Mặt trận

Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận “vừa hồng, vừa chuyên”

Tuệ Phương 29/12/2023 21:41

Cán bộ nào thì phong trào ấy. Do đó, nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ chuyên trách cán bộ Mặt trận là yêu cầu cơ bản đảm bảo cho thành công của các phong trào, hoạt động.

bai-chinh(1).jpg
Ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 7, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) bàn giải pháp phát triển đội ngũ cán bộ Mặt trận ở cơ sở. Ảnh: Nguyễn Phượng.

Từ đầu nhiệm kỳ 2019 - 2024, MTTQ TP Hà Nội đã xác định xây dựng, củng cố bộ máy, thực hiện chính sách cán bộ, bồi dưỡng cán bộ là một trong những điểm nổi bật nhằm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Công tác tạo nguồn cán bộ chuyên trách có chuyển biến tích cực từ công tác quy hoạch đến kiện toàn các chức danh. Qua đó, bộ máy cán bộ được kịp thời nâng cao về chuyên môn, nghiệp vụ; từ đó giúp cán bộ Mặt trận yên tâm gắn bó công tác. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, nhất là ở cơ sở còn hạn chế về năng lực, trình độ, chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Một bộ phận cán bộ cấp thành phố là những người được đào tạo từ các ngành chuyên môn khác với công tác Mặt trận, được thuyên chuyển, điều động từ nhiều nơi khác về làm cán bộ chuyên trách của Ủy ban MTTQ TP Hà Nội nên chưa được đào tạo về công tác Mặt trận.

Tại buổi hội thảo mới đây về thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách của Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn thành phố, PGS.TS Trần Hậu - Ủy viên UBTƯ MTTQ Việt Nam cho rằng, có lúc, có nơi do nhận thức không đúng về cán bộ chuyên trách Mặt trận, nên đã đưa vào cơ quan Mặt trận những người không làm việc được ở những lĩnh vực khác. “Trong mọi hoàn cảnh, cần luôn nhận thức đúng đắn và kiên trì xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên trách của tổ chức Mặt trận để làm nòng cốt phát triển phong trào, đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ đặt ra cho Mặt trận trước mắt và lâu dài” - ông Hậu nhấn mạnh.

Là người gắn bó với Mặt trận cơ sở, ông Phạm Minh Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho rằng, muốn làm tốt công tác Mặt trận trước hết phải có kỹ năng xây dựng chương trình hoạt động, kỹ năng tham mưu, tuyên truyền, giám sát và phản biện. Cơ sở nào cũng có những mô hình thiết thực, nên cán bộ Mặt trận phải dám nói, dám làm. Thế nhưng, tại cơ sở, kỹ năng này của cán bộ Mặt trận phường còn hạn chế bởi họ không phải cán bộ chuyên trách mà là bán chuyên trách, thu nhập thậm chí không bằng cán bộ tổ dân phố.

“Tôi đề xuất có sự quan tâm hơn đến cán bộ chuyên trách Mặt trận cấp phường trong việc đào tạo nghiệp vụ để nâng cao chất lượng. Đặc biệt, qua thực tế cho thấy chức danh cán bộ chuyên trách là Phó Chủ tịch MTTQ phường và Trưởng ban Công tác Mặt trận không nên kiêm nhiệm, bởi hiệu quả không cao, vì khối Mặt trận rất nhiều việc. Ngoài ra, cơ cở vật chất cho hoạt động Mặt trận ở phường còn hạn chế, chế độ phụ cấp cho cấp phó chuyên trách cũng cần được nâng lên để đủ sống mới có thể gắn bó với công việc” - ông Hải đề xuất.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ Mặt trận, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hai Bà Trưng Nguyễn Hiền Phương cho rằng, UBTƯ MTTQ Việt Nam và thành phố cần tăng cường tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức và nhân dân về vị trí, vai trò của Ủy ban MTTQ các cấp. Nhà nước cần quan tâm hơn đến chế độ, chính sách cho cán bộ Mặt trận có mức lương và phụ cấp phù hợp với vị trí, nhiệm vụ được giao...

Theo TS Tạ Văn Sỹ - nguyên Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ và Nghiên cứu khoa học MTTQ Việt Nam, hiện việc tuyển dụng cán bộ Mặt trận chuyên trách ở các địa phương do cấp ủy cùng cấp tham mưu thực hiện. Ủy ban MTTQ các cấp chưa được quyền chủ động trong lựa chọn cán bộ phù hợp với điều kiện công tác của đơn vị. Do đó, cần phân cấp cho MTTQ các cấp chủ động tuyển người phù hợp năng lực, sở trường, vị trí việc làm.

Chỉ ra thực trạng trong công tác bồi dưỡng cán bộ Mặt trận, ông Sỹ cho biết, hiện nay chúng ta chưa thực sự bồi dưỡng lý luận cơ bản một cách hệ thống, khoa học cho tất cả cán bộ chuyên trách của Mặt trận; chưa có tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác cho cán bộ chuyên trách theo nhu cầu công việc. Đây là nguyên nhân cơ bản khiến cán bộ chuyên trách Mặt trận yếu về lý luận chuyên ngành và kỹ năng nghiệp vụ công tác. Để nâng cao chất lượng cán bộ Mặt trận chuyên trách thì phải thật sự coi trọng công tác bồi dưỡng. Đây là giải pháp then chốt để xây dựng được đội ngũ cán bộ Mặt trận “vừa hồng, vừa chuyên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận “vừa hồng, vừa chuyên”

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO