Vượng râu: NS hài thực thụ thì biết tiết chế ở ngoài đời

Cẩm Anh - Hoàng Minh 07/05/2016 09:05

Những nghệ sĩ hài thực thụ thường thì ở ngoài họ rất tiết chế. Với cá nhân tôi chỉ thăng hoa trên sân khấu mà ở dưới đông kín khán giả, còn cảm xúc không thể dàn trải miên man để bộc lộ cảm xúc mọi chỗ mọi nơi kể cả là làm hài. Người diễn viên chân chính sẽ biết phân biệt đâu là đời, đâu là sân khấu, chỉ những người không “biết mình là ai” thì mới để lẫn lộn như thế. 

Vượng râu: NS hài thực thụ thì biết tiết chế ở ngoài đời

(Ảnh: zing.vn).

PV: Thưa anh, nhiều người bảo là diễn viên hài thì sống một đời sống khác người thường, phải chăng đó là sự thật?

Diễn viên hài Vượng Râu: Ôi, bạn hỏi tôi một câu thật đặc biệt. Với tôi, nghệ sĩ hài hay bất cứ ai làm ngành nghề gì đều có những cá nhân đột biến, và đôi khi đột biến là những cái khác bình thường! Nhưng thực tế thì họ hoàn toàn bình thường như tất cả mọi người. Bất cứ người nào, làm ở lĩnh vực gì thì cũng có những cá nhân xuất sắc và những người “cá biệt”. Cuộc sống muôn màu, và nghệ sỹ hài hay chính kịch cũng thế, họ cũng cần một môi trường sống lành mạnh và phát triển được nghệ thuật.

Thế nhưng, thực tế nhiều ý kiến cho rằng diễn viên hài thì có thể lẫn lộn đời thực với sân khấu thành ra coi cuộc đời cũng như trò cười ấy? Anh thấy sao về điều ấy?

- Những nghệ sĩ hài thực thụ thường thì ở ngoài họ rất tiết chế. Với cá nhân tôi chỉ thăng hoa trên sân khấu mà ở dưới đông kín khán giả, còn cảm xúc không thể dàn trải miên man để bộc lộ cảm xúc mọi chỗ mọi nơi kể cả là làm hài. Người diễn viên chân chính sẽ biết phân biệt đâu là đời, đâu là sân khấu, chỉ những người không “biết mình là ai” thì mới để lẫn lộn như thế. Trên sân khấu, dù có đóng vua, hoàng đế hay người hầu thì khi hạ màn, mình vẫn cứ là mình thôi.

Số lượng diễn viên hài hiện nay rất đông đảo, nhưng có vẻ lại hiếm những nghệ sĩ hài lớn, anh có thể lý giải vì sao không?

- Bởi hài đơn giản là cái Duyên, không phải ai muốn nổi tiếng cũng được. Và một phần nữa là khán giả quá khắt khe. Khán giả muốn hài giải trí xem cho vui hay là học thuật phải phân rõ ra! Tôi cũng nói luôn chả có hài học thuật đâu! Chỉ có hài “thâm” - tức là xem xong không cười được. Trong bi có hài, trong hài có bi mà. Tôi được khán giả nhớ mặt, đặt tên” như thế này là do may mắn đấy chứ.

Theo anh, để trở thành diễn viên hài ở ta nó dễ dãi quá không, như cái cô Dần vừa xuất hiện trên VTV đã nổi rầm rầm ấy?

- Nguy hiểm nhất là bị dính vào mấy cái trò chơi mà ảo tưởng! Như chúng tôi, phải đo nhau bằng những đêm diễn hàng nghìn khán giả ở nhiều sân khấu mới biết có diễn được hài thực sự hay không. Chứ vài câu giọng địa phương, vài cái nói ngọng mà nói đó là hài thì không dễ thế đâu!? Thế giới ảo (màn ảnh) và thế giới thực xa nhau lắm! Bài học là ối “ông sao” hài to từng “sặc tiết” trước khán giả, diễn vài vở hài “tủ” là hết vốn, hết chất hài đấy!

Là một nghệ sĩ hài anh có cảm thấy chạnh lòng hay đau lòng khi ai đó nói diễn viên hài ấy mà?

- Tôi có quan điểm làm việc riêng nên việc ai đó nói đến hài hay gì đó tôi cũng không bận tâm hay buồn, vấn đề mình biết mình là ai và làm những gì. Cuộc sống mỗi người một hoàn cảnh không ai nắm tay từ sáng tới tối được! Nên đôi khi chúng ta không nên quá đi sâu và phán xét bất cứ ai chứ không riêng gì nghệ sĩ hài. Tôi là Vượng râu và tôi sống cuộc đời của tôi.

Vừa rồi cũng có nhiều scandal liên quan đến các diễn viên hài. Tất cả những cái đó cho thấy điều gì, một sự dễ dãi trong sinh hoạt ứng xử của diễn viên hài ở đời thường hay là trình độ, nghề nghiệp của họ khiến họ quan niệm cuộc đời như thế?

- Việc phát ngôn thì bản thân tôi hay bất cứ ai là nghệ sĩ đôi khi có lúc có lúc bốc đồng không thể nói hay được! Về ứng xử thì nghệ sĩ Việt Nam chưa có sự chuyên nghiệp và với một số nghệ sĩ còn “non” với truyền thông. Truyền thông rất tốt cho công việc nhưng nếu không hiểu cặn kẽ, hoặc áp dụng không đúng sẽ là con dao hai lưỡi, đó là kẽ hở mà khán giả và truyền thông sẽ phán xét. Bản thân tôi nếu gặp scandal, đúng hay sai tôi sẽ lặng im để kiểm chứng lại. Nếu sai hoặc “hớ” tôi sẵn sàng xin lỗi trước công chúng. Đó thể hiện sự trân trọng và tôn trọng những người “nuôi dưỡng” và quan tâm tới mình.

Xin cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượng râu: NS hài thực thụ thì biết tiết chế ở ngoài đời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO