Xây nhà phòng tránh thiên tai: Xã làm… khổ dân

Anh Tuấn - Đình Giang 16/10/2015 09:05

7 hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Thạch Định nhưng không nằm trong diện được cấp kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt theo QĐ 48/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ. Song, UBND xã Thạch Định, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) vẫn lập danh sách, phổ biến cho các hộ dân vay mượn làm nhà… chờ nhận tiền hỗ trợ. 

Xây nhà phòng tránh thiên tai: Xã làm… khổ dân

Gia đình anh Trần Đình Lương hàng tháng phải trả nợ lãi
cho khoản tiền vay ngoài chờ hỗ trợ làm nhà theo tinh thần của QĐ 48/2014/QĐ-TTg.

Bỗng nhiên… khổ!

Gia đình bà Lưu Thị Hoa (51 tuổi), trú thôn Tiến Thành là một trong số 7 hộ được UBND xã Thạch Định đưa vào diện hỗ trợ xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt. Ngay lập tức, bà Hoa vay mượn xây dựng căn nhà tránh lũ. Song từ khi công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng đến nay, gia đình bà Hoa chưa nhận được tiền hỗ trợ theo QĐ 48/2014/QĐ-TTg của Chính phủ như lời hứa của chính quyền địa phương.

Khoảng tháng 9/2014, sau khi bình xét, gia đình bà Lưu Thị Hoa là hộ nghèo duy nhất của thôn Tiến Thành được lựa chọn vào danh sách 7 hộ trong xã được nhận hỗ trợ từ nguồn tránh, trú bão lũ. Theo xã công bố thì bà Hoa được hỗ trợ 12 triệu đồng và được vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội để làm nhà.

Tin tưởng cán bộ làm đúng nên bà Hoa vay mượn xây dựng căn nhà theo tiêu chí nhà chòi tránh bão, lũ của Chính phủ. Đến cuối năm 2014, căn nhà hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư hơn 38 triệu đồng.

“Tưởng làm xong nhà thì sẽ được cấp tiền nhưng đã 4 lần tôi lên hỏi, ông Chủ tịch UBND xã Thạch Định đều trả lời… “chờ huyện giải ngân”. Đã nghèo lại càng cơ cực hơn, bởi không những không có tiền hỗ trợ mà hàng tháng tôi đang phải còng lưng để đóng tiền lãi vay mượn làm nhà”- bà Hoa than vãn.

Không riêng gia đình bà Hoa, ở Thạch Định còn có 6 hộ dân khác cùng chung cảnh ngộ. Trong đó phải kể đến trường hợp hộ gia đình anh Trần Đình Lương (thôn Định Tân). Tháng 9/2013, anh Lương bị tai nạn chấn thương sọ não, mất khả năng lao động, gần như một mình chị Trương Thị Lý (vợ anh Lương) phải gánh vác trọng trách trụ cột nuôi 4 miệng ăn.

Chị Trương Thị Lý vẫn chưa hề hay biết, gia đình mình không nằm trong diện được hỗ trợ xây nhà theo QĐ 48/2014/QĐ-TTg của Chính phủ nên thắc mắc: “Không biết khi nào gia đình mới nhận được tiền của Chính phủ? Hiện gia đình chị đang phải nai lưng trả lãi cho căn nhà với trị giá hơn 100 triệu đồng”.

Cần xử lý linh hoạt

Kiểu làm việc “tắc trách” của UBND xã Thạch Định hiện đang gây rất nhiều khó khăn đối với 7 hộ dân nghèo. Vậy nhưng, đến cả lãnh đạo xã cũng không nắm rõ chủ trương, chính sách là điều thật khó hiểu.

Ông Nguyễn Văn Phương - PCT xã Thạch Định thản nhiên: “UBND xã Thạch Định lập danh sách đợt 2 gồm 7 hộ được hỗ trợ theo QĐ 48/2014/QĐ-TTg. Các hộ đã xây dựng nhà xong, chúng tôi gửi danh sách lên UBND huyện rồi. Nhưng không biết khi nào huyện giải ngân để xã chi trả cho bà con?”.

Bà Đinh Thị Hiếu - Chuyên viên Phòng Công thương - UBND huyện Thạch Thành khẳng định: Trong đợt 2 này có 282 hộ nằm trong diện được hỗ trợ xây nhà theo QĐ 48/2014/QĐ-TTg với mức từ 14 triệu đồng đến 16 triệu đồng. Nhưng riêng các hộ nghèo ở xã Thạch Định không thuộc đối tượng được hỗ trợ theo quy định nêu trên. UBND huyện Thạch Thành không chỉ đạo mà do UBND xã Thạch Định tự ý lập danh sách và phổ biến cho người dân làm nhà trước.

Ông Lương Công Thành - CVP UBND huyện Thạch Thành cho biết: Mới đây, Chủ tịch UBND huyện đã có chỉ đạo về việc 7 hộ dân ở Thạch Định xây nhà trú bão, lũ. Theo đó, Chủ tịch huyện Thạch Thành chỉ đạo UBND xã Thạch Định lấy nguồn kinh phí từ “Quỹ vì người nghèo” cấp cho 7 hộ dân. Nếu thiếu thì báo cáo lên “Quỹ vì người nghèo” của huyện để cùng phối hợp giải quyết.

Thiết nghĩ, lỗi trong sự việc này không thuộc về phía người dân nghèo. Vậy nên, UBND huyện Thạch Thành cần vận dụng linh hoạt, cấp tiền hỗ trợ cho bà con. Song, với những cán bộ xã Thạch Định làm việc “tắc trách” cũng cần được xem xét có hình thức kỷ luật tương xứng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây nhà phòng tránh thiên tai: Xã làm… khổ dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO