Mặt trận

Xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

Anh Vũ 04/05/2024 18:19

Thời gian qua, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã triển khai xây dựng các mô hình điểm về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Tại các địa phương, những mô hình thiết thực này đã được người dân đồng thuận hưởng ứng, góp phần giảm bớt các hủ tục lạc hậu, gây tốn kém về kinh tế.

bai-chinh(1).jpg
Cô dâu, chú rể mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình và không tiếp khách bằng thuốc lá tại đám cưới của anh Hầu Văn Dũng và chị Vàng Thị Mai (thôn Lăng Quăng, xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa). Ảnh: Tài Tùng.

Tháng 9/2023, gia đình ông Hầu Văn Vàng - đồng bào dân tộc Mông tại thôn Lăng Quăng, xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa tổ chức đám cưới cho con trai theo mô hình nếp sống văn minh. Trong ngày vui tân hôn chú rể Hầu Văn Dũng (29 tuổi) và cô dâu Vàng Thị Mai (20 tuổi) đều mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình. Đám cưới được diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi. Các tiêu chí của mô hình thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới được gia đình nghiêm chỉnh thực hiện như không mở nhạc trước 6 giờ sáng và sau 22 giờ tối; không tổ chức ăn uống linh đình trước và sau đám cưới; không tiếp khách, mời khách bằng thuốc lá…

Ông Vàng chia sẻ, việc tổ chức cưới văn minh không giảm bớt niềm vui mà còn bỏ được nhiều thủ tục rườm rà, gia đình hai bên đỡ áp lực kinh tế. Các nghi thức hôn lễ được tổ chức vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm. Việc thách cưới không còn, chủ yếu do hai gia đình thống nhất với hình thức gọn nhẹ nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Cũng trong năm 2023, MTTQ huyện Chiêm Hóa cũng lựa chọn 2 khu dân cư là tổ dân phố Vĩnh Khang và Vĩnh Quý thuộc thị trấn Vĩnh Lộc để làm điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang. Sau thời gian ngắn triển khai, việc tổ chức tang văn minh đã được người dân đồng thuận hưởng ứng, các hủ tục dần bị loại bỏ. Các đám tang đã hạn chế sử dụng thuốc lá, sử dụng vòng hoa luân chuyển; không rải vàng mã trên đường đưa tang. Nhiều gia đình đã tiến hành thực hiện hình thức hỏa táng, điện táng, không tổ chức nghi lễ cúng bái nhiều ngày gây lãng phí thời gian, tiền bạc của gia đình...

Đến nay, tại nhiều địa phương của tỉnh Tuyên Quang, MTTQ các cấp đã có nhiều cách làm sáng tạo hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Điển hình như tại TP Tuyên Quang, Ủy ban MTTQ thành phố đã hướng dẫn, chỉ đạo 100% tổ dân phố đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang để nhân dân bàn bạc, thảo luận, đưa vào quy ước thôn, xóm, tổ dân phố thống nhất thực hiện. Ủy ban MTTQ thành phố đã triển khai xây dựng 4 mô hình điểm khu dân cư tự quản trong thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại các phường Đội Cấn, Phan Thiết, An Tường, Minh Xuân.

Hay như tại huyện Yên Sơn đã xây dựng mô hình “vận động đồng bào dân tộc Mông tham gia thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang” tại các xã Trung Minh, Hùng Lợi; Ủy ban MTTQ các huyện Na Hang, Chiêm Hóa làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống của dân tộc khi tổ chức lễ cưới; tuyên truyền hạn chế ăn uống, rút ngắn nghi thức đám tang, loại bỏ hủ tục lạc hậu…

Theo ông Nguyễn Hưng Vượng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Tuyên Quang, hiện nay, việc tổ chức lễ cưới, lễ tang của đồng bào các dân tộc bên cạnh việc kế thừa truyền thống phong tục, tập quán, mang bản sắc riêng đã có những sự cải biến để phù hợp với sự phát triển của xã hội. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những hủ tục tốn kém thời gian, lãng phí tiền bạc bởi vậy cần tiếp tục rà soát, từng bước loại bỏ những hủ tục mê tín, dị đoan để việc cưới, việc tang đảm bảo văn minh, phù hợp với quy định của pháp luật và thuần phong mỹ tục của từng dân tộc.

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong vận động đồng bào các dân tộc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Cùng với đó, bổ sung những nội dung cụ thể thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang vào quy ước thôn, tổ dân phố để triển khai thực hiện tạo sự đồng thuận trong xã hội, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Đến nay, MTTQ các cấp tỉnh Tuyên Quang đã xây dựng được 562 mô hình điểm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Hiện các mô hình đã nhận được sự hưởng ứng và tích cực tham gia của các tầng lớp nhân dân, góp phần giảm bớt các thủ tục rườm rà, lạc hậu, gây tốn kém về kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO