Vượt đại dịch, ngành giáo dục tỉnh Gia Lai hoàn thành nhiệm vụ dạy và học năm 2022

Trang Nhung 14/06/2022 09:00

Triển khai Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai nói riêng và cả nước nói chung tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

Để thực hiện mục tiêu theo Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm: Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch tại tỉnh, thực hiện hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch; Hoạt động khai giảng được tổ chức linh hoạt theo hình thức truyền hình trực tiếp; Công tác tổ chức dạy học được yêu cầu “tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát”…

Bên cạnh đó, ngành giáo dục tỉnh Gia Lai chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến; Xây dựng nền tảng dạy và học trực tuyến dùng chung, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với người học, tăng cường khả năng tự học cho học sinh.

Thầy Đào Duy Lực, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung trao phần thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2021-2022.
Thầy Đào Duy Lực, Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung trao phần thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2021-2022.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng các kịch bản dạy học, giải pháp ứng phó với tình huống dịch Covid-19 dự báo còn có thể kéo dài và diễn biến phức tạp.

Trường hợp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học”.

Song song với đó là chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục kịp thời điều chỉnh nội dung chương trình dạy học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 tại địa phương, tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp.

Đồng thời, tỉnh kịp thời tổ chức dạy học những nội dung kiến thức cơ bản theo yêu cầu cần đạt của chương trình, làm cơ sở để tiếp tục dạy học các nội dung còn lại, kết hợp với việc tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản đã học cho các nhóm đối tượng học sinh một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại các đơn vị.

Tập thể sư phạm và Hội cha mẹ học trường Trường Mầm non Vành Khuyên, thành phố Pleiku trong Lễ tổng kết năm học 2021-2022.
Tập thể sư phạm và Hội cha mẹ học trường Trường Mầm non Vành Khuyên, thành phố Pleiku trong Lễ tổng kết năm học 2021-2022.

Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi trường có thể tổ chức dạy nhiều hơn 6 buổi/tuần. Giờ học trực tuyến không kéo dài thời gian như học trực tiếp trên lớp để đảm bảo sức khỏe tâm sinh lý của học sinh khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại; tổ chức tập huấn đại trà cho giáo viên về phương pháp tổ chức dạy học trực tuyến.

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng phương án đảm bảo chất lượng dạy và học cấp học Mầm non và Tiểu học trước khi kết thúc năm học. Điều chỉnh kế hoạch, tiếp tục tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá các nội dung chương trình cốt lõi theo các hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo phù hợp với điều kiện nhà trường; tổ chức ôn tập, phụ đạo cho những học sinh bị thiếu hụt kiến thức trong thời gian học trực tuyến trước khi dạy kiến thức mới; tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Giao kế hoạch cụ thể cho giáo viên chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo chất lượng hoàn thành chương trình của tất cả học sinh trong lớp.

Ban Giám hiệu nhà trường có kế hoạch kiểm tra, theo dõi và chịu trách nhiệm chính trong việc đảm bảo chất lượng học sinh của nhà trường. Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục đề xuất thời gian kết thúc năm học 2021-2022 phù hợp với tình hình thực tế của trường.

Trường THCS Trần Phú, thành phố Pleiku tổ chức Lễ tổng kết năm học 2021-2022.
Trường THCS Trần Phú, thành phố Pleiku tổ chức Lễ tổng kết năm học 2021-2022.

Đối với địa bàn thành phố Pleiku, trong thời gian vừa qua, diễn biến dịch Covid-19 kéo dài, thời gian học trực tuyến của học sinh là khá dài, trước tình hình đó Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá tình hình tổ chức dạy học và khảo sát nhu cầu tiếp tục thực hiện kế hoạch dạy học và trên cơ sở đề xuất của các phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trực thuộc Sở, ngành Giáo dục đã tham mưu UBND tỉnh quyết định kéo dài thời gian năm học, cụ thể: Kéo đài đến ngày 6/7/2022 đối với lớp 6,7,8 của cấp THCS, đến 14/6/2022 đối với cấp Mầm non và Tiểu học.

Trong gian khổ, các cơ sở giáo dục chủ động xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn thực hiện chương trình, bảo đảm chủ động, linh hoạt. Cán bộ, giáo viên, nhân viên đã thích ứng với tình hình dịch bệnh, quen với việc dạy học trực tuyến nên không còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình chuẩn bị bài giảng, lên lớp trực tuyến. Đại dịch đã dần dần qua đi, năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai đã kết thúc với những thành tích đáng trân trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vượt đại dịch, ngành giáo dục tỉnh Gia Lai hoàn thành nhiệm vụ dạy và học năm 2022

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO