Dự kiến tổng mức đầu tư xây cầu Bến Rừng là trên 2.220 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách 2 tỉnh, thành phố.
Phà Rừng nằm trên trục đường Quốc lộ 10 (cũ) qua sông Bạch Đằng, nối huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh). Lưu lượng người qua sông trên 3.000 lượt người/ngày.
Nhận thấy nhu cầu giao thông giữa hai địa phương khá lớn, tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất về chủ trương với Hải Phòng thay phà Rừng bằng cầu kiên cố, kinh phí cùng chia sẻ.
Cầu Rừng dự kiến xây dựng tại vị trí cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7 km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3 km và cách Quốc lộ 18 khoảng 6,4 km. Tổng chiều dài tuyến 4,529 km (đoạn trên địa phận Hải Phòng dài 1,06 km; đoạn trên địa phận Quảng Ninh dài 3,469 km). Trong đó, cầu Rừng vượt sông Đá Bạch có chiều dài khoảng 1.857,6 m, rộng 21,5 m.
Cầu chính gồm 4 nhịp thiết kế dầm liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực Extradosed được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng. Phần cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực super T (bờ phía Hải Phòng có 14 nhịp, bờ phía Quảng Ninh có 20 nhịp). Mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép đổ tại chỗ, móng của trụ cầu chính sử dụng cọc khoan nhồi, kích thước thông thuyền BxH=2x(85x11)m.
Hạng mục đường dẫn hai đầu cầu theo quy mô đường cấp III đồng bằng 4 làn xe, mặt cắt ngang đường rộng 22,5 m, chiều dài khoảng 2,673 km (phía Hải Phòng khoảng 0,3 km, phía Quảng Ninh khoảng 2,373 km); lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, biển báo hiệu đường thủy, đường bộ theo quy chuẩn hiện hành.
Dự kiến tổng mức đầu tư trên 2.220 tỷ đồng, sử dụng từ nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố Hải Phòng và ngân sách tỉnh Quảng Ninh, thời gian thực hiện từ 2021 - 2024.