Xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại

Anh Tuấn (thực hiện) 15/07/2019 08:30

Đến thời điểm này, MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hoá đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Đại hội khoá XIII, nhiệm kỳ 2014-2019 đề ra, toàn tỉnh hiện đã có hai huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Trong 5 năm qua, Quỹ Vì người nghèo đã hỗ trợ làm mới 3.282 căn nhà, sửa chữa 675 căn nhà cho người nghèo. MTTQ cấp tỉnh đã chủ trì tổ chức 44 cuộc giám sát độc lập với các nội dung bức xúc, nổi cộm mà nhân dân và cử tri trong tỉnh quan tâm... Nhân dịp Đại hội khoá XIV, nhiệm kỳ 2019-2024, PV báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tuấn-Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Thanh Hoá.

Xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại

Ông Nguyễn Văn Tuấn- Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hoá Ảnh: Nguyễn Chung.

PV:MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hoá luôn nỗ lực thực hiện nhiệm vụ, chức trách của mình. Ông có thể khái quát những kết quả nổi bật của MTTQ các cấp đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

Ông Nguyễn Văn Tuấn: Trong nhiệm kỳ 2014-2019, MTTQ các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh, góp phần ổn định tình hình cuộc sống. Phát động về việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Riêng Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 8 hội nghị quán triệt triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương và của tỉnh cho 1.200 lượt chức sắc các tôn giáo trên địa bàn tỉnh. MTTQ các huyện, thành phố ven biển tuyên truyền, vận động ngư dân phát triển kinh tế biển, đảo gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo. MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các ngành chức năng, các huyện biên giới phát huy tốt vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tuyên truyền về kết quả phân định biên giới, công tác phân giới, cắm mốc...

MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân thông qua việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc. Kết quả, toàn tỉnh có trên 98% khu dân cư tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết, trong đó có trên 60% khu dân cư tổ chức “Bữa cơm đoàn kết”. MTTQ các cấp có nhiều đổi mới trong phương thức tuyên truyền, vận động đồng bào có đạo và đồng bào các dân tộc thiểu số; coi trọng việc kết hợp giữa vận động, thuyết phục với quan tâm đến những yêu cầu chính đáng, hợp pháp của nhân dân...

Thưa ông, MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hoá đã phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước bằng những hình thức cụ thể như thế nào?

- Đầu năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa đã triển khai và tổng kết Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”. Mặt trận các cấp đã triển khai đến các tổ chức thành viên, động viên nhân dân tích cực tham gia xây dựng NTM; tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng NTM cấp xã và cấp huyện; vận động nhân dân hiến 250 ha đất, đóng góp 150.000 ngày công; huy động nguồn lực từ nhân dân là 4.100 tỷ đồng, góp phần quan trọng để có 763 thôn, bản, 296 xã, 2 huyện (Yên Định, Quảng Xương) được công nhận NTM.

Các hoạt động vì người nghèo được triển khai có hiệu quả với nhiều cách làm sáng tạo như: Tổ chức các Câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau xóa đói, giảm nghèo; tổ chức triển khai Dự án chăn nuôi bò sinh sản cho các hộ nghèo tại một số địa phương. 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động hỗ trợ người nghèo đạt trên 128 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ người nghèo làm mới 3.282 căn nhà, sửa chữa 675 căn nhà; hỗ trợ sản xuất trên 7 tỷ đồng, khám chữa bệnh 2,7 tỷ đồng; hỗ trợ trên 6 tỷ đồng giúp học sinh nghèo học tập và hỗ trợ khó khăn đột xuất, tặng quà Tết cho hộ nghèo, qua đó đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh xuống còn 5,59% (năm 2018).

Quỹ Cứu trợ của tỉnh đã tiếp nhận 50,379 tỷ đồng, trong đó hỗ trợ làm 592 nhà bị cháy do hỏa hoạn và bị sập, cuốn trôi do mưa, lũ; hỗ trợ 333 gia đình có nạn nhân bị chết và bị thương do thiên tai; hỗ trợ trực tiếp cho các địa phương khắc phục thiên tai với tổng số tiền trên 41 tỷ đồng. Chương trình An sinh xã hội được triển khai rộng khắp và thu hút nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đạt trên 608 tỷ đồng, đã làm 2.885 nhà cho người nghèo trị giá 171 tỷ đồng; hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh, giúp học sinh nghèo học tập gần 175 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh đạt trên 262 tỷ đồng. Các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh hưởng ứng tham gia ủng hộ Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa được 11,75 tỷ đồng; MTTQ Việt Nam các cấp vận động các tổ chức, cá nhân phụng dưỡng 198 Mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 180 Nhà tình nghĩa. Đến ngày 31/12/2018, toàn tỉnh đã có: 2.580 khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn xã hội; 255 xã, phường không có ma túy, mại dâm; 4.034 khu dân cư bảo đảm trật tự an toàn giao thông; 70,2% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa; 77% gia đình đạt gia đình văn hóa.

Việc nâng cao vai trò đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; đẩy mạnh hoạt động giám sát và phản biện xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh đã được MTTQ các cấp tỉnh Thanh Hóa thực hiện ra sao, thưa ông?

- Kết quả, trong 5 năm đã vận động nhân dân tham gia đóng góp trên 28.000 ý kiến tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nổi bật là, năm 2017 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã xây dựng kế hoạch hướng dẫn MTTQ cấp xã tổ chức 616 hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn với nhân dân. Đối thoại đã thực sự có ý nghĩa trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân góp ý cho cán bộ, lãnh đạo chủ chốt ở cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp. MTTQ cấp tỉnh đã chủ trì tổ chức 44 cuộc giám sát độc lập với các nội dung bức xúc, nổi cộm mà nhân dân và cử tri trong tỉnh quan tâm. MTTQ cấp huyện, cấp xã đã chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên và các ngành tổ chức được 3.400 cuộc giám sát. Thông qua các cuộc giám sát, các kiến nghị của MTTQ các cấp trong tỉnh đều được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết và trả lời. Về hoạt động phản biện xã hội, nhiệm kỳ qua MTTQ các cấp đã tổ chức được 808 hội nghị phản biện xã hội. Trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 12 hội nghị phản biện vào các chủ trương, chính sách, quy định của Trung ương và của tỉnh có liên quan đến các tầng lớp nhân dân. Toàn tỉnh hiện có 635 Ban Thanh tra nhân dân, đã tổ chức giám sát được 4.667 vụ, việc và đã kiến nghị giải quyết 3.335 vụ, việc; thành lập 694 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, đã tổ chức giám sát 7.080 công trình, dự án đầu tư của Nhà nước và của cộng đồng trên địa bàn dân cư; qua giám sát đã kiến nghị xử lý 1.434 công trình, dự án có vi phạm đến quyền, lợi ích của cộng đồng dân cư...

Vậy đâu là nguyên nhân của những kết quả đạt được trong việc thực hiện chương trình hành động, nhiệm kỳ 2014-2019, thưa ông?

- MTTQ các cấp nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các cấp; sự hướng dẫn, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của UBTƯ MTTQ Việt Nam đã giúp MTTQ tỉnh hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Sự phối hợp ngày càng chặt chẽ, thường xuyên và hiệu quả của các tổ chức thành viên, các ban, sở, ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đặc biệt là sự quan tâm ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, cùng sự nỗ lực, tâm huyết của đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở...

* MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Thanh Hóa đặt ra những nhiệm vụ cụ thể trong nhiệm kỳ 2019-2024 như thế nào, thưa ông?

- Trong nhiệm kỳ tới, chúng tôi đặt ra 12 chỉ tiêu chủ yếu như sau: 100% MTTQ Việt Nam các cấp tổ chức tuyên truyền, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trong hệ thống. 100% khu dân cư trong tỉnh tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm.100% MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước do MTTQ Việt Nam phát động. Phấn đấu Quỹ Vì người nghèo và Quỹ Hỗ trợ đoàn viên, hội viên nghèo của các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh đạt trên 300 tỷ đồng; làm mới trên 5.000 nhà; sửa chữa trên 2.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo; xây dựng 10 mô hình giảm nghèo bền vững. 100% MTTQ Việt Nam các cấp xây dựng được chương trình giám sát, phản biện xã hội hằng năm và tổ chức được ít nhất 2 cuộc giám sát, phản biện xã hội trở lên trong năm. 90% Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, phường, thị trấn được củng cố, kiện toàn về tổ chức và hoạt động có hiệu quả. 80% trở lên Ủy ban MTTQ cấp xã có phòng làm việc riêng; 100% có đủ trang thiết bị hoạt động...

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng Thanh Hoá sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại