Mặt trận

Xây dựng hợp tác xã hướng tới mục tiêu cộng đồng

Nguyễn Phượng (thực hiện) 01/04/2024 08:34

Bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã (HTX) Việt Nam cho rằng, phát triển HTX cần chính sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực để nhiều người biết đến HTX hơn. Ở nơi nào có lực lượng trẻ trong bộ máy tổ chức của HTX thì sức vươn lên rất cao nhưng vẫn cần có những người có trình độ, những người có độ lắng vì mục tiêu cộng đồng, vì mục tiêu xã hội chứ không phải chỉ vì mục tiêu lợi nhuận.

PV: Tháng hành động vì HTX năm 2024 là sự kiện có nhiều ý nghĩa không chỉ với 30.000 HTX trong toàn quốc mà còn tạo ra sức hút, sức lan tỏa trong toàn xã hội. Vậy trong Tháng hành động, thông điệp lớn nhất mà Liên minh HTX muốn gửi tới là gì, thưa bà?

bai-chinh-2-.jpg
Bà Cao Xuân Thu Vân.

Bà Cao Xuân Thu Vân: Thông điệp mà tôi muốn gửi gắm nhất đó là khi tham gia Liên minh HTX Việt Nam mọi người sẽ cảm thấy tự hào. Qua đó, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội để mọi người đều quan tâm hơn đến HTX, chọn HTX khởi nghiệp và chọn HTX để liên kết và kết nối.

bai-chinh-1-.jpg
Mô hình trồng dâu tây tại xã Đông Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La). Ảnh: Đông Sang.

Trong từng nội dung được đề cập trong Tháng hành động vì HTX năm 2024, Liên minh HTX Việt Nam chú trọng truyền thông khâu nào nhất để từ đó tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, thưa bà?

- Tôi mong muốn tất cả các sự kiện đều được truyền thông nhưng chúng tôi có 2 điểm nhấn. Điểm thứ nhất là Lễ tôn vinh HTX tiêu biểu và trao giải Ngôi sao HTX Việt Nam năm 2024 “CoopStar Awards 2024” để chứng minh rằng những người chịu thương, chịu khó đã góp cùng với HTX tạo nên thành tựu và hôm nay được vinh danh. Chính họ là người minh chứng rằng vai trò của HTX, bản chất của HTX tốt đẹp và có vai trò, vị trí quan trọng trong nền kinh tế. Một sự kiện nữa mà chúng tôi mong muốn được lan tỏa, đó là diễn đàn HTX quốc gia lần thứ nhất năm 2024. Thông qua sự kiện này, chúng tôi mong muốn kết nối tiếng nói của HTX đến được với Chính phủ, đến được các bộ, ngành và đến được với xã hội. Từ đó, tạo đà kết nối những hoạt động vệ tinh còn lại, đó là chính sách hỗ trợ như: Tiếp cận trợ vốn, hoạt động truyền thông, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho HTX.

Thưa bà, để hiện thực hóa các Đề án đang triển khai, Liên minh HTX Việt Nam có những hành động cụ thể nào?

- Với trách nhiệm của mình, Liên minh HTX Việt Nam phải làm hết sức mình, bởi vì nhiệm vụ của mình, sứ mệnh của mình là vai trò nòng cốt. Liên minh HTX phải làm tròn trách nhiệm được giao. Chúng ta không chỉ dừng lại nguồn lực là tiền mà nguồn lực quan trọng nhất là đề xuất được chính sách. Và những đề xuất đó được sự ủng hộ của các bộ, ngành để từ đó trình cho các cơ quan có thẩm quyền ban hành. Hiện nay, chúng tôi thấy rằng các bộ, ngành và Chính phủ đã rất quan tâm đến vấn đề này. Mình phải là người đề xuất, tháo gỡ những điểm vướng, điểm nghẽn, từ đó đưa HTX phát triển và đưa Luật HTX vào cuộc sống.

Đứng ở góc độ của mình thì Liên minh HTX Việt Nam đóng vai trò như thế nào trong sự phát triển kinh tế ở Việt Nam, thưa bà?

- Kinh tế tập thể không chỉ tồn tại ở Việt Nam mà còn ở các nước phát triển. Chúng tôi tham gia vào Hội đồng Liên minh HTX quốc tế thì quốc tế cũng có HTX như của Việt Nam. Chúng tôi kỳ vọng với những hoạt động đó sẽ kết nối với HTX quốc tế, Liên đoàn HTX quốc tế. Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam hội nhập thì HTX cũng phải hội nhập. Tôi tin tưởng rằng, những gì tốt đẹp nhất sẽ được kết tinh vào các sản phẩm của HTX. Dù rằng, đó là sản phẩm dịch vụ, sản phẩm vật chất hay phi vật chất, văn hóa hay là phi văn hóa; vật thể hay là phi vật thể thì tất cả điều này được kết tinh vào giá trị sản phẩm của HTX. Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai Đề án để tôn vinh những sản phẩm tiêu biểu của HTX. Chúng tôi muốn dành riêng một sân chơi cho các sản phẩm của HTX. Những sản phẩm này, những HTX này sẽ có nơi để trưng bày, giới thiệu, để hỗ trợ và có cơ hội phát triển. Thông qua đó, sẽ kết nối để tiêu thụ sản phẩm; kết nối để các HTX có thêm đối tác phát triển.

Kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng của đất nước, các chính sách ngày càng được hỗ trợ, hoàn thiện. Vậy, bên cạnh sự hỗ trợ thì việc khơi dậy sức mạnh tập thể để “khơi dậy sức dân” cùng nhau hợp tác, cùng nhau phát triển, cùng nhau kết nối vô cùng quan trọng, thưa bà?

- Tôi thấy việc này rất quan trọng bởi vì ý chí của tập thể, bàn bạc của tập thể lúc nào cũng có giá trị nhưng phải có những tiêu chí để định hướng. Vào HTX phải quan tâm ngay từ khâu đầu tiên đó là chuyển đổi số, vấn đề ứng dụng công nghệ, vấn đề khoa học để gia tăng giá trị. Thứ hai, phải đào tạo người quản lý, tức là có thể thuê ông giám đốc chứ không phải cử người lên để làm. Vì khi cử người lên, họ có thể tâm huyết nhưng không có kỹ năng, không có kiến thức quản lý và quản trị thì cũng không làm được. Ngoài ra, còn một vấn đề nữa mà HTX đang rất cần đó là chính sách hỗ trợ về đất đai phải được thực thi, hỗ trợ là phải đồng bộ. Bên cạnh đó, ưu tiên về chính sách thuế cũng như hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực để ngày càng nhiều người biết đến HTX hơn. Có một điều đặc biệt nữa là hiện nay, ở nơi nào có lực lượng trẻ trong bộ máy tổ chức của HTX thì sức vươn lên rất cao nhưng vẫn cần những người có trình độ, những người có độ lắng vì mục tiêu cộng đồng, vì mục tiêu xã hội chứ không phải vì mục tiêu lợi nhuận.

Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng hợp tác xã hướng tới mục tiêu cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO