Môi trường

Xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai 2025-2030

Thái Nhung 03/03/2024 13:00

Chiều 2/3, tại xã Nặm Đăm, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang, Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức cuộc họp xây dựng kế hoạch giai đoạn 2025-2030 của Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

img_3787.jpg
Ông Vũ Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai phát biểu tại cuộc họp.

Tại đây, các Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai cũng đã thảo luận các vấn đề liên quan như: Hành động sớm, thông tin thiên tai, nâng cao nhận thức cộng đồng và giảm thiểu rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng, ứng phó khẩn cấp, trao đổi kiến thức, tăng cường năng lực Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai.

Theo ông Phạm Doãn Khánh, Phó trưởng Phòng Hợp tác quốc tế và Khoa học công nghệ (Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai), việc xây dựng kế hoạch trên rất quan trọng nhằm mục tiêu điều phối các nỗ lực giảm nhẹ rủi ro thiên tai; tăng cường khả năng chống chịu thiên tai của Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực như xây dựng chính sách nhất quán, lập kế hoạch phát triển có tính đến rủi ro và nâng cao nhận thức cộng đồng; kế hoạch hành động phù hợp với các sáng kiến hành động sớm của Chính phủ Việt Nam và chiến lược quản lý thiên tai của các tổ chức khác.

Kế hoạch nhằm mục đích khuyến khích sự tham gia chủ động của tất cả các thành viên đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai, thúc đẩy văn hóa chuẩn bị sẵn sàng và chống chịu thiên tai; thiết lập một diễn đàn thống nhất để thúc đẩy sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các thành viên, tạo điều kiện tiếp cận các nguồn tài trợ cho các sáng kiến giảm nhẹ rủi ro thiên tai. Đồng thời tạo dựng môi trường pháp lý thuận lợi cho việc thực hiện các hoạt động giảm nhẹ rủi ro thiên tai của tất cả các thành viên Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, đảm bảo phù hợp với luật pháp và quy định của Chính phủ Việt Nam; thúc đẩy tinh thần đoàn kết giữa các thành viên Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, trong đó mỗi thành viên đều đóng góp vào thành công chung của Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai trong các sáng kiến giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở Việt Nam.

Tại cuộc họp, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam cho biết, kế hoạch công tác giai đoạn 2025-2030 của Đối tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai sẽ thể hiện rõ các tầm nhìn chung của chúng ta. Kế hoạch sẽ được xây dựng phù hợp với các ưu tiên của Chính phủ Việt Nam về phòng chống thiên tai cũng như phù hợp với các mục tiêu chiến lược của các thành viên Đối tác. Kế hoạch có mục đích tăng cường khả năng chống chịu của Việt Nam thông qua viêc nhấn mạnh vào các lĩnh vực chính như chính sách đồng bộ, lập kế hoạch phát triển có tính đến yếu tố rủi ro và nâng cao nhận thức của cộng đồng và các lĩnh vực khác.

Kết thúc cuộc họp, ông Vũ Xuân Thành, Phó Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai mong muốn kết nối các tổ chức, tạo ra cơ chế, diễn đàn để các bên cùng phối hợp chặt chẽ và đặc biệt là tận dụng hiệu quả nguồn lực, tránh sự chồng chéo và đóng góp ý kiến xây dựng Kế hoạch cho giai đoạn 2025-2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng kế hoạch giảm nhẹ rủi ro thiên tai 2025-2030

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO