Vụ thảm sát 4 người tại Nghệ An: Mâu thuẫn nhỏ, án mạng nghiêm trọng

Bắc Vũ 20/07/2015 21:45

Sau 17 ngày vào cuộc quyết liệt, Cơ quan điều tra Bộ Công an (C45), cùng Công an tỉnh Nghệ An đã bắt được nghi can gây ra vụ thảm sát 4 người trong một gia đình tại bản Phồng, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương (Nghệ An). Hung thủ được xác định là một người cùng bản với gia đình nạn nhân. Mâu thuẫn quá nhỏ so với hành vi tàn bạo của hung thủ đã gây cú sốc tinh thần cho người dân vùng biên viễn này.

Vụ thảm sát 4 người tại Nghệ An: Mâu thuẫn nhỏ, án mạng nghiêm trọng

Bờ suối nơi phát hiện thi thể bà Viêng Thị Dương.

Án mạng kinh hoàng

Ngày 2/7, khi đi đánh cá ở khe Cát Tả, cha con anh Hoài ở xã Tam Hợp phát hiện 4 người trong một gia đình tử vong bên bờ suối do bị sát hại. Tại hiện trường, nạn nhân Lô Văn Thọ (28 tuổi, chủ nhà) chết ở chân lán của gia đình với 3 vết chém sâu ở cổ và mặt. Cách thi thể anh Thọ hơn 50 m, tại bờ suối là thi thể bà Viêng Thị Dương (70 tuổi, mẹ anh Thọ).

Xuôi theo dòng suối khoảng 30m là thi thể chị Lê Thị Yến (33 tuổi, vợ anh Thọ) nằm sấp với 3 vết chém ở cổ. Trên lưng thiếu phụ đang địu con trai 8 tháng tuổi cũng đã tử vong. Thông tin lan truyền, người dân nơi đây không những bàng hoàng mà còn cảm thấy bất an bởi vụ giết người quá dã man, thậm chí nhiều người không dám lên rừng để làm ăn như trước kia.

Các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc. Theo thượng tá Hoàng Trọng Năm- Phó trưởng Công an huyện Tương Dương, kết quả khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường đã khẳng định, cả 4 người trong gia đình anh Lô Văn Thọ bị giết, trên thi thể của cả 4 nạn nhân có nhiều vết chém.

Cùng thời điểm này, ở Bình Phước cũng xảy ra vụ thảm sát 6 người, nên sự lo lắng của người dân càng lên cao. “Chưa khi nào, bản làng chúng tôi rúng động như những ngày này, gia đình anh Thọ chết quá đau đớn, đến cả một đứa trẻ nằm trên lưng mẹ chúng cũng không tha, quá tàn nhẫn”, trưởng bản Phồng Vi Văn Độ phẫn nộ.

Vụ thảm sát 4 người tại Nghệ An: Mâu thuẫn nhỏ, án mạng nghiêm trọng - 1

Kẻ thủ ác Vi Văn Mằn.

17 ngày ngủ rừng tìm kẻ ác

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống không chỉ của người dân bản Phồng mà còn gây hoang mang dư luận của cả nước, đích thân Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (C45, Bộ Công an) và Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã vào tận hiện trường tham gia phá án.

So với vụ án tại Bình Phước thì vụ án ở Nghệ An khó hơn nhiều cả về khách quan lẫn chủ quan. Hiện trường vụ án xảy ra trong rừng sâu, giáp Lào, phải mất nhiều giờ đi bộ trèo đèo lội suối mới tới nơi, đường đi khó khăn, sóng điện thoại không có, khu vực lán trại của gia đình nạn nhân lại nằm sâu trong rừng, cách trung tâm bản 5km đường rừng. Bản làng có nhiều thành phần dân tộc sinh sống (Tày Poọng, Thái, Mông), trình độ dân trí và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Hung thủ đã tẩu thoát nhiều giờ trước khi người dân phát hiện vụ việc. Khả năng giết người cướp của bị loại trừ do hoàn cảnh gia đình nạn nhân rất nghèo.

Một số thông tin cho rằng có thể toán buôn ma túy đi qua sợ lộ nên đã giết hại cả gia đình để bịt đầu mối. Cũng có thông tin cho rằng vụ việc có thể xuất phát từ cô con dâu vốn có quan hệ tình cảm khá phức tạp. Lực lượng chức năng đã dựng lán ngủ lại nơi rừng sâu, vừa bảo vệ hiện trường vừa thể hiện quyết tâm phá án.

Tối ngày 19/7, thông tin bắt được hung thủ gây án được công bố làm cho những ai theo dõi vụ án này thở phào nhẹ nhõm. Quá bất ngờ khi kẻ thủ ác chính là một người láng giềng, cùng bản với gia đình nạn nhân. Nghi can được xác định là Vi Văn Mằn (tên thường gọi là Hai).

Đấu tranh khai thác, Vi Văn Mằn khai nhận trưa 2/7, y vào khu vực lán trại của anh Lô Văn Thọ (27 tuổi, ngụ cùng bản) để hái chanh thì bị anh Thọ phát hiện. Giữa hai bên đã xảy ra xô xát, anh Thọ bỏ chạy nhưng đã bị Mằn chém chết, chị Yến (vợ anh Thọ) đang cõng con thấy thế bỏ chạy. Mằn rượt đuổi và chém chết chị Yến và đứa con nhỏ. Chưa dừng lại, khi phát hiện bà Viêng Thị Dương (mẹ anh Thọ) đang tắm ở suối, sợ bị lộ, Mằn chém luôn bà Dương để bịt đầu mối.

Ngay sau khi nhận được tin, các lực lượng nghiệp vụ khám phá thành công vụ án, bắt gọn hung thủ. Tối 19/7, Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen Công an các đơn vị, địa phương tham gia phá án. Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã thưởng nóng cho Ban chuyên án.

Vụ án kinh hoàng sẽ được đưa ra xét xử trong thời gian sớm nhất, kẻ thủ ác sẽ phải đền tội cho hành động dã man mà mình gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ thảm sát 4 người tại Nghệ An: Mâu thuẫn nhỏ, án mạng nghiêm trọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO