Giám sát - Phản biện

Vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung: Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính

T.Thành – C.Đại 18/07/2024 14:00

Liên quan đến vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung do Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) làm chủ đầu tư, trong vòng 10 ngày kể từ ngày 16/7, công ty này phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

anh-duoi-trai.jpg
Một góc Dự án của Công ty cổ phần Bách Đạt An. Ảnh: T.Thành.

Ngày 16/7, dưới sự chứng kiến của Cục Thi hành án dân sự (THADS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam, Công ty CP đầu tư Hoàng Nhất Nam (Công ty Hoàng Nhất Nam) là đơn vị môi giới - bên được thi hành án và Công ty Bách Đạt An - bên phải thi hành án đã có cuộc làm việc liên quan việc thi hành án các bản án liên quan đến 3 dự án bất động sản (BĐS) xảy ra tranh chấp suốt gần 10 năm qua.

Tại buổi làm việc, 2 bên thống nhất trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày 16/7), Công ty Bách Đạt An phải hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính với Nhà nước để được khôi phục giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. 2 bên đương sự thống nhất sử dụng nguồn tiền hiện Công ty Hoàng Nhất Nam đang có để triển khai 3 dự án được ghi nhận trong bản án, việc sử dụng nguồn tiền này không ảnh hưởng đến việc thỏa thuận về đơn giá đất và các nội dung khác được ghi nhận trong biên bản thỏa thuận ngày 23/5/2019.

Trong thời gian 5 ngày (kể từ ngày 16/7), 2 bên sẽ sắp xếp thời gian để cùng đàm phán về cách sử dụng nguồn tiền của Công ty Hoàng Nhất Nam và có báo cáo gửi Cục THADS và các ngành của tỉnh Quảng Nam về kết quả thực hiện. Các bên cũng sẽ đàm phán về đơn giá đối với phần đất đã được Nhà nước giao cho Công ty Bách Đạt An.

Đại diện Công ty Bách Đạt An có ý kiến: Công ty mong muốn xử lý để ra sổ đỏ cho người dân, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; về hoàn thiện 3 dự án thì công ty đã có nhiều văn bản cho UBND tỉnh; quan điểm của công ty là phối hợp với Công ty Hoàng Nhất Nam để ra sổ cho người dân, để làm việc đó thì 2 công ty phải thống nhất phương án mới ra sổ được, trong đó có 3 mức giá để hai bên đàm phán nhằm thống nhất đơn giá.

Công ty Hoàng Nhất Nam cho rằng, về đơn giá đất và các chi phí khác khi triển khai các dự án thì Công ty Bách Đạt An phải cung cấp thông tin cụ thể để Công ty Hoàng Nhất Nam biết trả lời cho người dân được rõ ràng cũng như Công ty Hoàng Nhất Nam xem xét hỗ trợ Công ty Bách Đạt An đúng quy định của pháp luật.

Công ty Hoàng Nhất Nam cũng cho biết đã chuyển cho Công ty Bách Đạt An khoảng 282 tỷ đồng, đề nghị Công ty Bách Đạt An cung cấp thông tin về số tiền này đã sử dụng vào mục đích nào để Công ty Hoàng Nhất Nam được biết nhằm xác định khối lượng, tiến độ thực hiện dự án.

Đại diện Cục THADS tỉnh và VKSND tỉnh Quảng Nam đã ghi nhận ý kiến thỏa thuận của các bên đương sự; yêu cầu các bên nghiêm túc triển khai thực hiện thỏa thuận. Cục THADS tỉnh Quảng Nam cho biết, cơ quan chức năng đã thực hiện lệnh cấm xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh - đại diện pháp luật của Công ty CP Bách Đạt An.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung: Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính