Tiếng dân

Vướng mặt bằng, dự án cải tạo khu chung cư gặp khó

Nguyễn Quốc 04/04/2024 08:26

Mặc dù UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phê duyệt và chọn được nhà đầu tư, thế nhưng dự án cải tạo, xây dựng khu chung cư Đống Đa tại phường Phú Nhuận, TP Huế vẫn chưa thể triển khai do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

anh-bai-duoi(3).jpg
Chung cư Đống Đa hiện đang xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: N.Q.

Khu chung cư Đống Đa nằm giữa trung tâm TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế được xây dựng và đưa vào sử dụng đến nay đã hơn 45 năm. Khu chung cư gồm 5 dãy nhà A, B, C, có tổng diện tích xây dựng khoảng 3.307m2, tổng diện tích sàn sử dụng là 7.971m2. Hiện khu chung cư Đống Đa có khoảng 200 căn hộ đang được người dân sinh sống và kinh doanh buôn bán. Hiện công trình này đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều dãy nhà xập xệ làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, đặc biệt là đe dọa đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Trước thực trạng trên, tháng 5/2020, Sở Xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế có văn bản thông báo Kết luận kiểm định chất lượng hiện trạng của khu chung cư Đống Đa đến cộng đồng dân cư trong khu vực. Theo đó, khu nhà A ở mức độ nguy hiểm cấp độ D, khả năng chịu lực của kết cấu không đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Khu nhà B, C, D ở mức độ nguy hiểm cấp độ C, khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ.

Trong khi đó, từ năm 2020 đến nay, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức nhiều cuộc họp, đối thoại với người dân, để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, trao đổi các vấn đề về quy hoạch, định hướng đầu tư nâng cấp, sửa chữa khu chung cư. Đến ngày 17/3/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành kế hoạch về việc cải tạo, xây dựng.

Theo kế hoạch cải tạo, xây dựng lại khu chung cư Đống Đa của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiến hành cải tạo, xây dựng mới 3 khối nhà A, B, C khu chung cư Đống Đa trên khu đất có diện tích 8.664m2 với hiện trạng khối nhà A cao 5 tầng, gồm 4 nguyên đơn và hiện có 80 căn hộ; khối nhà B cao 3 tầng, gồm 3 nguyên đơn và hiện có 54 căn hộ và khối nhà C cao 3 tầng, gồm 3 nguyên đơn và hiện có 27 căn hộ. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 36 tháng, đến quý IV/2023 đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, đến nay khu vực giải tỏa tại các dãy nhà A, B, C có 161 căn hộ, hiện nay đã có 114 hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng, còn lại 47 hộ chưa thỏa thuận được. Từ cuối năm 2022 và năm 2023, UBND TP Huế đã 2 lần chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành đối thoại với các hộ dân, nhưng đến nay nhiều hộ vẫn chưa thống nhất phương án đền bù và bàn giao mặt bằng.

Bà Nguyễn Thị Giao (cư dân chung cư Đống Đa) cho biết, bà cùng gia đình đã sinh sống tại chung cư Đống Đa hơn 40 năm. Mọi người ở đây cũng chỉ mong rằng chung cư sớm được cải tạo, xây dựng lại khu nhà để người dân có cuộc sống tốt hơn.

Ông Hoàng Hải Minh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, việc cải tạo, xây dựng mới các dãy nhà A, B, C khu chung cư Đống Đa là nhiệm vụ quan trọng nhằm đảm bảo tính mạng, tài sản và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đây cũng là nội dung nhằm thực hiện công tác chỉnh trang đô thị Huế theo quy hoạch.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, các cơ quan chức năng liên quan cam kết sẽ đồng hành với nhân dân trong quá trình cải tạo xây dựng mới khu chung cư Đống Đa, nhằm đảm bảo mục tiêu xây dựng công trình chất lượng, đảm bảo tiến độ, phù hợp với cảnh quan đô thị, có cơ chế hỗ trợ đền bù phù hợp và sớm tạo lập cho nhân dân một nơi ăn chốn ở ổn định.

“UBND tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức đối thoại với người dân nếu có những vấn đề phát sinh hoặc chưa giải quyết thấu đáo” - ông Minh khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vướng mặt bằng, dự án cải tạo khu chung cư gặp khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO