Vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung: Cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Bách Đạt An

Tấn Thành - Chí Đại 23/09/2023 07:00

Liên quan đến vụ tranh chấp bất động sản (BĐS) lớn nhất miền Trung do Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) làm chủ đầu tư, ngày 22/9, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Quảng Nam phát đi thông cáo báo chí về việc thi hành án đối với Công ty Bách Đạt An, ở địa chỉ lô A7-21-22 Khu đô thị Sentosa Riverside, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.

Một dự án ở thị xã Điện Bàn của Công ty cổ phần Bách Đạt An.

Theo Cục THADS tỉnh Quảng Nam, trong năm 2020, Tòa án nhân dân các cấp buộc Công ty Bách Đạt An phải tiếp tục thực hiện “Hợp đồng đặt cọc và phân phối đất nền” số 107/2017/HĐĐCPP/BĐ-HNN ngày 10/7/2017; “Hợp đồng môi giới đất nền” số 01/2017-SBĐS ngày 24/7/2017; "Hợp đồng môi giới đất nền số 14/2017/HĐĐC/BĐA-CN ngày 14/7/2017 và “Biên bản thỏa thuận” ngày 23/5/2019 giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam.

Công ty Bách Đạt An có trách nhiệm liên hệ với UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Điện Bàn thực hiện việc giao nhận đất, lập các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Thời gian qua, trong quá trình tổ chức thi hành án, Cục THADS tỉnh Quảng Nam đã nhiều lần đôn đốc, yêu cầu Công ty Bách Đạt An tự nguyện thi hành án, thế nhưng doanh nghiệp này không tự nguyện thi hành, vi phạm các cam kết về nghĩa vụ thời hạn thực hiện các dự án.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty Bách Đạt An chưa hoàn thành nghĩa vụ được quy định tại các hợp đồng đặt cọc và phân phối đất nền, cũng như biên bản thỏa thuận giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam.

Việc chậm thi hành án của Công ty Bách Đạt An khi thực hiện triển khai các dự án đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của các hộ dân được các bản án ghi nhận, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh của địa phương.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THADS và thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ngày 20/9, Cục THADS tỉnh Quảng Nam quyết định cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Bách Đạt An.

Theo đó, Cục THADS tỉnh Quảng Nam buộc Công ty CP Bách Đạt An thực hiện “Hợp đồng đặt cọc và phân phối đất nền” số 107 ngày 10/7/2017; "Hợp đồng môi giới đất nền” số 01/2017 ngày 24/7/2017; “Hợp đồng môi giới đất nền số 14/2017 ngày 14/7/2017 và “Biên bản thỏa thuận” ngày 23/5/2019 giữa Công ty Bách Đạt An và Công ty CP Đầu tư Hoàng Nhất Nam.

Thời gian cưỡng chế vào ngày 25/10/2023. Địa điểm cưỡng chế: Khu đô thị Bách Đạt 1, Khu đô thị Hera Complex Riverside, Khu đô thị 7B mở rộng, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn.

“Nếu đến ngày 25/10/2023 mà Công ty cổ phần Bách Đạt An không thực hiện các nội dung nêu trên, cơ quan thi hành án sẽ ra quyết định phạt tiền và ấn định thời gian 5 ngày làm việc để thực hiện nghĩa vụ, hết thời hạn đã ấn định mà Công ty cổ phần Bách Đạt An không thực hiện nghĩa vụ thi hành án thì Chấp hành viên đề nghị cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự về tội không chấp hành án” - trích thông cáo của Cục THADS tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết đã có tin, bài phản ánh về việc nhiều người mua đất nền của Công ty Bách Đạt An ở các dự án thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hơn 10 năm qua nhưng chưa nhận được sổ đỏ. Đây là vụ việc khiếu kiện kéo dài, Tòa án nhân dân các cấp cũng đã thụ lý, các cơ quan chức năng như Thanh tra Nhà nước, Công an tỉnh Quảng Nam đã vào cuộc nhưng hiện tại vẫn còn trên 1.000 người chưa nhận được sổ đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung: Cưỡng chế thi hành án đối với Công ty Bách Đạt An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO