Giám sát - Phản biện

Vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung: Xử lý dứt điểm trong năm 2024

Tấn Thành 14/03/2024 08:26

Đó là nội dung trong Thông báo kết luận số 71 ngày 8/3/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh sau buổi tiếp công dân định kỳ tháng 2/2024, về việc người dân mua đất nền của Công ty cổ phần Bách Đạt An (Công ty Bách Đạt An) làm chủ đầu tư.

Tại buổi tiếp công dân, đại diện những người dân mua đất nền của Công ty Bách Đạt An đã đề nghị, các cơ quan chức năng nêu rõ những tồn tại, vướng mắc, hướng xử lý để thi hành dứt điểm các bản án mà tòa án các cấp đã tuyên liên quan đến việc mua, bán đất nền của công ty nói trên.

Người dân đề nghị xem xét, kiểm soát dòng tiền họ đã nộp và sử dụng để thi hành án, cùng với đó, không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tổng cho chủ đầu tư khi dự án hoàn thành mà chủ đầu tư và người dân chưa thống nhất phương án giải quyết các vấn đề liên quan đến hợp đồng đã ký kết.

Còn có những ý kiến cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án chưa được hoàn thành; dự án Khu đô thị 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside chưa được, giao đất. Việc thu hồi Giấy đăng ký kinh doanh dẫn đến không thể thi hành các bản án, kéo dài việc thực hiện các dự án.

Ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: Các dự án của Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các ngành, địa phương quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện thực hiện để giải quyết quyền lợi của công dân nhưng chưa đạt được kết quả cuối cùng.

Theo ông Thanh, việc đầu tư hoàn thành các dự án phụ thuộc vào quyết tâm, tích cực của doanh nghiệp và trách nhiệm đối với việc thực hiện các hợp đồng đã ký kết với khách hàng. Về việc xin ý kiến của Tổng cục Thi hành án, UBND tỉnh đã giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với Cục Thi hành án dân sự đăng ký lịch để UBND tỉnh làm việc với Tổng cục Thi hành án dân sự để trao đổi các vấn đề có liên quan.

“Hiện nay, UBND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và có văn bản xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kế hoạch khắc phục theo từng nhóm dự án cụ thể. Sau khi được thống nhất kế hoạch, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, xử lý dứt điểm đối với các dự án do Công ty Bách Đạt An làm chủ đầu tư” - ông Thanh nhấn mạnh.

Các bản án được tuyên trên tinh thần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, các cơ quan Nhà nước cũng tập trung chỉ đạo, triển khai thi hành các bản án với mong muốn các dự án được Công ty Bách Đạt An đầu tư hoàn thành, giải quyết quyền lợi của người dân. “Trường hợp chủ đầu tư không tiếp tục thực hiện được các dự án thì UBND tỉnh sẽ có biện pháp chỉ đạo, xử lý dứt điểm trong năm 2024” - ông Thanh khẳng định.

Thời gian qua Báo Đại Đoàn Kết đã có nhiều tin, bài phản ánh việc nhiều người mua đất nền của Công ty Bách Đạt An ở các dự án thuộc thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam hơn 10 năm qua nhưng chưa nhận được sổ đỏ. Như loạt bài “Người mua đất mỏi mòn chờ sổ đỏ”. Đây là vụ việc khiếu kiện bất động sản lớn nhất miền Trung, các cơ quan chức năng đã vào cuộc nhưng hiện tại vẫn còn trên 1.000 người chưa nhận được sổ đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ tranh chấp bất động sản lớn nhất miền Trung: Xử lý dứt điểm trong năm 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO