Vườn Quốc gia Tràm Chim: Lưu giữ giá trị xanh

Quốc Trung 27/12/2015 23:24

Nằm giữa vùng đất trũng ngập nước của Đồng Tháp Mười với diện tích tự nhiên trên 7.600 ha, Vườn Quốc gia (VQG) Tràm Chim (Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp) đang là điểm đến hấp dẫn du khách từ khắp nơi. Đặc biệt những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch xanh, Đồng Tháp đã và đang khẳng định được “Giá trị xanh từ những tiềm năng xanh”. 

Vườn Quốc gia Tràm Chim: Lưu giữ giá trị xanh

Chim trong nhà trưng bày ở vườn Quốc gia Tràm Chim.

Với diện tích tự nhiên hơn 7.600 ha, ngoài sở hữu thảm thực vật phong phú, VQG Tràm Chim còn có rất nhiều loài chim quý hiếm được liệt vào danh sách đỏ cần được bảo vệ như sếu đầu đỏ, già đẫy lớn, già đẫy Java, cò quắm đầu đen, cò thìa, đại bàng đen... Hiện VQG Tràm Chim có 198 loài chim thuộc 49 họ, 14 bộ. Đây cũng là khu Ramsa thứ 4 của Việt Nam và 2.000 của thế giới. Mới đây, Bộ VHTT&DL công nhận VQG Tràm Chim trở thành di tích, danh lam thắng cảnh cấp Quốc gia, đã khẳng định được giá trị trường tồn của khu vực này.

Những năm gần đây khi giá trị xanh, ngày càng được khẳng định, chính quyền và người dân tỉnh Đồng Tháp tập trung đầu tư, phối hợp với các tổ chức bảo tồn thiên nhiên triển khai nhiều chương trình bảo tồn và phát triển cho Vườn quốc gia. Từ đó, đã góp phần trong việc phục hồi thảm thực vật; tạo môi trường sống tự nhiên cho các loài chim quý hiếm. Ngoài ra còn thúc đẩy du lịch của Đồng Tháp.

Điều đặc biệt, trong chiến lược phát triển du lịch ở Tràm Chim, Đồng Tháp đã huy động được những người dân sinh sống quanh VQG Tràm Chim, để bảo tồn và gìn giữ phát huy Tràm Chim. Với khoảng 200 hộ dân sinh sống quanh VQG Tràm Chim vẫn được tham gia khai thác và sử dụng tài nguyên hợp lý vào mùa nước nổi. Còn các hộ khó khăn sẽ được hỗ trợ ngư cụ và xuồng để có điều kiện khai thác thủy sản mùa nước về. Từ đó, người dân được hưởng lợi ích trực tiếp thông qua khai thác tài nguyên rừng bền vững và tham gia cùng địa phương phát triển mạnh loại hình du lịch sinh thái. Nhờ các hoạt động giúp du khách trải nghiệm như phục vụ du khách tham quan chèo xuồng, gặt lúa ma, bắt chuột đồng… mà thu nhập bình quân mỗi hộ dân ở xung quanh Tràm Chim tăng thêm từ 1,5 đến 2 triệu đồng/tháng.

Với cách khai thác tiềm năng du lịch xanh, Đồng Tháp vẫn luôn đảm bảo việc bảo tồn và không làm phá vỡ cảnh quan vốn có của Tràm Chim là cách làm lâu dài và hiệu quả...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vườn Quốc gia Tràm Chim: Lưu giữ giá trị xanh