Pháp luật

Vụ Vạn Thịnh Phát: Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo giúp sức Trương Mỹ Lan

TRUNG HẬU 01/04/2024 14:19

Ngày 1/4, sau 3 ngày tạm nghỉ, TAND TP HCM tiếp tục xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm trong đại án sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan.

z5225350196657_d7811569e8ccc928b776bcb2c8405c30.jpg
Các luật sư tham gia bào chữa trong vụ xét xử sơ thẩm vụ sai phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Sau gần 1 tháng xét xử vụ án, đại diện VKS đã đưa ra quan điểm đối đáp với phần bào chữa của các luật sư và hơn 80 bị cáo trong vụ án.

Tại tòa, đại diện VKS nêu quan điểm đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan là thực hiện xuyên suốt từ năm 2012, đã thao túng ngân hàng SCB như công cụ để vay tiền cho các mục đích của hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát.

Đối với các luật sư bào chữa cho rằng, bị cáo Trương Mỹ Lan không nắm giữ chức vụ, không có quyền quyết định hoạt động của SCB nên không phải là chủ thể của tội tham ô tài sản. Tuy nhiên, đại diện VKS lập luận, quan điểm này không đúng với luật doanh nghiệp, luật các tổ chức tín dụng và cũng không phù hợp với các tình tiết khách quan, chứng cứ có trong vụ án.

Bởi vì, dù bị cáo Trương Mỹ Lan không phải là thành viên HĐQT của SCB, không có quyền quyết định trong SCB nhưng tài liệu, chứng cứ trong vụ án và kết quả thẩm vấn đối với các bị cáo khác đều xác định Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát là chủ thực sự, có quyền quyết định điều hành chi phối toàn bộ hoạt động của SCB. Hồ sơ vụ án cũng đã thể hiện rõ, bị cáo Lan đã sở hữu trên 91% vốn điều lệ của Ngân hàng SCB. Do đó, đã chiếm quyền điều hành mọi hoạt động của ngân hàng này.

Các tài liệu và lời khai của nhiều bị cáo tại tòa cũng cho thấy, bị cáo Trương Mỹ Lan là người bố trí, sắp xếp nhân sự cao cấp tại SCB và đây là thủ đoạn, phương thức phạm tội để bị cáo này rút nhiều khoản tiền lớn từ SCB thông qua các khoản vay.

Về ý kiến luật sư giải thích các khoản vay của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đều có tài sản đảm bảo cho từng khoản vay theo quy định. Theo VKS, bản chất của việc vay tiền ở SCB của bị cáo Trương Mỹ Lan là chiếm đoạt tài sản. Còn các tài sản đảm bảo của bị cáo đưa vào thế chấp nhưng không đăng ký giao dịch bảo đảm, đồng thời còn có hành vi hoán đổi nhiều tài sản không đủ điều kiện pháp lý…

Đối với những bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ phòng ban của SCB là những bị cáo giúp sức tích cực cho bị cáo Trương Mỹ Lan chiếm đoạt tài sản, rút tiền ra khỏi SCB nên đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo, trong đó hành vi của các bị cáo là giúp sức tích cực để bị cáo Lan phạm tội.

Riêng các bị cáo cấp dưới đã được các luật sư đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ, như đều là người làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, không quyết định được các vấn đề,...Đại diện VKS đã xem xét không xác định là đồng phạm với bị cáo Trương Mỹ Lan về tội "tham ô tài sản" mà truy tố các bị cáo này về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng" theo quy định BLHS (năm 1999).

Chiều nay, phiên tòa vẫn tiếp tục với phần nội dung tham gia của đại diện VKSND TP HCM đối đáp lại các quan điểm bào chữa của luật sư và phần tự bào chữa bổ sung của bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Vạn Thịnh Phát: Viện Kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo giúp sức Trương Mỹ Lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO