Xăng sinh học E5: Sẽ thay thế dần xăng truyền thống

Nhật Minh 05/04/2016 09:10

Từ ngày 1/6/2016, Hà Nội và TP HCM cùng các tỉnh, thành phố khác bao gồm Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu phải đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 100% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.

Xăng sinh học E5: Sẽ thay thế dần xăng truyền thống

Các DN xăng dầu đã tích cực triển khai pha trộn,
phân phối xăng E5 theo lộ trình đề ra.

Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải liên quan đến mục tiêu thay thế dần xăng truyền thống bằng xăng sinh học E5. Trước đó, hồi tháng 1-2016, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại cuộc họp về sơ kết 1 năm thực hiện lộ trình sản xuất, kinh doanh xăng E5 và cơ chế giá. Thông báo đánh giá các DN xăng dầu đã tích cực triển khai pha trộn, phân phối xăng E5 theo lộ trình đề ra. Các địa phương đã làm tốt bao gồm Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM. Mặc dù vậy, hiệu quả kinh doanh, phân phối E5 còn nhiều hạn chế, tiềm ẩn nhiều yếu yếu tố chưa bền vững.

Để đảm bảo đúng lộ trình đề ra theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các tỉnh, thành phố bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM phấn đấu đến ngày 1-6-2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 100% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5. Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 1-6-2016 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.

Ngoài ra, tiếp tục áp dụng trong năm 2016 biện pháp trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đối với xăng E5 thấp hơn đối với xăng khoáng RON 92 để tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng RON 92 nhằm khuyến khích sử dụng xăng E5.

Thời gian qua, mục tiêu đưa xăng sinh học E5 ra thị trường dần dần thay thế xăng truyền thống chưa đạt được như kỳ vọng. Nhiều nhà máy sản xuất xăng sinh học E5 đã buộc phải đóng cửa vì thua lỗ. Gần đây nhất, Nhà máy nhiên liệu sinh học Bio-Ethanol Dung Quất với số vốn đầu tư lên tới trên 2.000 tỷ đồng đã phải tạm dừng hoạt động do chi phí sản xuất cao khiến giá thành phẩm cao hơn giá thị trường dẫn tới thua lỗ. Bên cạnh đó, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, giá thành xăng sinh học E5 không thể cạnh tranh được với xăng RON 92, người tiêu dùng chưa có thói quen sử dụng xăng sinh học cũng là lý do khiến nhà máy từng phải sống “thoi thóp” sau một thời gian dài và đóng cửa, dừng hoạt động.

Theo báo cáo của Bộ Công thương , hiện nay có các doanh nghiệp tổ chức sản xuất, pha chế xăng E5 là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Công ty TNHH một thành viên Dầu khí TP.HCM, Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, Công ty Xăng dầu và dịch vụ hàng hải S.T.S, Công ty TNHH Thương mại & dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh. Xăng E5 đã được kinh doanh tại 7 tỉnh theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ là Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ và bước đầu mở rộng ra các địa phương khác. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn chưa có thói quen sử dụng xăng sinh học E5.

Còn nhớ, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã từng đưa ra một số giải pháp nhằm “cứu nguy” cho xăng sinh học E5, trong đó phải kể đến đề xuất Bộ Tài chính phối hợp với các Bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu cơ chế ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp sản xuất ethanol, cơ chế về giá cho E100, giá thuế các loại đối với E5. Bên cạnh đó là việc nghiên cứu ban hành các cơ chế bắt buộc sử dụng xăng E5 đặc biệt đối với các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.

Theo giới chuyên gia, để lộ trình thay thế xăng E5 được thực hiện 100% tại các tỉnh, thành phố như yêu cầu của Chính phủ, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các chương trình truyền thông để người tiêu dùng hiểu và dần từ bỏ định kiến đối với xăng E5, sử dụng loại xăng này để bảo vệ môi trường sống của chính mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xăng sinh học E5: Sẽ thay thế dần xăng truyền thống

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO