Xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em là người dân tộc thiểu số

Văn Phong 15/11/2023 16:08

Trong 2 năm thực hiện Dự án 8 thuộc Chương trình MTQG 1719, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa đã triển khai tới 66 thôn, tổ dân phố; 27 xã, thị trấn thuộc 5 huyện và thị xã trong tỉnh. Dự án ưu tiên hỗ trợ em gái là người DTTS trong các hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục và phụ nữ khuyết tật.

Chương trình giao lưu sáng kiến truyền thông về bình đẳng giới của các địa phương tỉnh Khánh Hòa.

Dự án "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em" (Dự án 8) là 1 trong 10 dự án thành phần thuộc Chương trình MTQG1719 giai đoạn 2021 – 2030. Nhận thức rõ vai trò, vị trí quan trọng của việc tuyên truyền bình đẳng giới, trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền tại các địa phương, trong đó có các huyện, thị xã trong tỉnh thuộc vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Bà Phan Thị Hoà Bình, Phó Chủ tịch Hội LHPN Khánh Hòa cho biết: Trong thời gian gần đây, Hội LHPN các cấp trong tỉnh đã đặt ra 3 tổ điểm truyền thông tại cộng đồng và tổ chức 44 hội nghị tập huấn, hướng dẫn kỹ năng truyền thông cộng đồng cho hơn 2.080 lượt cán bộ, từ Chủ tịch đến thành viên Tổ truyền thông cộng đồng. Đồng thời, đã thành lập 44 Tổ truyền thông cộng đồng, đạt 66,7% tổng chỉ tiêu giai đoạn 1 là 66 Tổ. Các hoạt động cụ thể bao gồm 33 chiến dịch truyền thông xoá bỏ định kiến giới và xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em, cũng như việc thành lập 16 địa chỉ tin cậy cộng đồng và 15 địa chỉ an toàn tại cộng đồng. Khoảng 3.000 người đã tham gia và nhận được lợi ích từ những Chương trình này. Ngoài ra, các cấp Hội còn thực hiện công tác tuyên truyền và vận động thay đổi "nếp nghĩ, cách làm" thông qua các trang điện tử như Hội LHPN tỉnh, Zalo, Facebook và Fanpage Facebook. Đến nay, tổng kinh phí phân bổ để thực hiện Dự án 8 ước tính khoảng 10 tỷ đồng.

Hiện nay, tại các địa phương của tỉnh Khánh Hòa thì huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh là hai địa phương miền núi tập trung đông đồng bào DTTS, chủ yếu là dân tộc Raglai. Để đóng góp vào việc đưa hai huyện này thoát khỏi tình trạng nghèo vào năm 2025 và đảm bảo bình đẳng giới cùng giải quyết các vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa đã tập trung vào hoạt động tuyên truyền. Mục tiêu là xóa bỏ các định kiến và khuôn mẫu giới trong gia đình và cộng đồng, loại bỏ các tập tục văn hóa có hại và giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng đối với phụ nữ và trẻ em DTTS. Đồng thời, họ đang xây dựng và mở rộng các mô hình thay đổi "nếp nghĩ, cách làm" nhằm tăng cường quyền năng kinh tế cho phụ nữ DTTS. Hội LHPN tỉnh Khánh Hoà cũng liên tục theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, hỗ trợ và đánh giá quá trình thực hiện Dự án 8 tại huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh.

Theo bà Phan Thị Hòa Bình, trong quá trình triển khai Dự án 8, nhiều cán bộ tham mưu thực hiện Dự án của Hội LHPN ở các cấp vẫn gặp khó khăn. Để khắc phục những thách thức này, trong thời gian sắp tới, Hội LHPN tỉnh Khánh Hòa sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tập huấn và hướng dẫn cho cán bộ Hội về các nội dung của Dự án. Đồng thời, cũng sẽ tăng cường năng lực cho cán bộ nữ DTTS và nâng cao hiểu biết về bình đẳng giới cho già làng và những Người có uy tín. Ngoài ra, Hội sẽ thực hiện xây dựng tài liệu truyền thông và tài liệu hướng dẫn cho việc xây dựng các mô hình truyền thông hiệu quả hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em là người dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO