Vướng 'lùm xùm' tăng giá, Kovir 'mất tích' trên website của Sao Thái Dương

Minh Thư 28/07/2021 13:53

Sau khi là "tâm điểm" chú ý của dư luận liên quan đến công văn về các loại thuốc cổ truyền và sản phẩm dược liệu phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19, viên nang Kovir bất ngờ "mất tích" trên website của Công ty Sao Thái Dương.

Viên nang cứng Kovir có giá 1 triệu đồng/ hộp (giá niêm yết trên website của Sao Thái Dương).

Sáng 26/7, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã ký văn bản thu hồi công văn số 5944/BYT-YDCT ban hành ngày 24/7 của Bộ Y tế về việc tăng cường, phòng chống dịch bệnh Covid-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu do “có một số nội dung chưa phù hợp".

Đáng chú ý, trong Hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu trong phòng, hỗ trợ điều trị Covid-19, đính kèm công văn số 5944/BYT-YDCT, có tới 5 sản phẩm của Công ty Sao Thái Dương như: nước xịt mũi họng Thái Dương, gel rửa tay, hoạt huyết Nhất Nhất, Imboot, viên nang Kovir.

Sau khi danh sách các loại thuốc cổ truyền và các sản phẩm từ dược liệu nói trên được công bố, một số sản phẩm được liệt kê nói trên được cho đã tăng giá thần tốc.

Đáng kể nhất là viên nang Kovir. Theo bản báo giá ngày 19/7/2021 (có dấu) của Công ty Sao Thái Dương do ông Nguyễn Hữu Thắng,, Tổng Giám đốc Sao Thái Dương ký, viên nang cứng Kovir hộp 2 vỉ x 15 viên giá bán lên tới 1 triệu đồng/ hộp.

Theo tìm hiểu của PV, Viên nang cứng Kovir được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế tiếp nhận đăng ký công bố ngày 25/6/2021. Hiện, 2 loại Kovir có giá lần lượt 250.000 đồng – 1 triệu đồng/ hộp. Trong đó, 1 hộp viên nang cứng mới được công bố có giá đắt gấp 4 lần loại cũ.

Việc Kovir đột ngột tăng giá tiền triệu/hộp trùng hợp với thời điểm sản phẩm này được liệt kê vào danh sách thuốc cổ truyền phòng và hỗ trợ điều trị Covid-19 đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

Đáng chú ý, nếu như ngày 26/7, trên website của Sao Thái Dương vẫn đăng bán, và có giải thích về nghi vấn tăng giá đối với sản phẩm Kovir thì chỉ sau đó một ngày (27/7), doanh nghiệp này đã gỡ bỏ sản phẩm Kovir và các bài viết liên quan.

Trước thời điểm bị gỡ, Kovir viên nang cứng đã bán hơn 20.000 sản phẩm qua website công ty. Tuy nhiên, tham khảo tại một số nhà thuốc trên địa bàn TP Hà Nội, người bán cho biết, sản phẩm Kovir không có sẵn và cũng không “hot” như trên mạng xã hội.

Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm Kovir gây xôn xao dư luận. Trước đó, vào tháng 9/2020, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế từng phát cảnh báo sau khi sản phẩm này quảng cáo có công dụng hiệu quả cao đối với các bệnh virus từ sau lần uống đầu tiên, hỗ trợ điều trị Covid-19.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cũng khẳng định, đến nay chưa có bất kì loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được Covid-19 hay kháng Covid-19.

Đối với việc lợi dụng tâm lý của người dân trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 để tăng giá bán đột biến so với giá bán thông thường niêm yết trước đó, Tổng cục Quản lý thị trường đã yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý địa bàn, nắm bắt diễn biến tình hình thị trường giá cả - hàng hóa đối với một số loại thực phẩm chức năng.

Nếu phát hiện hành vi vi phạm, tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Kết quả kiểm tra, xử lý gửi về Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Tổng cục Quản lý thị trường để tổng hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vướng 'lùm xùm' tăng giá, Kovir 'mất tích' trên website của Sao Thái Dương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO