Quốc tế

WHO cảnh báo nguy cơ vi khuẩn tả tăng cao

Bảo Thư 20/11/2023 16:16

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phát đi cảnh báo, châu Âu đang bị đe dọa bởi tình trạng lan rộng nhanh chóng vi khuẩn họ Vibrio sống trong nước, có thể gây bệnh tả, viêm cân mạc và nhiễm trùng máu, do tác động từ biến đổi khí hậu.

anh-bai-virus-khuan-ta.jpg
Một trạm y tế do UNICEF thiết lập tại Malawi điều trị bệnh nhân tả do vi khuẩn Vibrio gây ra. Ảnh: AFP.

Cảnh báo này dựa trên công bố mới của Tạp chí y khoa The Lancet (Hà Lan), trong đó nêu rõ hiện tượng nước biển ấm lên khiến số người trên toàn thế giới bị phơi nhiễm vi loại vi khuẩn gây bệnh này lên tới 1,4 tỷ người, mức cao nhất từ trước tới nay.

Báo cáo của The Lancet nhấn mạnh: Từ năm 1982 tới nay, mỗi năm chiều dài các đường bờ biển đủ độ ấm cho vi khuẩn Vibrio sinh sôi tăng thêm 329km trên phạm vi toàn cầu, trong đó mối đe dọa này là đặc biệt nghiêm trọng tại châu Âu, châu lục chiếm tới 142km trong tổng số nêu trên.

Vi khuẩn họ Vibrio có hình cong dấu phẩy, do đó còn được gọi là “phẩy khuẩn tả”, chúng di động nhanh nhờ có một lông. Phẩy khuẩn tả có thể tồn tại dễ dàng trong môi trường nghèo dinh dưỡng và mặn, do đó có thể sinh sống và lan rộng trong nước biển.

Còn hiện tại, châu Phi vẫn là lục địa có nhiều ca bệnh tả. Tính từ đầu năm đến ngày 19/11/2023, tại Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) đã có tới hơn 41.000 trường hợp mắc bệnh tả, khiến 324 người tử vong. Quốc gia này được xác định là nơi bùng phát dịch tả lớn nhất thế giới.

Trong một thông cáo báo chí, WHO cho rằng cuộc khủng hoảng y tế phức tạp ở DRC đã trở nên tồi tệ hơn trong năm 2023 với các ca mắc bệnh tả gia tăng, chủ yếu tập trung ở khu vực phía Đông vốn bị ảnh hưởng bởi xung đột. Trong thời gian đỉnh điểm ghi nhận 1.000 ca nhiễm mới mỗi tuần.

Cũng theo WHO, cho đến nay, dịch tả vẫn là căn bệnh gây ra mối đe dọa toàn cầu cho sức khỏe cộng đồng và là dấu hiệu của sự nghèo khó, chưa phát triển xã hội đầy đủ. WHO cho biết, mỗi năm trên toàn thế giới có khoảng 1,3-4 triệu ca mắc bệnh tả và khoảng 21.000-143.000 ca tử vong do căn bệnh này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    WHO cảnh báo nguy cơ vi khuẩn tả tăng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO