Chu Va 6: 3 bị cáo lĩnh 23 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO