Du lịch

Xây dựng hệ sinh thái du lịch quốc gia

THANH GIANG 08/09/2025 09:50

Giai đoạn 2026-2030, du lịch Việt Nam bước vào tầm phát triển mới: chuyên nghiệp, bền vững và hội nhập sâu rộng. Với vai trò trung tâm kinh tế - du lịch, TPHCM được kỳ vọng tiếp tục dẫn dắt, mở rộng không gian liên kết vùng, từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch quốc gia.

DL 65
Liên kết du lịch giữa các tỉnh, thành phố giúp đa dạng sản phẩm du lịch. Ảnh: A.V,

Liên kết để bứt phá

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo - Trưởng phòng Quy hoạch phát triển Tài nguyên Du lịch (Sở Du lịch TPHCM) cho biết, sắp tới, thành phố và các địa phương sẽ ký kết hợp tác để liên kết phát triển du lịch. Mục tiêu đưa du lịch lên tầm cao mới, hướng đến xây dựng một hệ sinh thái du lịch quốc gia. Định hướng lớn là tận dụng lợi thế từ các trung tâm du lịch, kết hợp tái cấu trúc lãnh thổ để tối ưu hóa nguồn lực. Đồng thời hình thành các hành lang trải nghiệm liên vùng dựa trên hạ tầng giao thông trọng yếu. Các giải pháp trọng tâm sẽ được triển khai như: phát huy vai trò trung tâm của TPHCM và Hà Nội trong điều phối, khởi phát sáng kiến; phát triển sản phẩm đặc trưng gắn với sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ sáng tạo; đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Một số điểm nhấn là bản đồ số hóa mạng lưới du lịch bằng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo (AI), triển khai thẻ du lịch điện tử “Green Travel Pass”, bản đồ du lịch điện tử Việt Nam.

Theo đại diện Sở Du lịch TPHCM, song song các hoạt động trên, Hội đồng liên kết vùng sẽ được thành lập để điều phối xuyên suốt, xây dựng kế hoạch 5 năm theo mô hình ký kết giữa TPHCM, Hà Nội và từng vùng. Về nhân lực, thành phố dự kiến hỗ trợ đào tạo mỗi vùng 4 lớp/năm để chuyên nghiệp hóa đội ngũ phục vụ. Nhiều sự kiện văn hóa - du lịch quy mô lớn cũng sẽ được tổ chức, tích hợp các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ sáng tạo vào chuỗi giá trị. Công tác xúc tiến quốc tế được tăng cường tại các hội chợ lớn như: Hội chợ du lịch quốc tế TPHCM, Hội chợ du lịch quốc tế Việt Nam, Ngày hội Du lịch TPHCM... qua đó từng bước định vị thương hiệu du lịch vùng trên bản đồ quốc tế. Các chuyên gia trong ngành nhận định, giai đoạn mới đòi hỏi các địa phương sau sáp nhập nhanh chóng xây dựng thương hiệu du lịch mới, tận dụng không gian phát triển chung để tạo sự giao thoa và bổ trợ lẫn nhau.

Thực tiễn giai đoạn 2021-2025 cho thấy, liên kết du lịch vùng không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là động lực tăng trưởng bền vững. Với vai trò trung tâm, TPHCM được kỳ vọng tiếp tục dẫn dắt và kết nối các vùng miền, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế xanh của đất nước, đưa du lịch các địa phương vươn ra thị trường quốc tế.

Tầm nhìn dài hạn và cơ hội bền vững

Ở góc nhìn doanh nghiệp ngành lữ hành, bà Tạ Thị Tú Uyên - Phó Giám đốc Ban Phát triển kinh doanh Công ty CP Du lịch Vietravel cho rằng, ngành lữ hành rất cần sự đồng hành trong xúc tiến, quảng bá chung. Nếu có cơ chế hỗ trợ kinh phí, doanh nghiệp, nhất là khối nhỏ và vừa, sẽ mạnh dạn hơn trong mở rộng thị trường, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ. Nhìn nhận vai trò của ngành y tế trong việc góp phần phát triển du lịch, TS.BS. Diệp Bảo Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM cho biết, sản phẩm du lịch y tế ngày càng thu hút du khách quốc tế. Ông Tuấn đề xuất mô hình hành lang trải nghiệm – vòng cung giá trị tạo “dòng chảy” không gián đoạn từ Hà Nội, TPHCM đến các vùng. “Dòng chảy” này nâng cao sức hút và năng lực cạnh tranh cho du lịch quốc gia. Việt Nam cũng đang xây dựng bộ tiêu chí du lịch xanh thống nhất theo chuẩn ASEAN, vừa đáp ứng xu hướng phát triển bền vững vừa tạo thương hiệu đồng bộ khi thúc đẩy liên kết trên cả nước.

Mong muốn liên kết phát triển du lịch đạt hiệu quả, ông Lưu Bá Mạc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn nêu quan điểm: “Cần tổ chức thêm sự kiện chung, chia sẻ thông tin quy hoạch sản phẩm, xúc tiến mạnh tại các thị trường trọng điểm, đồng thời xây dựng cơ chế đặc thù nhằm nâng cao hiệu quả liên kết”.

Theo ông Mạc, trước đó TPHCM cũng có liên kết du lịch với các tỉnh. Liên kết đã góp phần hình thành tour tuyến liên vùng, kéo dài trải nghiệm cho du khách và nâng cao chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, cơ chế ràng buộc trách nhiệm và vai trò điều phối chưa rõ ràng, nhiều ký kết còn mang tính hình thức.

Với tầm nhìn dài hạn và sự vào cuộc đồng bộ, giai đoạn 2026-2030 được kỳ vọng tạo bước chuyển mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam. Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá điểm đến, ngành du lịch đang hướng tới xây dựng một hệ sinh thái quốc gia, nơi mỗi địa phương là một mắt xích quan trọng, cùng gắn kết để nâng cao vị thế và khẳng định thương hiệu Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Bà Nguyễn Thị Hoa Mai – Phó Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam khẳng định: “Những kết quả đạt được trong giai đoạn 2021-2025 là nền tảng vững chắc để bước vào giai đoạn mới với quyết tâm cao hơn. Với sự đồng hành của Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp, liên kết phát triển du lịch sẽ tiếp tục gặt hái thành công, góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng”.

Thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TPHCM và các vùng giai đoạn 2021-2025, ghi nhận nhiều kết quả cụ thể trong quản lý nhà nước, xây dựng sản phẩm, xúc tiến quảng bá, đào tạo nhân lực và thu hút đầu tư. Tại vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung, hàng loạt hội nghị và diễn đàn được tổ chức nhằm chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch đêm, du lịch đường thủy. Các hoạt động này đã mang lại hơn 5 triệu lượt khách với doanh thu 24.500 tỷ đồng. Tại Đồng bằng Sông Cửu Long, các chương trình liên kết giúp hình thành nhiều tour - tuyến mới, tăng lượng khách và doanh thu, đóng góp thiết thực cho phát triển du lịch địa phương...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng hệ sinh thái du lịch quốc gia