Vụ sát hại nữ sinh giao gà: Bùi Văn Công kêu oan, khai chủ mưu vụ án chưa bị bắt

Đức Sơn 17/06/2020 10:58

Ngày 16/6, tại TAND tỉnh Điện Biên, TAND Cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm 9 bị cáo trong vụ bắt cóc, sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên. Đáng chú ý, tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn Công một mực kêu oan và cho rằng chủ mưu thực sự của vụ án chưa bị bắt.

Bị cáo Bùi Văn Công.

Bị cáo Vì Văn Toán xin giảm án

Trong tổng số 9 bị cáo thì có 3 bị cáo kháng cáo kêu oan gồm Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng và Phạm Văn Nhiệm. Riêng bị cáo Vì Văn Toán (được xác định là kẻ chủ mưu), xin giảm nhẹ hình phạt. Trước đó, tại phiên sơ thẩm, Toán bị phạt 13 năm tù về tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, tử hình về tội giết người, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Trả lời trước tòa, bị cáo Toán khai, năm 2009, bà Trần Thị Hiền tới gặp mình, hỏi mua 2 con gà và 2 bánh ma túy với giá 150 triệu/bánh, nhưng không trả tiền. Sau Toán có đi đòi nhưng không gặp bà Hiền.

HĐXX đặt câu hỏi, tại sao 300 triệu là số tiền lớn lại không tích cực đòi tiền và đòi không được sao không báo công an? Toán khai, vì mua bán ma túy trái pháp luật nên không dám báo công an. Khi bị bắt đi tù vì mua bán ma túy trong vụ khác năm 2010 cũng không dám khai thêm việc này. Chủ tọa truy vấn, năm 2017, vợ chồng Toán cùng ra tù, kinh tế rất khó khăn nhưng đến năm 2019 mới đòi tiền bà Hiền?

Toán đáp, bản thân có đòi 1 lần nhưng bà Hiền không chịu trả tiền. Vì vậy, Toán thuê nhóm Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng bắt giữ bà Hiền để đòi nợ và sau đó thay đổi, chuyển sang bắt giữ con gái bà Hiền là Cao Mỹ Duyên. Đáng chú ý, Kiểm sát viên đặt câu hỏi tại sao Toán không nhận dạng được bà Hiền khi cơ quan điều tra cho nhận mặt. Bị cáo Toán thừa nhận không dám chỉ vào bà Hiền do sợ bà Hiền trả thù.

Bị cáo Toán cho rằng mục đích ban đầu chỉ là gây sức ép để bà Hiền trả tiền, nhưng sau đó, Công “hiến kế” bắt cóc con gái bà Hiền để ép bà ta trả nợ. Đồng thời, Công cho biết bà Hiền đang nợ Công tiền mua ma tuý từ 2 năm trước. Thấy vậy, Toán liền tán thành.

Tại tòa, bị cáo Vương Văn Hùng phản bác nội dung của bản án sơ thẩm quy kết Hùng phạm tội giết người, hiếp dâm. Bị cáo Hùng cho rằng lời khai của nhiều bị can khác trong vụ án không đúng. Ngày mùng 2 và 3 Tết, Hùng ở nhà cả ngày chứ không tham gia cưỡng bức, sát hại thiếu nữ giao gà như lời khai của các bị cáo. Mùng 4, Hùng mới đến nhà Toán chúc Tết.

Chủ mưu vụ án chưa bị bắt?

Tại phiên xét xử buổi chiều 16/6, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Bùi Văn Công. Trước đó, trong phiên sơ thẩm hồi tháng 12/2019, bị cáo Công liên tục kêu oan.

Khai về chiếc xe tải là phương tiện chở nữ sinh Cao Mỹ Duyên sau khi bị bắt cóc, cũng là hiện trường các bị cáo cưỡng bức nạn nhân, bị cáo Công khẳng định đây là xe của mình. Chiếc xe này chỉ mình Công sử dụng, không cho bất cứ ai thuê hoặc mượn. HĐXX hỏi vết máu của nạn nhân trên thùng xe, bị cáo Công khai có người muốn hãm hại mình nên bôi máu vào xe. Người này còn ném xác nạn nhân vào khu đất thuộc sở hữu của người thân của Công để hãm hại. Tuy vậy, khi HĐXX truy vấn người này là ai, bị cáo Công trả lời không thể biết, vì nếu biết thì đã nói.

Tuy nhiên, HĐXX cho biết, rất nhiều bút lục cho thấy Công từng thừa nhận hành vi phạm tội, sau đó thay đổi theo hướng không nhận tội. Trình bày về vấn đề này, Công khai do mình bị đánh đập quá nhiều.

Trả lời HĐXX, bị cáo Bùi Thị Kim Thu (vợ bị cáo Bùi Văn Công) khai các bị cáo khác đều khai sai sự việc. Bị cáo không có mâu thuẫn gì với các bị cáo còn lại.

Đáng chú ý, khi được xét hỏi tại phiên tòa, ông Cao Văn Hường (bố nữ sinh Cao Mỹ Duyên) cho biết, phiên tòa sơ thẩm về phía gia đình thấy nhiều chi tiết chưa được làm sáng tỏ. Ông Hường khẳng định, vẫn còn hung thủ chưa bị bắt, vẫn ngoài vòng pháp luật. Vợ ông- bà Trần Thị Hiền không buôn ma túy, không nợ tiền các đối tượng. Ông Hường khẳng định nguyên nhân cái chết của con gái mình vẫn chưa thật sự được làm rõ. Ông Hường yêu cầu HĐXX tìm rõ một hung thủ còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Trả lời câu hỏi của các luật sư về hoãn án tử hình hay giảm án tử hình cho 6 bị cáo, ông Cao Văn Hường cho rằng, tạm hoãn để làm rõ hoàn toàn nguyên nhân. Ông nghi ngờ có 1 nghi phạm ở gần nhà vẫn chưa bị bắt.

Trong phần luận tội chiều 16/6, đại diện VKS đề nghị giữ nguyên các mức án mà cấp sơ thẩm tuyên trước đó. VKS đề nghị tuyên phạt Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, tử hình về các tội Giết người, Hiếp dâm, Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. VKS cũng đề nghị tuyên phạt Vì Văn Toán tử hình về các tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, giết người. Bị cáo Phạm Văn Dũng 10 năm tù, Cầm Văn Chương 9 năm tù cùng về tội hiếp dâm. Bị cáo Bùi Thị Kim Thu 3 năm tù tội không tố giác tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ sát hại nữ sinh giao gà: Bùi Văn Công kêu oan, khai chủ mưu vụ án chưa bị bắt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO