Xây dựng nông thôn mới không chạy theo thành tích

19/04/2017 16:56

Giám sát tại huyện Kinh Môn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Hoàng Quốc Thưởng cho rằng, việc xây dựng NTM không nên làm vì thành tích mà mục đích chính là nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân.

ĐBQH tỉnh Hải Dương thăm một số cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn huyện Kinh Môn.

Sáng 19/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hải Dương giám sát tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tại huyện Kinh Môn.

Lãnh đạo huyện Kinh Môn báo cáo, đến nay toàn huyện đã huy động được hơn 2.900 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách là hơn 769 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 865,7 tỷ đồng, vốn tín dụng hơn 946,4 tỷ đồng, vốn tài trợ trên 74,4 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 248,3 tỷ đồng...

Trong quá trình thực hiện với sự đồng thuận nhất trí cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân nhiều tiêu chí NTM đã được hoàn thành theo đúng kế hoạch.

Sau hơn 6 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, toàn huyện đã có 19/22 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 86,4%. Hiện nay, còn 3 xã Phúc Thành, Lê Ninh, Phạm Mệnh đạt 17 tiêu chí.

Cả 3 xã còn 2 tiêu chí chưa đạt là trường học và cơ sở vật chất văn hóa. Toàn huyện phấn đấu trong năm 2017 các xã còn lại sẽ đạt chuẩn NTM, qua đó đưa huyện Kinh Môn hoàn thành chương trình xây dựng NTM trong toàn huyện.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương làm việc với lãnh đạo huyện Kinh Môn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tiêu chí NTM, nhiều địa phương trong huyện còn gặp một số khó khăn như: Tỉnh chưa có cơ chế hỗ trợ riêng về kinh phí cho huyện; một số doanh nghiệp không thực hiện đúng các quy định về môi trường trong sản xuất công nghiệp, trong khi huyện thiếu trang thiết bị kiểm tra và chứng minh kết quả việc xả thải của doanh nghiệp; chưa có bộ tiêu chí NTM đối với xã, huyện đạt chuẩn NTM kiểu mẫu...

Sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe lãnh đạo huyện Kinh Môn báo cáo kết quả và nếu những khó khăn, đề xuất các kiến nghị lên cấp trên để xem xét giải quyết, Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương ghi nhận những nỗ lực của huyện đạt được trong những năm qua về xây dựng NTM.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương Hoàng Quốc Thưởng cho rằng, việc xây dựng NTM không nên làm vì thành tích mà mục đích chính là nâng cao chất lượng đời sống cho nhân dân. Ông Thưởng cũng ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của cán bộ và nhân dân huyện Kinh Môn trong xây dựng NTM.

Trong thời gian tới, theo ông Thưởng, huyện Kinh Môn cần phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở: Tài nguyên Môi trường, Giáo dục, Y tế, Tài chính, Giao thông... để tháo gỡ khó khăn cho các tiêu chí chưa hoàn thành. Các sở, ngành cần quan tâm, tham mưu cho UBND tỉnh tạo điều kiện để Kinh Môn sớm hoàn thành các tiêu chí còn lại, trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới không chạy theo thành tích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO