Thị trường

Xây dựng hình mẫu hợp tác với Singapore

QUỐC ĐỊNH 13/12/2023 14:43

Liên tục xếp ở vị trí cao trong những quốc gia đầu tư vào Bình Dương, các doanh nghiệp Singapore đang cho thấy là đối tác đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều dự án như Mô hình Khu công nghiệp VSIP hay mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ký quyết định cho phép thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore tại TP Thủ Dầu Một… là những mình chứng cho thành công của sự hợp tác.

436-202312202100541.jpg
Mô hình KCN VSIP đã chứng tỏ được hiệu quả hợp tác giữa các bên.

Sức lan toả lớn

Trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương gần đây,ông Heng Swee Keat, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Điều phối chính sách kinh tế Singapore đã tới Khu công nghiệp (KCN) VSIP I. Phát biểu trước lãnh đạo tỉnh Bình Dương, ông Heng Swee Keat đánh giá VSIP I là hình mẫu hợp tác, phát triển giữa Việt Nam và Singapore.

Từ dự án đầu tiên hình thành tại tỉnh Bình Dương dựa trên nền tảng tình hữu nghị và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Singapore, đến nay, VSIP đã lan tỏa và có mặt ở nhiều tỉnh, thành của Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển công nghiệp hóa của Việt Nam và Bình Dương.

Phó Thủ tướng Singapore rất hoan nghênh chiến lược phát triển của VSIP Group với các dự án KCN mới được xây dựng trên cơ sở áp dụng những cải tiến thông minh và bền vững, tiêu biểu như dự án VSIP III.

Trao đổi với Phó Thủ tướng Singapore, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã cảm ơn Chính phủ Singapore luôn quan tâm hỗ trợ tỉnh Bình Dương trong thời gian qua. Sự hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp Singapore, trong đó có liên doanh VSIP góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

436-202312202100542.jpg
Phó Thủ tướng Singapore Heng Swee Keat tham quan mô hình VSIP I.

“Bình Dương sẽ tiếp tục phối hợp tác chặt chẽ với các nhà đầu tư Singapore đẩy mạnh nghiên cứu, chia sẻ kinh nghiệm trên các lĩnh vực đầu tư hạ tầng công nghiệp, đô thị, dịch vụ. Đồng thời mong muốn thời gian tới sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp Singapore đến đầu tư tại tỉnh”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

Trong khi đó, lãnh đạo Becamex IDC đã chia sẻ những nhận định về hiện trạng đổi mới sáng tạo tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, xoay quanh khả năng tiếp cận nhân tài và nguồn vốn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, các xu hướng mới và các lĩnh vực tiềm năng với Phó Thủ tướng Singapore.

Becamex cũng giới thiệu với Phó Thủ tướng về cộng đồng khởi nghiệp đang hoạt động tại Block71 Sài Gòn, cũng như các chương trình, hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và các kế hoạch sắp tới nhằm mở rộng hệ thống Block71 tại Việt Nam.

Trong hơn 6 năm qua, Becamex đã tiên phong đầu tư nguồn lực xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, nhằm thúc đẩy cho giai đoạn phát triển tiếp theo của nền kinh tế Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, vượt qua bẫy thu nhập trung bình.

Từ cốt lõi là nhà phát triển công nghiệp hàng đầu Việt Nam với hệ sinh thái kinh doanh đáp ứng toàn diện nhu cầu của nhà đầu tư trong hơn 3 thập kỷ, Becamex IDC đang xây dựng một hệ thống sinh thái công nghiệp thế hệ mới. Chuyển dịch mạnh mẽ từ thâm dụng lao động sang khai thác sâu về công nghệ, kỹ năng và vốn để tăng năng suất lao động.

Mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, Block71 Sài Gòn là một trong những mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo do Becamex IDC đầu tư phát triển mạnh mẽ tại Bình Dương như: Trung tâm Điều hành thông minh, Đại học Quốc tế Miền đông với Vườn ươm doanh nghiệp Becamex, Fablab, Trung tâm sản xuất Tiên tiến; Trung tâm thương mại thế giới WTC… nhằm xây dựng và phát triển Bình Dương ngày một thông minh hơn, tốt đẹp và đáng sống hơn.

436-202312202100543.jpg
Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp Singapore.

Đặc biệt, vào ngày 28/8/2023, ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đã ký quyết định cho phép thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore tại Bình Dương, đặt tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một). Trung tâm này hợp tác giữa các đối tác Việt Nam như Becamex IDC, VSIP, và trường Đại học Quốc tế Miền Đông với đối tác Singapore như Sembcorp, trường Bách khoa Singapore, và Liên minh chuyển đổi công nghiệp 4.0. Mục tiêu của trung tâm là tiếp tục củng cố mối quan hệ giữa Việt Nam và Singapore, đồng thời chuẩn bị cho việc xây dựng mô hình Khu công nghiệp khoa học và công nghệ, đóng góp vào dự án Thành phố thông minh Bình Dương.

Ông Võ Văn Minh nhấn mạnh sự trân trọng của tỉnh Bình Dương đối với sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Singapore, và cam kết tiếp tục nỗ lực thu hút đầu tư và tăng cường hợp tác. Bình Dương mong muốn Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ trong các lĩnh vực mới, đặc biệt là năng lượng tái tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Thành phố này không ngừng đổi mới để tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất và xây dựng hình ảnh thân thiện, năng động, là điểm đến hấp dẫn và đáng tin cậy cho các nhà đầu tư.

436-202312202100544.jpg
Các KCN VSIP đã tạo ra nhiều việc làm cho người lao động (Ảnh: ĐT).

Trong suốt 27 năm hợp tác, tỉnh Bình Dương và Singapore đã đạt được những bước đột phá quan trọng, đặc biệt là thông qua việc xây dựng các KCN Việt Nam - Singapore không chỉ tại Bình Dương mà còn ở nhiều tỉnh, thành trên khắp Việt Nam. Singapore hiện chiếm 1/5 tổng vốn FDI đầu tư vào Bình Dương với hơn 300 doanh nghiệp, trong đó có nhiều tập đoàn lớn đã đầu tư và hoạt động hiệu quả.

Singapore đứng thứ ba về lượng đầu tư tại Bình Dương, với gần 300 dự án và tổng vốn đầu tư lên đến gần 5,5 tỷ đô la Mỹ. Trong năm 2023, Singapore đang dẫn đầu với tổng vốn đầu tư trên 450 triệu đô la Mỹ, chiếm 27,5% tổng vốn đầu tư vào Bình Dương từ đầu năm. Một trong những dự án nổi bật là nhà máy của Công ty Crown Company Limited, với tổng vốn đầu tư 95 triệu đô la Mỹ, chuyên sản xuất lon nhôm tại KCN Phú Tân (TP Thủ Dầu Một).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng hình mẫu hợp tác với Singapore

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO