Xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm mục tiêu phát triển bền vững

PV 04/11/2023 14:00

Ngày 3/11/2023, Viện Kinh tế Việt Nam tổ chức "Diễn đàn tăng trưởng xanh Việt Nam 2023". Đây là diễn đàn khoa học tập trung vào phân tích một số giải pháp thúc đẩy tiến trình phát triển xanh. Chương trình có sự đồng hành của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phát biểu khai mạc chương trình, PGS.TS Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cho biết tại Việt Nam thúc đẩy chuyển đổi mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững đã được Đảng Cộng sản Việt Nam xác định trong Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 3/6/2013. Xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường là một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được Đảng đề ra trong Báo cáo chính trị tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

PGS.TS Nguyễn Đức Minh – Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình.
PGS.TS Nguyễn Đức Minh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình.

Cùng tham dự và phát biểu tại chương trình, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng tăng trưởng xanh sẽ đem lại cho chúng ta nhiều tiềm năng phát triển và lợi bền vững lâu dài. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này chắc chắn chúng ta sẽ phải đánh đổi.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Bà Nguyễn Thị Bích Ngọ,- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Nguồn lực tài chính và nguồn lực con người để triển khai thực hiện kế hoạch hành động tăng trưởng xanh, để đạt được các mục tiêu trong chiến lược tăng trưởng xanh trong khi nguồn ngân sách nhà nước còn hạn hẹp và đặc biệt chúng ta cũng phải ứng phó với rất nhiều vấn đề của khu vực và toàn cầu. Nguồn lực tài chính huy động để thực hiện chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu, tăng trưởng vẫn còn thấp so với nhu cầu thực tế. Theo tính toán của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam cần khoảng gần 60 tỷ USD để thực hiện Chương trình mục tiêu về biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016-2021.

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 300 đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các viện nghiên cứu, các trường đại học, các Bộ/ngành, Hội đồng Lý luận Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Tạp Chí Cộng sản, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, các Hiệp hội, Ngân hàng, Doanh nghiệp... Trong đó, đến dự và đưa tin về diễn đàn còn có hơn 70 phóng viên, nhà báo của Đài truyền hình Việt Nam, đài Truyền hình Hà Nội các hãng thông tấn, báo chí.

Toàn cảnh hội trường.
Toàn cảnh hội trường.

Diễn đàn được nghe các bài tham luận từ các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp, tập trung vào các vấn đề mang tính trọng tâm như: chia sẻ kinh nghiệm thực hiện tăng trưởng xanh và giảm phát thải ở một số quốc gia trên thế giới; Thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh ở Việt Nam, tập trung vào thể chế, chính sách, khơi thông huy động nguồn lực tài chính, thị trường các-bon, chuyển dịch năng lượng xanh và các nguồn năng lượng mới; Các rào cản, điểm nghẽn trong quá trình thực hiện Chiến lược Tăng trưởng xanh hiện nay; Những sáng kiến điển hình về mô hình Khu công nghiệp sinh thái, tuần hoàn, kinh tế xanh ở khu vực doanh nghiệp. Đây là cơ sở quan trọng để các đơn vị tham mưu cho Chính phủ về định hướng chính sách trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn nhằm mục tiêu phát triển bền vững

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO