Quốc hội

Xe đưa đón học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và cảnh báo để chống bỏ quên trẻ

Việt Thắng 11/06/2024 11:57

Đây là nội dung được Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ngày 11/6, ngay sau khi khai mạc phiên họp thứ 34, Ủy ban thường vụ Quốc hội tiến hành cho ý kiến về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

202406110826041343_dsc_2647.jpg
Ông Bùi Văn Cường phát biểu tại phiên họp

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới đã báo cáo về vấn đề xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông. Theo đó, ngày 22/5, Quốc hội đã thảo luận tại Hội trường về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Cơ bản các ý kiến đều tán thành với dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đã được tiếp thu, chỉnh lý.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh đã phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật và xây dựng dự thảo Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý.

Đáng lưu ý, ông Tới cho biết, căn cứ tình hình thực tiễn trong thời gian vừa qua, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và an ninh đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội cho bổ sung quy định xe ô tô kinh doanh vận tải chở học sinh, trẻ em mầm non hoặc xe ô tô kinh doanh vận tải kết hợp với hoạt động đưa đón học sinh, trẻ em mầm non vào Điều 46 của dự thảo Luật. Các xe này phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ em mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ em trên xe.

Liên quan tới nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu quan điểm, vừa rồi có nhiều vụ bỏ quên trẻ em trên xe, do đó, cần ngăn chặn để chấm dứt tình trạng này. “Điều 46 tại dự thảo Luật đã viết tương đối chặt chẽ. Theo đó, xe đưa đón học sinh phải có tiêu chuẩn riêng, làm sao để người quản lý, người lái xuống xe đảm bảo trên xe không có người. Chúng ta cần thông tin nội dung này rộng rãi, kiểm soát thực hiện một cách chặt chẽ để đảm bảo các xe không đủ tiêu chuẩn bị loại hết. Các xe đủ tiêu chuẩn thì có dán nhãn. Tôi rất ủng hộ và hoan nghênh nội dung này”-ông Phương nói.

Ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội bày tỏ quan điểm tán thành cao với việc quy định chặt chẽ với xe ô tô chở học sinh, trẻ em, bảo đảm trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải đưa đón trẻ em mầm non, học sinh bằng xe ô tô. Theo đó, ngoài quy định yêu cầu với xe ô tô, còn yêu cầu với lái xe, người quản lý trên xe, cơ sở giáo dục. Đặc biệt trường hợp chở học sinh tiểu học, trẻ em mầm non phải có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi theo quy định, và cần làm rõ giao cho cơ quan nào quy định để cho đầy đủ.

Nhắc tới tại Điều 70 Luật Đường bộ quy định có 2 trường hợp xe đưa đón trẻ em học sinh là cơ sở giáo dục; và doanh nghiệp kinh doanh, ông Cường đề nghị Luật này không chỉ quy định trách nhiệm của cơ sở giáo dục mà còn quy định cơ sở kinh doanh vận tải khi đưa đón trẻ em học sinh bằng xe ô tô cũng phải có trách nhiệm trong vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xe đưa đón học sinh phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh và cảnh báo để chống bỏ quên trẻ