Vụ xuất khẩu hồ tiêu, quế, điều sang UAE nghi bị lừa đảo: Thu hồi được tiền hàng của 4/5 container

Văn Thanh 13/10/2023 19:42

Ngân hàng Ajman Bank đã hoàn tiền cho các doanh nghiệp Việt, tổng số tiền được hoàn trả cho 4 lô hàng là gần 355.000 USD.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 13/10, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam thông tin về vụ 5 container hàng hồ tiêu, quế, điều nghi bị lừa đảo tại Dubai.

Theo đơn vị này, đã thu hồi được tiền hàng của 4 container, số còn lại đang được xử lý.

Trước đó, ngày 15/7/2023, sau khi nhận được báo cáo của một số doanh nghiệp nghi bị lừa đảo xuất khẩu 5 container gồm hồ tiêu, quế, điều và hoa hồi sang Dubai (UAE), Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đã phối hợp cùng Hiệp hội Điều Việt Nam và các doanh nghiệp, ngân hàng, hãng chuyển phát nhanh, hãng tàu tổng hợp thông tin và báo cáo sự việc, kiến nghị lên các cơ quan Chính phủ, các bộ, ngành, Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại UAE, Đại sứ quán UAE tại Hà Nội và các cơ quan thông tấn báo chí.

Sau gần 3 tháng tích cực làm việc, với sự phối hợp giữa các bên, từ ngày 10 đến 12/10/2023, Ngân hàng Ajman Bank (UAE) đã hoàn trả lại giá trị tiền hàng cho 4 container gồm hạt tiêu, điều và quế cho các doanh nghiệp với tổng số tiền 354.990,42 USD.

Riêng container hoa hồi hiện đang lưu tại cảng Jebel Ali Dubai từ ngày 26/7/2023, doanh nghiệp vẫn đang tiếp tục làm việc với ngân hàng Ajman Bank và yêu cầu thanh toán toàn bộ chi phí phát sinh gồm phí kho bãi, phí luật sư, chi phí đưa hàng về lại cảng đi là Hải Phòng,...Ước tính phát sinh lô hàng đến thời điểm ngày 11/10/2023 là gần 70.000 USD và giá trị lô hàng là 114.639 USD.

Theo bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, kết quả có được ngày hôm nay không thể không nhắc đến sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, vai trò đầu mối của Bộ Ngoại giao cùng với sự hỗ trợ, hợp tác của các Bộ ngành liên quan gồm: Bộ Công Thương, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam tại UAE.

"Thông qua vụ việc này, Hiệp hội cũng lưu ý các doanh nghiệp cần cẩn trọng hơn nữa trong việc đàm phán, lựa chọn xác minh đối tác, ký kết các điều khoản thanh toán và hợp đồng để không lặp lại các vụ việc tương tự đáng tiếc lần sau", bà Liên chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ xuất khẩu hồ tiêu, quế, điều sang UAE nghi bị lừa đảo: Thu hồi được tiền hàng của 4/5 container

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO