Xã hội

Xác định vùng có nguy cơ cháy rừng cao để chủ động phòng ngừa

V.Hùng 01/04/2024 07:05

Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Hậu cho biết, sẽ tập trung tổ chức thực hiện tốt trong phòng cháy chữa cháy rừng, thông tin cảnh báo cháy rừng kịp thời tới các địa phương. Đồng thời, huy động lực lượng tham gia chữa cháy kịp thời khi có cháy rừng xảy ra.

Chi cục cũng tổ chức bàn giao 1,5km mô hình được băng xanh cho Hạt Kiểm lâm huyện Yên Dũng và Hạt Kiểm lâm Lạng Giang - TP Bắc Giang quản lý, bảo vệ.

Các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị, chủ rừng chủ động rà soát các phương án phòng cháy chữa cháy rừng đã xây dựng, chủ động xử lý thực bì, làm giảm vật liệu cháy ở các khu rừng có nguy cơ cháy cao; xác định cụ thể những vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng cao để bố trí nguồn nhân lực, vật lực sẵn sàng ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ cháy rừng. Đồng thời, tổ chức lực lượng ứng trực 24/24 giờ trong suốt mùa khô hanh theo quy định.

Khi có cháy rừng xảy ra, khẩn trương huy động lực lượng để xử lý tình huống cháy rừng, không để cháy lan, cháy lớn. Sau cháy rừng cần khẩn trương điều tra xác định rõ nguyên nhân, đối tượng gây cháy và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm và có phương án phục hồi rừng.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang tăng cường lực lượng đến các địa bàn trọng điểm về cháy rừng, tham mưu cấp chính quyền cơ sở thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy rừng; trong đó yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn đăng ký thời gian đốt xử lý thực bì trồng rừng và đốt nương làm rẫy với trưởng thôn, kiểm lâm địa bàn để theo dõi, hướng dẫn, nhằm kiểm soát quá trình sử dụng lửa trong xử lý thực bì. Trong những ngày nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng ở cấp IV (cấp nguy hiểm) và cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm) nghiêm cấm mọi hành vi sử dụng lửa trong rừng, gần rừng và đốt, xử lý thực bì trồng rừng, đốt nương làm rẫy không đúng quy định.

Đồng thời thường xuyên theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng trên hệ thống thông tin cảnh báo cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa chỉ Website: kiemlam.org.vn để kiểm tra, phát hiện sớm điểm cháy rừng; chủ động phối hợp với Đài Khí tượng thủy văn Bắc Giang dự báo và thông tin cảnh báo cấp dự báo cháy rừng xuống các địa phương, chủ rừng và nhân dân để chủ động phòng ngừa.

Các đơn vị chủ rừng là tổ chức tích cực tuần tra, kiểm tra rừng nhằm phát hiện, ngăn chặn cháy rừng xảy ra trên diện tích được giao quản lý; duy trì nghiêm chế độ trực phòng cháy 24/24 theo quy định vào mùa cao điểm tại các chốt, trạm bảo vệ rừng, các khu rừng trọng điểm cháy để sớm phát hiện điểm cháy, dập tắt ngay khi có cháy rừng xảy ra, cử lực lượng canh gác tại chỗ để xử lý khi có cháy lại. Không để tình trạng rừng bị cháy nhưng không kịp thời phát hiện, báo cáo theo quy định…

Được biết, trong quý I/2024, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức thực hiện phòng cháy chữa cháy rừng, kịp thời cảnh báo nguy cơ cháy rừng xuống địa phương; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, dụng cụ sẵn sàng cho phòng cháy chữa cháy rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xác định vùng có nguy cơ cháy rừng cao để chủ động phòng ngừa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO