Xây dựng nông thôn mới tại huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên: Quyết liệt triển khai đến từng hộ gia đình

N.Phượng – H.Nhi 08/06/2017 09:00

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đồng Hỷ có 5 xã đạt chuẩn NTM; 9 xã đạt từ 10 đến 16 tiêu chí.

Theo bà Vi Thị Vạn, Chủ tịch UBMTTQ huyện Đồng Hỷ, để có được kết quả như hiện nay, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên đã vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền đến từng hộ gia đình về mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động này.

Tư vấn kĩ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả tại huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên.

Chủ tịch UBMTTQ huyện Đồng Hỷ Vi Thị Vạn cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới, huyện Đồng Hỷ đã gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” nay là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Thông qua những cuộc tuyên truyền đó, người dân đã hưởng ứng rất tích cực. Khi xây dựng nông thôn mới, hoạt động nổi bật nhất của Đồng Hỷ là vận động người dân hiến đất, dịch tường rào để làm đường giao thông nông thôn.

Để góp phần động viên những tấm gương điển hình, hàng năm tỉnh đều tổ chức biểu dương những hộ gia đình hiến đất tiêu biểu. Mới đây, trong 5 hộ gia đình được đi dự hội nghị biểu dương tại tỉnh thì có 3 hộ do Mặt trận huyện giới thiệu.

Bên cạnh đó, để đảm bảo tính lâu dài cũng như tuổi thọ của các công trình xây dựng cơ bản, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng được huy động để tập trung giám sát chất lượng vật liệu, giám sát việc thi công để đảm bảo đúng tiến độ, giám sát chất lượng công trình…

Cụ thể, tại Khe Mo – xã đăng ký phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2017 của huyện Đồng Hỷ. Với sự đóng góp nhiệt tình của người cao tuổi và các tầng lớp nhân dân, trong 5 năm qua, xã Khe Mo đã huy động được trên 91 tỷ đồng thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; nhân dân trong xã đã đóng góp trên 30,5 tỷ đồng, tự nguyện hiến gần 31.000m2 đất để giải phóng mặt bằng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, huyện Đồng Hỷ có 5 xã đạt chuẩn NTM; 9 xã đạt từ 10 đến 16 tiêu chí; 1 xã đạt dưới 10 tiêu chí.

Trong 5 năm, huyện đã làm mới, sửa chữa, nâng cấp trên 80 km đường trục xã, liên xã; trên 190 km đường bê tông nông thôn; trên 16 km kênh mương nội đồng.

Trong sản xuất nông nghiệp, phát triển theo hướng tăng năng suất, chất lượng và hiệu quả, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực luôn được huyện chú trọng, quan tâm. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm nhanh.

Giai đoạn 2016-2020, huyện Đồng Hỷ đề ra mục tiêu có từ 70% số xã đạt chuẩn xây dựng NTM trở lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2%/năm…

Để thực hiện được mục tiêu đó, huyện đang và tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực xây dựng NTM; tiếp tục huy động đa dạng các nguồn lực đầu tư xây dựng NTM; các xã triển khai đồng bộ việc thực hiện các tiêu chí còn lại với phương châm tiêu chí nào thuận lợi thì làm trước, tiêu chí nào khó thì triển khai cụ thể từng bước rồi mới thực hiện; đẩy mạnh công tác phát triển sản xuất nông nghiệp, đào tạo nghề cho lao động nông thôn…

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố để huyện Đồng Hỷ trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới là việc đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, nông nghiệp, nông thôn.

Huyện xác định tái cơ cấu ngành nông nghiệp là một nhiệm vụ, nội dung quan trọng cốt lõi trong tổng thể xây dựng nông thôn mới để nâng cao thu nhập cải thiện tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người dân khu vực nông thôn.

Để Cuộc vận động xây dựng Nông thôn mới thực sự hiệu quả, huyện đã xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Có được kết quả như hôm nay, theo bà Vi Thị Vạn, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên đã vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền đến từng hộ gia đình trong huyện về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng nông thôn mới tại huyện Đồng Hỷ, Thái Nguyên: Quyết liệt triển khai đến từng hộ gia đình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO