Xây công trình tưởng niệm liệt sĩ Việt Nam - Lào tại thủ đô Viêng Chăn

Anh Vũ 09/12/2015 19:21

Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Mặt trận sẽ báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xây dựng một ngôi chùa ở thủ đô Viêng Chăn trong đó có dành một phần trong khuôn viên để tưởng niệm các liệt sĩ của hai dân tộc Việt Nam - Lào.

Xây công trình tưởng niệm liệt sĩ Việt Nam - Lào tại thủ đô Viêng Chăn

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Ban liên lạc toàn quốc
quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào.

Chiều 9/12, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Đoàn Ban liên lạc toàn quốc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào.

Theo Thiếu tướng Huỳnh Đắc Hương - Trưởng ban liên lạc toàn quốc quân tình nguyện và chuyên gia tại Lào (BLL), hiện nay tổng số thành viên Ban liên lạc cả nước có gần 10 vạn người hoạt động tại 35 tỉnh thành phố. Hoạt động của Ban liên lạc đã góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân gìn giữ, phát triển mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, góp phần giải quyết chính sách quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào còn tồn đọng sau chiến tranh.

Xây công trình tưởng niệm liệt sĩ Việt Nam - Lào tại thủ đô Viêng Chăn - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Ban liên lạc.

Ban liên lạc đã tham gia tìm kiếm, xác nhận thông tin liệt sĩ Việt Nam hy sinh được an táng tại nghĩa trang liệt sĩ quốc tế Việt - Lào. Trong hai năm 2013-2014, Ban liên lạc đã lấy mẫu phẩm của hơn 1.800 mộ liệt sĩ tại nghĩa trang Anh Sơn và 1.090 mẫu phẩm của thân nhân liệt sĩ ở 45 tỉnh thành và chuyển giao hồ sơ cho Viện Pháp y quân đội, Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) xem xét, thẩm tra. Đến nay đã có kết quả danh tính của 49 liệt sĩ.

Ban liên lạc cũng đã giới thiệu thẩm định gần 2 vạn hồ sơ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam tại Lào và đã có hơn 9.000 hồ sơ đủ điều kiện được Nhà nước Việt Nam đề nghị Nhà nước Lào khen thưởng.

Xây công trình tưởng niệm liệt sĩ Việt Nam - Lào tại thủ đô Viêng Chăn - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh kỷ niệm với Ban liên lạc.

Tại buổi gặp mặt, đại diện BLL kiến nghị các cơ quan chức năng tập trung đẩy nhanh tiến độ xác định danh tính số liệt sĩ đã khai quật, lấy mẫu từ năm 2011; đề nghị lãnh đạo hai Nhà nước cho phép xây dựng tại thủ đô Viêng Chăn một công trình văn hóa tâm linh để tri ân sự cống hiến, hy sinh của thế hệ trước vì độc lập - tự do của hai dân tộc Việt Nam - Lào; đề nghị Đảng, Nhà nước cho lập sổ vàng ghi danh liệt sĩ quân tình nguyện hy sinh trên chiến trường Lào.

Cùng với đó, đề nghị nhân rộng trên phạm vi toàn quốc việc các gia đình quân tình nguyện và chuyên gia có điều kiện đón các học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại Việt Nam về sinh hoạt cùng gia đình trong các ngày nghỉ, ngày lễ tạo điều kiện cho các cháu có thời gian tiếp xúc nhiều hơn với văn hóa, ngôn ngữ Việt Nam qua đó góp phần tăng cường, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Trao đổi về kiến nghị của BLL trong việc đẩy nhanh tiến độ xác định danh tính liệt sĩ đã hy sinh tại Lào, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị BLL cần phối hợp chủ động cung cấp thông tin phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội trong việc tìm kiếm quy tập, xác định danh tính các chiến sĩ đã hy sinh tại chiến trường Lào, cũng như thực hiện chế độ chính sách cho quân tình nguyện Việt Nam tại Lào.

Xây công trình tưởng niệm liệt sĩ Việt Nam - Lào tại thủ đô Viêng Chăn - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân ân cần thăm hỏi sức khỏe
từng thành viên của ban liên lạc.

Về đề nghị xây dựng một công trình, văn hóa tâm linh tại Thủ đô Viêng Chăn, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Mặt trận sẽ báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở những tương đồng của văn hóa hai bên sẽ xây dựng một ngôi chùa ở thủ đô Viêng Chăn trong đó có dành một phần trong khuôn viên để nhân dân hai nước và bạn bè quốc tế tưởng niệm các liệt sĩ của hai dân tộc Việt Nam - Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây công trình tưởng niệm liệt sĩ Việt Nam - Lào tại thủ đô Viêng Chăn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO