Vụ sập nhà 107 Trần Hưng Đạo: Dồn sức khắc phục hậu quả

Đức Sơn 24/09/2015 07:55

Sau vụ sập ngôi biệt thự cổ số 107 Trần Hưng Đạo làm 2 người chết và 6 người bị thương, ngày 23/9, cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm và TP. Hà Nội tiếp tục huy động tối đa nhân lực, phương tiện để khắc phục hậu quả và sớm ổn định đời sống của các hộ dân bị ảnh hưởng.

Lực lượng chức năng dồn lực khắc phục hậu quả.

Ngay sau vụ việc, UBND TP Hà Nội đã bố trí cho 13 hộ dân bị ảnh hưởng bởi vụ sập nhà đến tòa nhà CT1B tại khu tái định cư Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để lưu trú tạm thời. Sáng 23/9, lực lượng chức năng vẫn khẩn trương dọn dẹp giải phóng hiện trường.

Các hộ dân đã được lực lượng chức năng cho vào trong để tìm kiếm và di chuyển đồ đạc ra ngoài. Các nhân viên của Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) vào khu vực tầng 1 của ngôi nhà sập để di chuyển đồ đạc, tài liệu ra ngoài.

Cũng trong ngày 23/9, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa đã tới khu tái định cư Định Công thăm hỏi, động viên các gia đình phải di chuyển đến ở tạm vì vụ sập biệt thự cổ số 107 Trần Hưng Đạo. Bước đầu, UBND quận Hoàn Kiếm đã hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân bị thương số tiền 1,5 triệu đồng, gia đình có người tử vong 5 triệu đồng.

Về nguyên nhân dẫn đến vụ sập nhà, kết quả điều tra ban đầu của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an TP. Hà Nội cho thấy, tòa biệt thự số 107 Trần Hưng Đạo được xây dựng từ năm 1905, đã qua cải tạo tu sửa vào những năm 1990. Toàn nhà có diện tích mặt bằng là 1.164m2, gồm 3 khối. Khối bị sập là khối thứ 2, có diện tích khoảng 300m2, đổ sập sang hai bên lối đi của tòa nhà.

“Sơ bộ nguyên nhân ban đầu xác định tòa nhà bị đổ sập là do đã qua sử dụng nhiều năm, đã xuống cấp. Thời tiết mưa liên tục những ngày vừa qua dẫn tới tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực nên tự đổ sập một phần…”, lãnh đạo Phòng kỹ thuật hình sự, Công an TP Hà Nội nhận định.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đoàn Duy Hoạch - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt cho biết, hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố, tuy nhiên nguyên nhân bước đầu được xác định là do tòa nhà qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp và thời tiết mưa liên tục những ngày gần đây cũng khiến tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt đã đến bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân bị thương, hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 10 triệu đồng. Ông Hoạch khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết, khắc phục sự cố.

Nói về trách nhiệm quản lý nhà số 107 Trần Hưng Đạo cũng như các công trình biệt thự cổ trên địa bàn TP Hà Nội, ông Nguyễn Chí Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Hiện trên địa bàn thành phố có nhiều nhà biệt thự cũ. Nếu nhà có nguy cơ không bảo đảm an toàn, chủ sử dụng phải có trách nhiệm thuê tư vấn kiểm định chất lượng. Nếu kết quả kiểm định nhà ở cấp độ D, tức nhà nguy hiểm có nguy cơ sụp đổ, chủ sử dụng phải thực hiện ngay việc di dời khẩn cấp, lập dự án cải tạo, xây dựng lại.

Hiện Giám đốc Công an TP Hà Nội đang chỉ đạo các lực lượng tiếp tục tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra và nhanh chóng xác định chính xác nguyên nhân của vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sập nhà 107 Trần Hưng Đạo: Dồn sức khắc phục hậu quả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO