Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông nhưng gắn liền với công tác phòng chống dịch Covid- 19 trong dịp Tết.
Đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết
Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông và phòng chống hiệu quả dịch bệnh Covid-19 trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và lễ hội xuân năm 2022, bộ GTVT yêu cầu các cơ quan, đơn vị tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được giao tại kế hoạch công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn giao thông, gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết.
Theo đó, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh việc tuyên truyền người dân thực hiện đã uống rượu, bia thì không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; phòng tránh tai nạn đường ngang đường sắt, tuân thủ nguyên tắc 5K, nhất là luôn đeo khẩu trang khi tham giao giao thông.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ VN có trách nhiệm kiểm tra, rà soát, bổ sung, điều chỉnh kịp thời hệ thống tổ chức giao thông như vạch sơn, báo hiệu đường bộ; khắc phục kịp thời các đoạn đường bị hư hỏng, sạt lở do mưa lũ.
Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường bộ thực hiện tốt công tác quản lý và bảo dưỡng thường xuyên tuyến đường được giao. Có phương án tổ chức giao thông an toàn khi thi công và khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm xong trước ngày 23/1/2022.
Đối với Cục Đường sắt VN kiểm tra tình hình bảo đảm ATGT đường sắt, nhất là các khu vực có nhiều điểm giao cắt giữa đường sắt và đường bộ thường xuyên xảy ra tai nạn và gây ùn tắc giao thông trên địa bàn các thành phố lớn; kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về quy tắc giao thông tại đường ngang, các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt.
Xả trạm thu phí nếu ùn tắc
Bên cạnh đó, bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ kiểm tra, chỉ đạo các trạm thu phí tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại các trạm thu phí; chủ động xả trạm (mở barie) để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc kéo dài, nhất là trên các tuyến trục chính ra vào Hà Nội và TP.HCM, các tuyến kết nối với các đầu mối giao thông trọng điểm và khu vực tổ chức lễ hội xuân; có biện pháp khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn, đặc biệt trên các tuyến giao thông trọng điểm.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ cũng phải theo dõi diễn biến của dịch Covid-19 để có các giải pháp phù hợp, tuân thủ quy định phòng chống dịch, nâng cao năng lực, bảo đảm an toàn và chất lượng dịch vụ vận tải hành khách, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong dịp nghỉ Lễ.
Ngoài ra, bộ này cũng yêu cầu kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá tải trọng, quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định; bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội lớn; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ, chở quá tải trọng, quá số người quy định, tăng giá vé trái quy định.
Đối với Cục Hàng không VN, bộ GTVT yêu cầu chỉ đạo các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra thực hiện các quy định về an ninh, an toàn hàng không và các dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; cung cấp thông tin hướng dẫn người dân bảo đảm đúng lịch trình, hạn chế số người đón, tiễn tại các sân bay, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Cục Hàng không cũng chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp với diễn biến của dịch bệnh trong thời gian tới để có phương án tổ chức vận tải hành khách tối ưu phục vụ nhân dân đi lại; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong dịp Tết năm 2022",
Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu sử dụng của hành khách; xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách phù hợp, đẩy mạnh việc ứng dụng bán vé điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ… đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.