Pháp luật

Vụ Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2): Bị cáo Trương Mỹ Lan lãnh án chung thân về 3 tội danh

HỒNG PHÚC 17/10/2024 17:42

Chiều 17/10, TAND TPHCM tuyên án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm trong giai đoạn 2 xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB.

Theo đó, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan mức án chung thân về 3 tội danh: lừa đảo chiếm đoạt tài sản (chung thân), rửa tiền (12 năm tù) và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới (8 năm tù). Tổng hình phạt đối với bị cáo Lan là chung thân.

img_0494.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan - cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát tại tòa vào chiều ngày 17/10.

Quá trình xét xử vụ án, bị cáo Trương Mỹ Lan cho rằng bản thân không đưa ra chủ trương, chỉ đạo phát hành trái phiếu. Trong khi đó, hầu hết các bị cáo đồng phạm đều đã nhận tội.

Về vấn đề này, HĐXX cho rằng, căn cứ trên các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ và lời khai của các bị cáo, có đủ cơ sở xác định bị cáo Trương Mỹ Lan sau khi nhận được báo cáo của đồng phạm tại Ngân hàng SCB, đã đồng ý phương án phát hành trái phiếu.

Sau đó, cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã họp bàn với các nhân sự chủ chốt của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và Công ty Chứng khoán Tân Việt. Kết quả cuộc họp, bị cáo Lan quyết định sử dụng 4 công ty "con" thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, gồm: An Đông, Sunny World, Quang Thuận và Setra để triển khai phát hành 25 mã trái phiếu "khống", bán cho nhiều người.

Thông qua phát hành trái phiếu "khống", HĐXX nhận định, bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã chiếm đoạt số tiền hơn 30.000 tỷ đồng của 35.824 bị hại trong vụ án này.

Đối với hành vi "rửa tiền", từ ngày 1/1/2018 đến ngày 7/10/2022, bị cáo Trương Mỹ Lan đã chỉ đạo các đồng phạm thuộc Ngân hàng SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chuyển tiền ra khỏi ngân hàng này, hoặc cho một số cá nhân, pháp nhân rút tiền mặt ra khỏi tài khoản nhằm cắt đứt dòng tiền. Mục đích để che giấu, hợp thức nguồn gốc bất hợp pháp số tiền chiếm đoạt được.

Tổng số tiền mà bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới là 4,5 tỷ USD, trong đó chuyển đi 1,5 tỷ USD và nhận về 3 tỷ USD.

Ngoài bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên mức án chung thân, HĐXX sơ thẩm đã tuyên án đối với 33 đồng phạm còn lại, với mức án từ 2 năm tù đến 27 năm tù. Trong đó, bị cáo Trương Huệ Vân (cháu ruột bị cáo Trương Mỹ Lan) lãnh án 5 năm tù (trước đó, VKS bị đề nghị từ 6 - 7 năm tù) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

img_0513.jpg
Quang cảnh phiên tòa ngày 17/10 (bị cáo Trương Mỹ Lan ngồi hàng đầu).

HĐXX cũng tuyên bị cáo Trương Khánh Hoàng (cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB) mức án 23 năm tù (VKS đề nghị 24-27 năm tù) cho 3 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới. Đối với bị cáo Trương Võ Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng SCB) lãnh 17 năm tù (VKS đề nghị 17-19 năm tù) về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Đáng chú ý, HĐXX đã xem xét tình tiết giảm án cho bị cáo Chu Lập Cơ (chồng của bị cáo Lan) do bị cáo này có nhận thức pháp luật hạn chế và đã tích cực nộp hơn 33 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Cụ thể, bị cáo Chu Lập Cơ chỉ phải lãnh 2 năm tù về tội "rửa tiền". Các bị cáo còn lại cũng đã bị tuyên các mức án nghiêm khắc về nhiều tội danh khác nhau.

Ngoài tuyên mức án tù, HĐXX sơ thẩm cũng buộc bị cáo Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và Công ty Chứng khoán Tân Việt cùng bồi thường toàn bộ hậu quả hơn 30.000 tỷ đồng đã chiếm đoạt của 35.824 bị hại trong vụ án. Riêng đối với yêu cầu của các bị hại về bồi thường tiền gốc, lãi và các khoản phí liên quan, HĐXX dành quyền cho các bị hại này giải quyết trong các quan hệ dân sự khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2): Bị cáo Trương Mỹ Lan lãnh án chung thân về 3 tội danh