Vụ xe tải kéo lê CSGT 20 mét: Xem xét tội 'giết người'

Đức Sơn 13/12/2015 22:23

Ngày 13/12, lãnh đạo Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, CQĐT đã tạm giữ hình sự đối tượng Đoàn Văn Chuyên (24 tuổi, trú tại xã Văn Khê, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên)- lái xe tải BKS 89L-0211 gây tai nạn đối với một cán bộ CSGT thuộc Đội CSGT số 5 để điều tra xử lý về hành vi “Chống người thi hành công vụ”.

Vụ xe tải kéo lê CSGT 20 mét: Xem xét tội 'giết người'

Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt đang điều trị tại bệnh viện Việt Đức.

Theo CQĐT, khoảng 10h ngày 12/12, Đoàn Văn Chuyên điều khiển xe tải mang BKS 89L-0211 chạy trên đường Nguyễn Văn Linh hướng Hà Nội - Hưng Yên. Khi đến địa phận phường Phúc Đồng, quận Long Biên (Hà Nội), chiếc xe tải này có dấu hiệu vi phạm luật giao thông, nên Tổ công tác của Đội CSGT số 5 (Phòng PC 67, Công an TP. Hà Nội) ra hiệu lệnh yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Chuyên biết chiếc xe BKS 89L-0211 của Cty Chuyên lái thuê chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ, vì sợ bị xử lý lỗi vi phạm nên đã tăng ga bỏ chạy, bất chấp Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt đứng ở trước đầu xe. Trước tình thế khẩn cấp, Thượng úy Đạt buộc phải nhảy lên bám vào cần gạt nước của chiếc xe tải. Không dừng lại, Chuyên điều khiển xe tải chạy với tốc độ cao, đánh võng nhằm hất Thượng úy Đạt xuống đường.

Quá trình bỏ chạy, xe tải do Chuyên điều khiển đã va chạm với một xe ô tô nhãn hiệu Vios đi cùng chiều. Thượng úy Đạt ngã xuống đường, nhưng Chuyên vẫn cho xe tải băng qua, kéo lê Thượng úy Đạt đi hàng chục mét. Thượng úy Đạt sau đó đã được đưa đi viện cấp cứu.

Sau khi gây ra vụ việc, Chuyên lái xe ô tô tải về Hưng Yên trả cho Cty, trong khi đó Đội CSGT số 5 đã thông báo trên toàn tuyến để truy bắt chiếc xe tải gây tai nạn. Thông qua biển số chiếc xe tải nói trên, cơ quan chức năng xác định chủ xe là của Cty TNHH sản xuất đồ gỗ Anh và Em có địa chỉ tại xã Đồng Than, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Chiều cùng ngày, Đoàn Văn Chuyên đã đến Công an phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội trình diện. Bước đầu, Chuyên thừa nhận hành vi gây tai nạn khiến Thượng úy Đạt bị trọng thương. Chuyên khai nhận, khi thấy CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, Chuyên sợ quá nên bỏ chạy để tránh sự kiểm soát của CSGT.

Theo cơ quan điều tra, Chuyên đã từng có 2 tiền án về tội “cướp tài sản” và “trộm cắp”. Theo các chiến sỹ trong Tổ công tác cùng ca trực của Thượng úy Nguyễn Quốc Đạt cho biết, Thượng úy Đạt đứng đúng vị trí và ra hiệu lệnh đúng, nhưng do chiếc xe tải phóng nhanh quá nên Thượng úy Đạt không tránh kịp.

Vụ xe tải kéo lê CSGT 20 mét: Xem xét tội 'giết người' - 1

Tài xế Đoàn Văn Chuyên tại cơ quan điều tra.

Ngày 13/12, thông tin của Bệnh viện Việt Đức cho biết, Thượng úy Đạt bị đa chấn thương, gẫy 3 chiếc xương sườn, tràn dịch màng phổi, cơ thể xây xát. Theo các kết quả kiểm tra thì sọ não không bị ảnh hưởng. Thượng úy Đạt đang nằm điều trị tại khoa Phẫu thuật tim mạch lồng ngực và đang phải dẫn lưu màng phổi và cố định xương sườn.

Lãnh đạo Công an quận Long Biên cho biết, CQĐT đang tạm giữ hình sự đối với Đoàn Văn Chuyên để điều tra về hành vi “chống người thi hành công vụ”. Hiện tại CQĐT sẽ xem xét thêm nếu đủ căn cứ xác định về hành vi “giết người” thì CQĐT sẽ khởi tố Chuyên về hành vi này. Việc CSGT ngã xuống đường những vẫn cố tình lái xe bỏ chạy chèn qua người CSGT đó là hành vi có dấu hiệu giết người.

Chiều 13/12, Thiếu tướng Triệu Sơn Hà - Cục trưởng Cục CSGT- Bộ Công an đã cùng lãnh đạo Phòng CSGT TP.Hà Nội đến Bệnh viện Việt Đức thăm hỏi Thượng úy Đạt.

Trao đổi với báo chí, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết, những trường hợp lái xe bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe mà vẫn lái xe bỏ chạy một cách điên cuồng, gây hậu quả nghiêm trọng, nếu đủ yếu tố cấu thành thì đề nghị phải xem xét về tội “giết người”.

Cũng theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, khoảng 5 năm trở lại đây, có khoảng 200 trường hợp chống người thi hành công vụ nói chung và CSGT nói riêng. Trong đó nhiều chiến sĩ hi sinh và hàng trăm chiến sĩ bị thương. Đây là sự xuống cấp đạo đức của người tham gia giao thông, sự xem thường pháp luật khi không chấp hành hiệu lệnh.

Còn theo một số luật gia, tội cố ý gây thương tích đã được thể hiện ở việc tài xế xe tải cố tình chống lại hiệu lệnh của CSGT khi yêu cầu dừng xe kiểm tra. Tuy nhiên, nếu có căn cứ xác định hành vi trên có thể dẫn đến chết người, người vi phạm biết là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì có thể bị xử lý về tội “giết người” theo Điều 93, Bộ Luật hình sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xe tải kéo lê CSGT 20 mét: Xem xét tội 'giết người'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO