Vững bước vào năm học mới

Diệp Anh 04/09/2021 08:30

Mặc dù trong điều kiện dịch Covid-19 phức tạp, công tác chuẩn bị cho năm học mới tại nhiều địa phương đã cơ bản hoàn tất. Đặc biệt, hai tỉnh Hà Giang và Cà Mau cũng sẵn sàng bước vào năm học mới.

Học sinh Hà Giang đến trường vào ngày 20/8. Các cơ sở giáo dục tổ chức dạy và học từ ngày 23/8, khai giảng ngày 5/9. Học sinh mầm non và giáo dục phổ thông có 35 tuần thực học; học sinh giáo dục thường xuyên có 32 tuần thực học; hoàn thành kế hoạch giáo dục năm học trước ngày 31/5/2022.

Năm học này, toàn tỉnh Hà Giang hiện có trên 820 cơ sở giáo dục với tổng số trên 256.290 trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên bổ túc văn hóa; trên 18.500 cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên, nhân viên.

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngành Giáo dục và các địa phương đã tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị, sách giáo khoa, tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới cho đội ngũ giáo viên, tuyển dụng giáo viên, thành lập mới các trường PTDT nội trú THCS và THPT tại một số địa phương; phối hợp với ngành Y tế triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh tựu trường và xây dựng các phương án phòng chống dịch khi có tình huống dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Tương tự, tại tỉnh Cà Mau, các công việc chuẩn bị cho năm học mới cũng cơ bản hoàn tất. Ông Phạm Hoàng Gan- Phó Giám đốc Sở GDĐT Cà Mau cho biết: Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau, hoạt động đầu tư, xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn triển khai hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. Do đó, tiến độ xây dựng mới các công trình, tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học trường học đang triển khai thực hiện theo tiến độ đã được phê duyệt.

Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, ngành giáo dục và đào tạo Cà Mau chủ trì phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND huyện, Thành phố Cà Mau đẩy nhanh tiến độ đầu tư, sửa chữa phòng học, phòng thí nghiệm thực hành, sân chơi, bãi tập... Nhất là việc mua sắm thiết bị phục vụ dạy và học (ưu tiên đối vớp lớp 2, 6) đảm bảo điều kiện tốt nhất có thể để phục vụ năm học mới.

Về tuyển sinh đầu cấp tại tỉnh Cà Mau, ông Phạm Hoàng Gan cho biết: Hiện tại việc tuyển sinh đầu cấp các trường vẫn đang triển khai, thực hiện. Do tình hình dịch bệnh, phải thực hiện giãn cách xã hội, tiến độ chậm so với năm học trước. Hạn cuối thực hiện tuyển sinh là ngày 28/8/2021. Tuy nhiên, trong trường hợp đã khai giảng năm học rồi, học sinh nộp hồ sơ, trường vẫn phải tiếp nhận, với phương châm tiếp nhận 100% học sinh vào học.

Được biết, Sở GDĐT Cà Mau đã xây dựng 3 kịch bản cho năm học 2021 - 2022 theo các hướng: Trong điều kiện bình thường, 100% dạy và học trực tiếp trên lớp. Chỉ dạy và học trực tuyến những nội dung không phải chương trình chính khoá; nội dung dạy tập trung vào việc bổ trợ, phụ đạo học sinh yếu, kém, nâng cao kiến thức cho học sinh trung bình và bồi dưỡng học sinh khá, giỏi. Trong điều kiện dịch bệnh đang diễn ra nhưng chưa thực hiện giãn cách xã hội, học sinh còn đến trường sẽ thực hiện 70% dạy và học trực tiếp trên lớp, 30% dạy và học trực tuyến. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thực hiện giãn cách xã hội, học sinh phải nghỉ học thì thực hiện 100% dạy và học trực tuyến và bằng hình thức gián tiếp khác.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất trong việc dạy và học trực tuyến hiện nay mà nhiều tỉnh, thành đối diện là điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường, đường truyền Internet và điều kiện học tập của học sinh (điện thoại thông minh, máy tính để bàn có kết nối Internet).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vững bước vào năm học mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO