Pháp luật

Vụ Vạn Thịnh Phát: Các bị cáo tự bào chữa, xin được khoan hồng

TRUNG HẬU 22/03/2024 17:25

Ngày 22/3, TAND TP HCM tiếp tục xét xử vụ "đại án" tiêu cực xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, với phần bào chữa của luật sư và tự bào chữa của các bị cáo.

anh2.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm (Bị cáo Nguyễn Văn Thanh Hải hàng đầu, thứ 3 từ trái qua).

Tại tòa, bị cáo Hồ Bửu Phương (cựu Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) tự bào chữa, bày tỏ mức án do đại diện VKS đề nghị đối với bị cáo (19-20 năm tù) về tội "Tham ô tài sản" là quá nặng so với vai trò, hành vi của bị cáo trong vụ án. Theo bị cáo Phương, trong thời gian hơn 18 tháng bị tạm giam, bị cáo không được gặp vợ con, bị cáo rất khao khát được gặp họ nhưng nghe mức án bị đề nghị, bị cáo rất xấu hổ. Bị cáo mong muốn HĐXX xem xét khách quan hành vi, vai trò của mình trong vụ án để có mức án khoan hồng.

Cũng tại tòa, cả 2 luật sư bào chữa cho bị cáo Hồ Bửu Phương đều đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt so với mức án đề nghị của đại diện VKS, bởi vì bị cáo Phương không tham gia xuyên suốt trong quá trình giải ngân và chỉ là một “mắt xích” nhỏ trong hành trình phạm tội, rút tiền, chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng SCB của bị cáo Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Dẫn chứng cho bào chữa của mình, các luật sư cho biết, hành vi của bị cáo Phương trong vụ án đều làm theo chỉ đạo của bị cáo Trương Mỹ Lan, không được trao đổi, không được hưởng lợi nào khác ngoài lương thưởng theo hợp đồng lao động.

Nội dung cáo trạng xác định, từ năm 2013 đến tháng 7/2020, ngoài các nhiệm vụ chuyên môn về tài chính, bị cáo Hồ Bửu Phương còn được bị cáo Trương Mỹ Lan chỉ đạo, giao nhiệm vụ phối hợp với Văn phòng HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và một số cá nhân liên quan lên phương án giải quỹ đối với số tiền đã được Ngân hàng SCB giải ngân. Từ đó, giúp các khoản vay khống của bị cáo Trương Mỹ Lan trót lọt, gây thiệt hại cho SCB số tiền đặc biệt lớn.

Cũng tại tòa, bị cáo Nguyễn Văn Thanh Hải (cựu Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SCB) mong muốn được HĐX xem xét bối cảnh vụ án để giảm nhẹ hình phạt cho mình. Bởi vì, theo bị cáo này thì mức án đề nghị của đại diện VKS với mình chưa thỏa đáng. Trước đó, với hành vi của tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", đại diện VKS đã đề nghị mức án từ 15-16 năm tù đối với bị cáo Hải.

Luật sư bào chữa cho bị cáo này cũng cho rằng, ngoài việc được hưởng lương từ 120-150 triệu đồng/tháng thì thân chủ của mình không được hưởng lợi ích gì khác. Trong vụ án, bị cáo Hải có trách nhiệm hành vi của mình vì chủ quan trong việc phê duyệt hồ sơ vay, nhưng không giúp sức tích cực, đồng thời chỉ có vai trò thứ yếu. Do đó, luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo Hải.

Trước đó, bị cáo Dương Tấn Trước (Tổng Giám đốc Công ty Tường Việt) khi tự bào chữa tại tòa, cũng đã xin bổ sung thêm ý kiến đề nghị được khắc phục hậu quả liên quan đến các khoản vay của mình trong vụ án. Bị cáo này khai, đã bị phong tỏa 2.200 tỉ cùng rất nhiều tài sản là bất động sản, nên đề nghị HĐXX xem xét bị cáo đã khắc phục được 100% hậu quả của vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Vạn Thịnh Phát: Các bị cáo tự bào chữa, xin được khoan hồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO