Xây công trình trái phép ở Quảng Nam: Tháo dỡ hàng loạt công trình

Tấn Thành - Chí Đại 08/05/2023 10:00

Liên quan đến vụ xây công trình trái phép để chờ đền bù ở khu vực Dự án hồ chứa nước Hố Khế thuộc xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam. Sau khi Báo Đại Đoàn Kết phản ánh, UBND huyện Tiên Phước đã nhanh chóng vào cuộc. UBND huyện chỉ đạo xử lý vụ việc một cách dứt khoát, đồng thời phê bình Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh trong công tác quản lý đất đai, xây dựng; chưa theo dõi, quản lý, bảo vệ hiện trạng, chưa xử lý kịp thời các hành vi vi phạm tại khu vực.

Một công trình xây dựng trái phép đã được người dân tháo dỡ.

Cùng với đó, lãnh đạo UBND huyện Tiên Phước đã chỉ đạo xã Tiên Lãnh tổ chức kiểm soát các tuyến đường vào khu vực triển khai dự án, nghiêm cấm phương tiện chuyên chở vật liệu xây dựng, không để người dân tiếp tục xây dựng công trình trái phép.

Sáng 7/5, ghi nhận thực tế của phóng viên tại Dự án hồ chứa nước Hố Khế cho thấy, đã có nhiều hộ dân tự nguyện tháo dỡ các vật kiến trúc, công trình xây dựng trái phép để lại các trụ bê tông, nền nhà xi măng. Bên cạnh đó vẫn còn công trình xây dựng dở dang, các bức tường và mái nhà chưa lợp tôn nằm giữa khu rừng keo hoặc cánh đồng lúa chưa được bà con tháo dỡ để hoàn trả lại mặt bằng.

Anh Nguyễn Tri Phương - ở thôn 2, xã Tiên Lãnh cho biết: Những hộ khác tôi không biết, nhưng tôi xây dựng lán trại với mô hình chuồng để lấy phân chăm cây trồng. Móng nền nhà tôi làm năm 2022, giờ chính quyền địa phương yêu cầu tháo dỡ, tôi đã tháo dỡ nhưng gia đình tôi đã đầu tư vào đây rất nhiều tiền để xây dựng công trình nên rất mong được chính quyền hỗ trợ.

Ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết: Việc hàng chục hộ dân trên địa bàn xã xây dựng công trình, xây nhà trái phép trên đất sản xuất lâu năm, đất rừng, đất ruộng để chờ đền bù, và dùng vào những việc khác, sau khi chính quyền vào cuộc quyết liệt, đến thời điểm này cơ bản các công trình đã được tháo dỡ. Chính quyền xã đã xử phạt hành chính 7 trường hợp, 4 triệu đồng/hộ với tổng số tiền là 28 triệu đồng.

Tuy nhiên theo ông Bùi Sang, công trình vi phạm hiện nay vẫn còn một số trường hợp chưa tháo dỡ. Chính quyền xã đã báo cáo với UBND huyện Tiên Phước gia hạn thêm thời gian đến ngày 15/5 tới sẽ tháo dỡ hết. Nếu quá thời gian đó, những hộ dân này không chấp hành việc tháo dỡ thì sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hùng Anh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, đến thời điểm này, UBND xã Tiên Lãnh đã ban hành xử phạt hành chính 7/23 hộ và vận động 8 hộ dân tự tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép. Đến ngày 15/5, chính quyền xã sẽ ban hành quyết định xử phạt hành chính những hộ dân chưa chịu tháo dỡ các công trình trái phép. Sau 30 ngày ra quyết định xử phạt hành chính mà các hộ dân không chịu tháo dỡ công trình trái phép thì cơ quan chức năng tiến hành cưỡng chế.

“UBND huyện đã đề nghị xã Tiên Lãnh tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tự tháo dỡ và không xây dựng các công trình trái phép trên khu vực dự án. Đồng thời đề nghị Ủy ban MTTQ xã Tiên Lãnh, các ngành, tổ chức đoàn thể họp, quán triệt đoàn viên, hội viên không tham gia hoặc đã có tham gia xây dựng công trình trái phép thì chủ động tháo dỡ trả lại mặt bằng, không tham gia xây dựng mới công trình trái phép trên khu vực dự án” - ông Nguyễn Hùng Anh cho biết thêm.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết có bài phản ánh “Xây công trình trái phép để chờ đền bù” (số ra ngày 28/3/2023) phản ánh về việc, người dân ở xã Tiên Lãnh, đã xây dựng hàng loạt công trình trái phép trên đất rừng, đất sản xuất lâu năm nhưng thuộc quy hoạch của Dự án hồ chứa nước Hố Khế để chờ nhận tiền đền bù khi dự án này triển khai.

Dự án hồ chứa nước Hố Khế xã Tiên Lãnh thuộc dự án Cụm hồ chứa nước Hố Khế, Mò Ó, Cha Mai được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý và ngân sách tỉnh Quảng Nam, với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp công trình gần 94 tỷ đồng và chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên 36,5 tỷ đồng; diện tích xây dựng công trình 40,43ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây công trình trái phép ở Quảng Nam: Tháo dỡ hàng loạt công trình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO