Vướng mặt bằng ở dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng

Đoàn Xá 22/05/2017 08:05

Là một trong những dự án quan trọng của Thành phố Hồ Chí Minh, Dự án ngăn triều chống ngập với số vốn lên đến gần 10.000 tỷ đồng đã thực hiện được gần một nửa thời gian. Tuy nhiên, theo đại diện chủ đầu tư là Tập đoàn Trung Nam thì tiến độ dự án có thể sẽ phải kéo dài hơn dự định nếu chính quyền thành phố không bàn giao mặt bằng đúng thời hạn.

Ông Nguyễn Tâm Tiến - Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nam cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là công tác giải tỏa mặt bằng. Cụ thể, khi thực hiện dự án này, chủ đầu tư được chính quyền thành phố cam kết bàn giao mặt bằng đúng thời gian.

Theo đó, chậm nhất tới tháng 10/2017 sẽ phải có toàn bộ mặt bằng tại các địa điểm thi công. Tuy nhiên hiện nay, ngoài mặt bằng là diện tích mặt nước sông, vùng ven bờ kè dài gần 8km thì vẫn còn nhiều đoạn chưa có mặt bằng để thực hiện dự án.

Đó chính là khu vực cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè) với 99 hộ dân chưa di dời. Khu vực cống Cây Khô (huyện Nhà Bè) còn 95 hộ dân chưa di dời.

Ngoài ra, cống Phú Xuân (14 hộ dân, 2 DN), cống Tân Thuận (2 DN), cống Phú Định (16 hộ dân, 2 DN) cũng chưa chấp thuận di dời. Đặc biệt dọc tuyến bờ kè cũng có 198 hộ dân và 12 DN chưa bàn giao mặt bằng. Do thời hạn đã gần hết nhưng vẫn chưa có mặt bằng thi công nên kế hoạch, tiến độ dự án chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

Dự án ngăn triều chống ngập có xét yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1 được khởi công vào tháng 6/2016 với mục đích ngăn tiều trên một diện tích hàng trăm héc-ta là khu vực nội ô TP HCM, nằm ở bờ hữu tuyến sông Sài Gòn, sông Soài Rạp. Đây cũng chính là dự án ngăn triều lớn nhất cả nước tính tới thời điểm này.

Để thực hiện mục đích này, chủ đầu tư đã xây dựng gần 8km bờ kè (có cống nhỏ thoát nước) kiên cố dọc theo tuyến sông cùng 6 cống ngăn triều dài từ 40-160m trên các chi lưu.

Tại các cống này, chủ đầu tư sẽ xây dựng thêm hệ thống bơm công suất lớn đồng thời là các âu thuyền dài 160m để phục vụ lưu thông hàng hải khi đóng cửa cống và giúp thoát nước khi có mưa lớn. Đây cũng là dự án được kỳ vọng giải quyết tình trạng ngập úng do triều cường và mưa lớn xuất hiện ở thành phố trong thời gian qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vướng mặt bằng ở dự án chống ngập gần 10.000 tỷ đồng