Xây dựng văn hóa ở Tam Sơn

Ngô Yến 18/02/2016 09:50

Về xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh vào những ngày đầu năm mới chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng quê giàu truyền thống cách mạng này.

Xây dựng văn hóa ở Tam Sơn

Hệ thống đường giao thông ở Tam Sơn khá khang trang, sạch đẹp.

Hiện nay, hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư nâng cấp, đường làng, ngõ xóm khang trang sạch đẹp, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đó là kết quả của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng Nông thôn mới mà nhân dân cùng với Đảng ủy, chính quyền thực hiện trong những năm qua.

Xã Tam Sơn có gần 13 nghìn dân, 3800 hộ sinh hoạt ở 4 thôn, xóm gồm Xóm Tự, xóm Xanh, xóm Chi và thôn Phúc Tinh. Triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, ngay từ đầu năm, MTTQ cùng với các đoàn thể đã tổ chức tuyên truyền tới từng hộ gia đình, ký cam kết xây dựng gia đình văn hóa, các thôn xóm ký cam kết xây dựng làng văn hóa. Đến nay, đã có 87% gia đình đạt gia đình văn hóa và 4/4 thôn đạt làng văn hóa.

Chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng nâng cao, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao ngày càng phát triển. Nhiều CLB được thành lập và hoạt động thường xuyên như CLB Dưỡng sinh, CLB hát Quan họ, CLB cờ vua, bóng bàn, Gia đình hạnh phúc, Phụ nữ giúp nhau làm giàu… Các thiết chế văn hóa được chú trọng xây dựng. Đến nay, 4/4 thôn đều có nhà văn hóa xây dựng khang trang, sạch đẹp, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho nhân dân.

Công tác khuyến học khuyến tài được quan tâm. Toàn xã có 10 chi hội khuyến học, 34/51 dòng họ có quỹ khuyến học. Hàng năm tổ chức trao thưởng khuyến học cho hàng trăm lượt giáo viên và học sinh có thành tích cao trong năm học. Tỉ lệ học sinh đỗ đại học luôn ở mức cao.

Bên cạnh đó thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, Ban công tác Mặt trận xã, thôn đến từng gia đình tuyên truyền nghị quyết 20, 22 của Hội đồng nhân dân tỉnh, đơn giản hóa việc cưới hỏi, lễ hội… Đến nay, các đám cưới hỏi trong xã đã thực hiện tiết kiệm, chỉ tổ chức trong một ngày rưỡi thay vì 3 ngày như trước kia.

Cuộc vận động Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn liền với xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả đáng phấn khởi. Đến nay, xã Tam Sơn cơ bản đã thực hiện được 17/19 tiêu chí. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được quan tâm, nâng cao càng tạo ra sự đồng thuận, đoàn kết trong nhân dân để xây dựng quê hương Tam Sơn ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng văn hóa ở Tam Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO